Thursday, August 5, 2010

34 TỶ PHÚ MỸ CAM KẾT HIẾN ÍT NHẤT 50% TÀI SẢN LÀM TỪ THIỆN

34 tỷ phú Mỹ cam kết hiến ít nhất 50% tài sản làm từ thiện

Lê Diễn Đức Weblog News

Tháng Tám 5, 2010

http://ledienduc.wordpress.com/2010/08/05/da-co-34-t%e1%bb%b7-phu-m%e1%bb%b9-cam-k%e1%ba%bft-hi%e1%ba%bfn-it-nh%e1%ba%a5t-50-tai-s%e1%ba%a3n-lam-t%e1%bb%ab-thi%e1%bb%87n/

Vào ngày thứ Tư, 4/07, 34 tỷ phú người Mỹ đã hứa sẽ hiến ít nhất 50 phần trăm tài sản của mình cho các tổ chức từ thiện. Kết quả này nằm trong chiến dịch được tiến hành bởi nhà đầu tư chứng khoán Warren Buffett và người sáng lập Microsoft Bill Gates.

Trong số các tỷ phú người tham gia chiến dịch có những người khác như Thị trưởng New York Michael Bloomberg, nhà công nghiệp truyền thông Barry Diller của, đồng sáng lập tập đoàn công nghệ thông tin Oracle Larry Ellison, trùm năng lượng T. Boone Pickens, người sáng lập CNN Ted Turner, David Rockefeller và nhà đầu tư Ronald Perelman.

Gates và Buffett bắt đầu chiến dịch được gọi là “The Giving Pledge” (tạm dịch: Cam kết hiến dâng” vào tháng Sáu 2010. Mục tiêu của họ là thuyết phục hàng trăm tỷ phú người Mỹ, trong lúc còn sống hoặc sau khi chết, hiến một phần tài sản của mình cho các tổ chức từ thiện, và chính họ đã công khai thông báo ý định của mình với một bức thư giải thích đính kèm.

Các nhà tổ chức của chiến dịch không đứng ra thu tiền mà chỉ kêu gọi các tỷ phú cam kết hiến tài sản của mình.

Warren Buffett, một người trở nên giàu có từ các lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm và đầu tư, cùng với Gates và vợ Melinda trong năm vừa qua trong mười mấy bữa ăn tối đã thuyết phục được nhiều người Mỹ giàu có thực hiện cam kết này.

Trong bảng xếp hạng những người giàu nhất trên thế giới năm 2010 của tạp chí “Forbes”, Bill Gates đứng vị trí thứ hai với tài sản trị giá khoảng 53 tỷ đô la. Warren Buffett đứng vị trí thứ ba với 47 tỷ USD.

Theo “Forbes” tại Hoa Kỳ có 403 tỷ phú – nhiều nhất trên thế giới.

Trong các chương trình hoạt động từ thiện của Bill Gates tại các quốc gia nghèo trên thế giới có cả Việt Nam. Năm 2006, tới thăm Việt Nam, Bill Gates đã trao 10 suất học bổng của Microsoft trị giá 1.000 USD/1suất cho 10 sinh viên xuất sắc để tham dự các khóa đào tạo trong 6 tháng tại các cơ sở của Microsoft ở Việt Nam. Ông cũng đã công bố chương trình OneClick – dự án máy tính giá rẻ của Microsoft và các đối tác tại Việt Nam.

Còn Warren Buffett nổi tiếng trong nhiều năm qua là một trong những người chi tiền nhiều nhất trên thế giới cho hoạt động từ thiện, nhưng lại có cuộc sống rất giản dị, đời thường. Hàng ngày đến trung tâm tài chính trên Wall Street ở New York làm việc ông đi một chếc xe hơi đời cũ . Hai vợ chồng ông sống tại ngôi nhà mà ông đã mua cách đây 50 năm với số tiền 31.500 đô la. Ông đã có lần nói: “Wall Street chỉ là nơi duy nhất mà những người đi xe Roll- Royce đến để tìm những lời khuyên của những người đi tới đây bằng tàu điện ngầm”.

Rất nhiều câu nói khác của Warren Buffett trở thành kinh điển cho các nhà đầu tư.

Bao giờ thì các tỷ phú đỏ ăn chơi phóng túng có hạng trong thời mở cửa của CHXHCN Việt Nam chịu học hỏi được một phần đức tính của Bill Gates và Warren Buffett? Hay là lại phát sinh sáng kiến làm từ thiện mới, kiểu như đúc tim bằng vàng cho tượng Thánh Gióng của bà Nguyễn Thị Thoa hay xây nhà thờ họ to lớn, bề thế như Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng?

Nguồn: Nhật báo Gazeta Wyborcza 5/07/2010

.

.

.

No comments: