Wednesday, December 9, 2009

TRUNG QUỐC NÓI VỀ CHIẾN TRANH BIÊN GIỚI 1979


Trung Quốc kỷ niệm 30 năm "chiến thắng" biên giới năm 1979 dưới nhiều hình thức
Bài này được đăng lúc 11:16 ngày Thứ Tư, 09/12/2009
http://bauxitevietnam.info/c/20713.html
Năm 1788 nhà Thanh đem quân sang xâm lược nước ta. Với cuộc hành quân thần tốc, vua Quang Trung đã lãnh đạo quân dân làm nên chiến thắng tết Kỷ Dậu (năm 1789), mà tiêu biểu là trận Ngọc Hồi – Đống Đa lừng lẫy. Mấy tháng sau khi đánh thắng quân xâm lược nhà Thanh, vua Quang Trung cử phái bộ Nguyễn Quang Hiển đi sứ phương Bắc. Trong dịp này, vua Càn Long nhà Thanh đã ra lệnh vẽ 6 bức tranh ‘kỷ niệm’ chiến dịch ‘đánh An Nam’, mỗi bức đều được đích thân Càn Long đề thơ. Trừ bức thứ 6 miêu tả cảnh triều đình nhà Thanh tiếp đón sứ đoàn nước ta rất trọng thể là có thực, còn lại năm bức kia miêu tả thắng lợi của quân Thanh trên đường hành quân từ Lạng Sơn đến Thăng Long đều là sản phẩm từ trí tưởng tượng “siêu việt” của họ. Họ hoàn toàn quên rằng chiến dịch xâm lược Việt Nam đã bị ta đánh cho “chích luân bất phản, phiến giáp bất hoàn”, thất bại thê thảm.

191 năm sau, năm 1979 Trung Quốc lại tiến hành cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam. 30 năm sau đó, năm 2009, họ đã chính thức tổ chức ‘kỷ niệm’ cuộc tranh đáng xấu hổ đó. Nhưng bây giờ là thời kỳ hiện đại, cách “kỷ niệm” cũng phong phú, văn minh hơn trước rất nhiều. Nào là hồi tưởng, nào là ký ức, nào là truyền hình, nào là tình người, nào là lương tri, nào là phim ảnh, nào là bình luận quốc tế, nào là ý kiến bạn đọc, nào là bài ca, nào là hội họa, nào là tiểu thuyết vân vân và vân vân. Những bài viết như thế được tung lên mạng nhan nhản, với lý lẽ không thể nói là “hữu nghị”, “16 chữ vàng”, “láng giềng 4 tốt”, “bỏ qua quá khứ”… như họ đang rêu rao?!?

Để bạn đọc nắm được sơ lược chiến dịch tuyên truyền rầm rộ nói trên chúng tôi xin dịch nguyên văn đầu đề một số bài, trên chỉ một tờ báo mạng (Sina
http://club.mil.news.sina.com.cn), có lược trích thêm một ít câu trong một số bài mà giọng văn không thể không nêu lên trước dư luận trong và ngoài nước, để giúp bạn đọc hiểu rõ thêm bộ mặt thật của Trung Nam Hải so với giọng lưỡi của họ, cũng để chúng ta cùng ngẫm nghĩ về một điều khó hiểu: tại sao đối phương làm rùm beng, thậm chí phát động từ 17-2-2009 mà đến tận nay vẫn còn đăng bài, vậy mà đối lại ta lại im như thóc? Hơn thế nữa, quân đội chúng ta vừa công bố “sách trắng” và ngài Thứ trưởng phát biểu trong buổi ra mắt có đưa ra một trong những nhiệm vụ chiến lược quốc phòng là “chống diễn biến hòa bình”, song nhìn vào thực tế, hầu như hễ những ai nói động đến cuộc chiến yêu nước quan trọng này cũng như những ai dám tuyên bố đường hoàng rằng Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam thì bị “chống” nhiều khi rất tàn bạo. Vậy ai mới là “diễn biến hòa bình” và ai là “phản đối diễn biến hòa bình” đây? Một thời đại quả có nhiều nghịch lý thay!!!
Nhật Hối

XEM TOÀN BỘ BÀI VIẾT tại :
http://bauxitevietnam.info/c/20713.html



Trung Quốc nói về chiến tranh biên giới 1979
Dương Danh Dy
Gửi cho BBCVietnamese.com từ Hà Nội
Cập nhật: 03:14 GMT - thứ tư, 9 tháng 12, 2009
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/forum/2009/12/091209_china_vietnamwar.shtml
Tôi có bản sưu tập một số bài viết đăng trên mạng Trung Quốc sau ngày 17 tháng 2 năm 2009 - tức 30 năm ngày Trung Quốc tiến hành cái họ gọi là “đánh trả tự vệ”, từ khá sớm.

Định giới thiệu với bạn đọc Việt Nam ngay, nhưng vì câu nói: “cụ ơi, sao cụ cứ nhè vào dịp kỷ niệm mà viết thế?” của một anh bạn trẻ, nên đành lùi đến hôm nay, trước khi kết thúc năm 2009 và sắp bắt đầu năm 2010 với nhiều ngày kỷ niệm khác, để những ai quan tâm đến vận mệnh đất nước nhưng không đọc được tiếng Trung có thêm tư liệu để suy ngẫm và để ai đó còn có sự e ngại thì yên tâm.

Cũng như trong bài
“Mạng Hoàn cầu Trung Quốc viết gì về Biển Đông” bài giới thiệu này cũng chỉ dịch tên đầu bài.

XEM TOÀN BỘ BÀI VIẾT tại :
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/forum/2009/12/091209_china_vietnamwar.shtml





No comments: