Saturday, December 19, 2009

TĂNG THÂN BÁT NHÃ CẦU CỨU

Tiếp tục vận động cho tăng ni theo Làng Mai
Cập nhật: 04:08 GMT - thứ bảy, 19 tháng 12, 2009
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2009/12/091219_batnhalatest.shtml
Một đoàn tăng sĩ quốc tế đã đến Điện Elysee ở Paris hôm 18/12 để đưa thỉnh nguyện thư chính thức xin cho các đồng môn đang bị gây khó dễ ở Lâm Đồng được tị nạn tại Pháp.
Đoàn gồm có các tăng ni Phật giáo đến từ Anh, Pháp, Hoa Kỳ và Việt Nam - kể cả bà Anh Đào Traxel, con nuôi của cựu Tổng thống Pháp Jacques Chirac - đại diện cho các đồng môn pháp môn Làng Mai của Thiền sư Thích Nhất Hạnh.
"Các tăng ni này không còn được an toàn,'' phát ngôn nhân Làng Mai, thầy Thích Pháp Linh, nói với AFP ở Paris.
Lúc đoàn đến nơi làm việc của ông thì Tổng thống Nicolas Sarkozy đang dự hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu ở Copenhagen.
Nhưng thầy Thích Pháp Linh cho biết văn phòng tổng thống đã nhận đơn và nói thêm yêu cầu xin tị nạn chỉ tạm thời vì ''chúng tôi tin là chính quyền sẽ thay đổi lập trường.''
Trước đó Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Pháp, Berrnard Valero, nói với AP rằng chính phủ của ông, phối hợp cùng EU, đang theo dõi trường hợp này với ''nhiều quan tâm'' nhưng không phát biểu gì về việc xin tị nạn.
"Chúng tôi hy vọng các bên trong vụ này, các chùa [đang cho các tăng ni tạm trú], dân chúng cũng như chính quyền địa phương đi đến được một giải pháp,'' ông Valero nói.
Chính phủ Việt Nam chưa lên tiếng gì về đơn thỉnh cầu Tổng thống Sarkozy của đại diện các tăng ni ở Lâm Đồng.

'Quấy rối'
Hồi tháng Chín khoảng 400 tăng ni theo pháp môn Làng Mai đã phải rời khỏi tu viện Bát Nhã sau nhiều tuần họ cáo giác là bị côn đồ quấy rối nhưng chính quyền không can thiệp và nói đây là chuyện nội bộ của Phật giáo.
Một số đã tự ý bỏ về quê quán của họ nhưng gần 200 tăng ni sau đó được cho tạm trú trong chùa Phước Huệ ở Bảo Lộc.
Nhưng họ tiếp tục bị gây khó dễ. Thượng tọa Thích Thái Thuận, trụ trì chùa Phước Huệ và đồng thời là ủy viên Ban trị sự Phật giáo tỉnh Lâm Đồng, nói với BBC ông đã phải ký một văn bản buộc các tăng ni theo Làng Mai đang tá túc tại chùa phải rời đi trước ngày 31/12.
Thượng tọa Thích Thái Thuận nói ông đã ký "giấy tay" tại UBND thị xã Bảo Lộc sau khi được mời lên hôm 11/12.
Ông xác nhận rằng chính quyền đã không muốn những tăng thân Làng Mai ở lại Lâm Đồng và nói cũng chưa biết các tăng ni sẽ đi đâu, thậm chí "có khi sẽ phải ra ngoài đường".


Tăng thân Bát Nhã cầu cứu
Gia Minh, phóng viên RFA
2009-12-18
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Vietnam-end-attacks-on-prajna-buddhists-human-rights-watch-said-GMinh-12182009135318.html
Trước áp lực của chính quyền đối với hàng trăm tăng sinh Bát Nhã đang tá túc tại Chùa Phước Huệ, một số tăng sĩ đang tu học tại Pháp đã phải kêu cứu Liên hiệp Châu Âu và các nước khác giúp đỡ họ.

Cô Anh Đào (giữa) con gái nuôi của cựu Tổng thống Pháp Jacques Chirac, cùng các tăng sĩ trên đường đến Điện Elysee hôm 18-12-2009, để kêu gọi Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy cho các tăng sinh Bát Nhã được sang Pháp tạm lánh nạn. AFP PHOTO/Gerard Cerles
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Vietnam-end-attacks-on-prajna-buddhists-human-rights-watch-said-GMinh-12182009135318.html/BatNha-French-305.jpg

Thời hạn chót 31/12
Thông tin mới nhất cho biết vào ngày 31 tháng 12 này, số chừng 200 tăng sinh Bát Nhã đang được thượng tọa Thích Thái Thuận cho tạm trú tại chùa Phước Huệ sẽ buộc phải ra đi.
Đích thân thượng tọa trụ trì Thích Thái Thuận, sau những sự cố diễn ra ở chùa Phước Huệ vào ba ngày 9,10, và 11 tháng 12 vừa qua đã phải ký giấy cam kết không để các tăng sinh Bát Nhã ở lại chùa sau cuối tháng 12 này.
Ngay sau khi bị áp lực phải ký giấy cam kết đó, thượng tọa Thích Thái Thuận đã gửi một văn thư đến các cơ quan chức năng địa phương yêu cầu vào ngày 31 tháng 12 này hãy để các tăng sinh được rời chùa Phước Huệ một cách bình yên, theo phương tiện tự túc của họ.
Vào ngày 16 tháng 12 vừa qua, Tổ chức Human Rights Watch, trụ sở tại New York ra thông cáo kêu gọi chính quyền Hà Nội ngưng đàn áp các tăng sinh Bát Nhã.
Theo Human Rights Watch thì chiến thuật mạnh tay của chính quyền Việt Nam nhằm triệt tiêu những người tại Việt Nam tu theo pháp môn Làng Mai của thiền sư Thích Nhất Hạnh cho thấy thái độ tiếp tục coi thường nhân quyền và tự do tôn giáo của chính quyền Hà Nội.
Phó giám đốc phân vụ Châu á của Human Rights Watch, bà Elaine Pearson, trong thông cáo báo chí hôm 16 tháng 12, nói rõ là các nước cấp viện trên thế giới cần yêu cầu chính quyền Hà Nội ngưng hoạt động tấn công các tăng sinh, và cho phép họ tu theo pháp môn của họ, cũng như ngăn chặn những vụ trục xuất bằng bạo lực khác.
Ở Châu Âu, sau đợt vận động cho các tăng sinh Bát Nhã hồi cuối tháng 11 vừa qua, những tu sĩ xuất thân từ Bát Nhã đang ở Làng Mai tại Pháp, trong đó có thầy Thích Trung Hải, hồi ngày 16 tháng 12 vừa qua lại đến Nghị viện Châu Âu để trình bày sự việc ở Lâm Đồng và kêu nhờ giúp đỡ.

Xin tị nạn

Thầy Thích Trung Hải cho biết những nỗ lực đang thực hiện, cũng như ý kiến về các biện pháp gần nhất của chính quyền Việt Nam đối với các tăng sinh Bát Nhã:


video: Chính quyền địa phương áp lực các tăng sinh Bát Nhã phải rời khỏi Chùa Phước Huệ

"Hôm nay thì tôi và một số các thầy và các sư cô khác, những người từ Việt Nam tu tập tại Bát Nhã và được gửi ra học nước ngoài trong thời gian qua, đang có mặt tại Nghị viện Châu Âu ở Strasbourg.
Sáng sớm hôm nay chúng tôi cùng với bà Heidi Hautala, chủ tịch phân ban nhân quyền của Nghị viện Âu châu, có cuộc gặp mặt trao đổi và sau đó làm cuộc ghi hình về tuyên bố của bà Heidi Hautala, tôi cũng có lời phát biểu trong đó.
Tôi nhấn mạnh là ngày 31 tháng 12 là ngày cuối cùng chúng tôi có thể ở với nhau và chúng tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế giúp và che chở cho những người tu sĩ hòa bình này; đặc biệt là tổng thống Pháp có thể giúp cho những vị này ở tạm tại nước Pháp một thời gian cho đến khi chính phủ Việt Nam cho phép những người này tu tập trong lòng luật pháp và giáo hội Phật giáo Việt Nam.
Hôm nay bà Heidi Hautala một lần nữa nhắc lại mối quan tâm của Quốc hội và các nước Châu Âu về những gì xảy ra cho các thầy các cô tu theo pháp môn Làng Mai ở Việt Nam; và yêu cầu chính phủ Việt Nam bằng mọi phương tiện có thể che chở và giải quyết tình hình một cách ổn định.
Bà cũng hứa sẽ chuyển thư tôi viết gửi cho tổng thống Pháp và Bộ trưởng ngoại giao chính quyền Âu Châu về việc bảo lãnh cho các thầy các sư cô.
Trước đây chúng tôi có đến Brussels nhờ Châu Âu giúp đỡ và sau đó thì Châu Âu có cử phái đoàn và ra nghị quyết về vấn đề giúp đỡ các tăng sinh Bát Nhã. Nhưng rồi chính quyền Việt Nam vẫn chưa đáp ứng nên chúng tôi phải tiếp tục.
Việc thượng tọa Thái Thuận phải ký giấy cam kết không để các tăng sinh Bát Nhã tạm trú là dễ hiểu vì thượng tọa bị áp lực liên tục. Còn những văn bản của Trung ương giáo hội Phật giáo bị Ban Tôn giáo chính phủ bác bỏ là khó hiểu."

Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch trong thông cáo báo chí hôm ngày 16 tháng 12 nói rõ những đám đông được điều động đến gây rối có phối hợp không phải là một hiện tượng mới lạ tại Việt Nam, nhất là ở những ‘điểm nóng’ tại những vùng sâu- vùng xa.
Điều mới trong sự kiện xẩy ra tại Lâm Đồng vừa qua là, chính các nhà ngoại giao tận mắt chứng kiến chuyện đàn áp tôn giáo và nhân quyền do chính quyền Việt Nam dàn dựng.

Copyright © 1998-2009 Radio Free Asia. All rights reserved.


Tăng ni Bát Nhã xin tạm trú ở Pháp

Justin McCurry – Ti Đakao lược dịch



No comments: