Wednesday, December 23, 2009

Nhà Bất Đồng Chính Kiến LƯU HIỂU BA Bị TRUNG QUỐC Đưa Ra Xử


Nhà bất đồng chính kiến TQ Lưu Hiểu Ba bị đưa ra xử
Stephanie Ho
23/12/2009
http://www.voanews.com/vietnamese/2009-12-23-voa13.cfm
Một trong các nhân vật bất đồng chính kiến nổi tiếng nhất của Trung Quốc đã bị đưa ra toà, hơn 1 năm sau khi bị câu lưu. Nhân vật này bị cáo buộc tội phản nghịch và có thể bị án tối đa là 15 năm tù. Từ Bắc Kinh, thông tín viên VOA Stephanie Ho gửi về bài tường sau đây.

Ông Tống Trại Dân đứng gần cửa ra vào Tòa án Trung cấp số 1 của Bắc Kinh, hô to khẩu hiệu “tự do phát biểu và dân chủ muôn năm” (Ông cũng hô lớn “Hiểu Ba muôn năm”(ý nhắc đến ông Lưu Hiểu Ba, nhân vật bất đồng chính kiến bị đưa ra toà ngày hôm nay.

Ông Lưu đã bị bắt giữ cách đây khoảng 1 năm. Ông thuộc một nhóm người hoạt động Trung Quốc chủ trương viết “Hiến chương 08,” một tài liệu đòi cải cách dân chủ và tôn trọng các quyền phổ cập của con người. Hiến chương 08 đã thu thập được hơn 300 chữ ký khi mới được đề xuất và nay con số đó đã lên tới hàng ngàn.

Trong phiên xử, công an đã hạn chế ký giả vào một khu vực nhỏ bên ngoài toà án. Các nhà ngoại giao của ít nhất 14 quốc gia đã xin dự phiên xử, nhưng được thông báo rằng toà đã dành hết chỗ cho cử toạ.
Ông Gregory May là một trong số nhiều nhà ngoại giao theo dõi các vấn đề nhân quyền cho đại sứ quán Hoa Kỳ.
Ông May nói: “Chúng tôi kêu gọi chính phủ Trung Quốc phóng thích ông Lưu ngay tức khắc và tôn trọng quyền của tất cả người dân được bầy tỏ chính kiến một cách ôn hoà để ủng hộ các quyền tự do cơ bản đã được thừa nhận, kể cả quyền được khiếu nại với chính phủ của mịnh”`

Hơn 20 người Trung Quốc đã đến toà án từ nhiều nơi khác nhau trong nước để ủng hộ ông Lưu.
Bà chủ hiệu Triệu Lăng Đê có những mối quan tâm riêng, về việc nhà chức trách địa phương ở Thượng Hải đã trưng thu nhà của bà. Nhưng bà nói bà vừa đến đây bằng xe lửa, và đã từ nhà ga đến thẳng toà án để bầy tỏ tình đoàn kết.
Bà Triệu nói bà nghĩ rằng ông Lưu Hiểu Ba là một nhân vật quan trọng về nhân quyền, do đó lẽ đương nhiên là bà phải chú ý đến ông.

Vợ ông Lưu Hiểu Ba, bà Lưu Hà không có mặt tại toà án, nhưng trong một cuộc phỏng vấn trước đây trong tháng này, bà nói bà nuôi rất ít hy vọng sẽ có được một bản án công bằng.
Bà Lưu nói bà cảm thấy là khi nhà cầm quyền Trung Quốc nói một bị can phạm bất cứ tội gì thì người đó cũng sẽ bị kết đúng tội đó.

Các thân nhân duy nhất được phép dự phiên xử hôm nay là người anh em ruột và anh em rể của ông Lưu. Người anh em rể Lưu Hội cho biết phán quyết sẽ được công bố vào ngày thứ sáu này.
Trong khi vụ án thu hút sự chú ý của cả thế giới, thì không có tin tức gì về vụ này trên các trang web hay blog của Trung Quốc.


No comments: