Wednesday, December 9, 2009

COPENHAGEN 2009 : CÁC NƯỚC ĐANG PHÁT TRIỂN ĐANG BỊ BỎ LẠI PHÍA SAU

Copenhagen 2009: Các nước đang phát triển đang bị bỏ lại phía sau
Sen Lam
Nguồn
Developing countries being squeezed out at Copenhagen
09/12/2009 - 14:52
http://www.bayvut.com.au/s%E1%BB%B1-ki%E1%BB%87n/copenhagen-2009-c%C3%A1c-n%C6%B0%E1%BB%9Bc-%C4%91ang-ph%C3%A1t-tri%E1%BB%83n-%C4%91ang-b%E1%BB%8B-b%E1%BB%8F-l%E1%BA%A1i-ph%C3%AD-sau
Các cuộc họp về biến đổi khí hậu đang diễn ra tại Copenhagen đang tạo ra những khó khăn cho các nước đang phát triển.

Các cuộc họp về biến đổi khí hậu đang diễn ra tại Copenhagen đang tạo ra những khó khăn cho các nước đang phát triển.

Theo bà Kelly Dent, chuyên gia tư vấn về biến đổi khí hậu của tổ chức Oxfam Úc, “càng có nhiều văn bản được đưa ra thảo luận trong hội nghị bao gồm cả văn bản của Đan Mạch thì càng có ít cơ hội cho các nước đang phát triển góp tiếng nói vào các cuộc thảo luận. Các nước đang phát triển thường có rất ít đại biểu tham dự. Nếu có các đề xuất khác nhau được đưa ra hội nghị để thảo luận và đàm phán thì họ đơn giản là không thể tham gia tất cả các phiên họp. Điều đó có nghĩa là họ không có cùng cơ hội như các nước khác để đóng góp tiếng nói của mình cho những vấn đề phát triển khác nhau. Do đó họ bị bỏ lại phía sau và bị loại ra khỏi tiến trình.”

Còn hơn một tuần rưỡi nữa thì Hội nghị Copenhagen mới kết thúc nhưng người ta có cảm giác rằng các nước đang phát triển đang đứng ngoài vòng đàm phán. Tham gia những phiên họp khác nhau tại Trung tâm Bella, bà Kelly Dent có dịp lắng nghe các nước phát triển đề nghị không nên để các phiên họp, thảo luận và đàm phán trải rộng ra quá mỏng vì họ đơn giản là không thể tham gia được. Họ không có mặt trong những phiên họp thật sự quan trọng để đóng góp ý kiến hoặc thương thảo về những vấn đề cốt yếu có ảnh hưởng đến sự sống còn cũng như kế sinh nhai của người dân đất nước họ.

“Có thể thấy rõ rằng những nước đang phát triển đang bị loại ra khỏi tiến trình. Điều này không đủ để đạt được một thỏa thuận ràng buộc pháp lý công bằng và ngay thẳng tại hội nghị Copenhagen - một thỏa thuận mà theo các nhà khoa học nhận định rằng đây là điều cần thiết”, bà Kelly cho biết.

Liên minh Châu Âu đã bác bỏ các mục tiêu mới được Hoa Kì và Trung Quốc đưa ra. Lý do là vì các mục tiêu này quá thấp. Đây phải chăng là điềm báo trước về một kết quả không mấy tích cực của Hội nghị Copenhagen năm nay?

Bà Kelly phát biểu: “Điều này vẫn đang treo lơ lửng. Chúng tôi vẫn còn sáu ngày còn lại để đàm phán. Một kết quả tốt là điều có thể xảy ra. Khí hậu cần một kết quả tốt, người nghèo cần một kết quả tốt. Chúng ta sẽ có hơn một trăm nhà lãnh đạo thế giới đến tham dự hội nghị vào tuần tới. Đây là cơ hội.”

Theo bà Kelly, những quốc gia đang phát triển cần phải nhìn thấy trên bàn hội nghị số tiền viện trợ cho ngắn, trung và dài hạn để họ có thể đối phó với những ảnh hưởng của thay đổi khí hậu đang diễn ra hiện nay. Ví dụ như mực nước biển đang dâng cao ở vùng Thái Bình Dương đang phá hủy cây lương thực của người dân. Vì vậy, chúng phải được thay thế bằng những cây lương thực khác với những phương thức tốn kém hơn. Mọi người cũng đang chứng kiến những tác động của hạn hán.

“Chúng ta cần nhìn thấy những khoản tiền viện trợ được đưa ra trong hội nghị cho các nước đang phát triển để giảm khí thải, tiếp tục đưa các cộng đồng và người dân nước họ thoát khỏi sự nghèo đói, đồng thời giảm lượng cacbon để phát triển”, bà nói.



No comments: