Tuesday, December 8, 2009

BỘ TRƯỞNG QUỐC PHÒNG VIỆT NAM SẮP CÔNG DU HOA KỲ

Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam thăm Mỹ
BBC
Cập nhật: 09:44 GMT - thứ ba, 8 tháng 12, 2009
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2009/12/091208_viet_us_defence.shtml
Có tin Bộ trưởng Phùng Quang Thanh sắp thăm Hoa Kỳ, trong khi Việt Nam công bố Sách trắng Quốc phòng.

Nguồn tin của BBC cho hay Đại tướng Phùng Quang Thanh sẽ sang Mỹ từ 13/12-18/12 trong chuyến thăm đánh dấu bước tiến mới trong quan hệ quân sự song phương.
Ông Thanh sẽ tiếp bước bộ trưởng tiền nhiệm Phạm Văn Trà, người có chuyến thăm lịch sử tới đất nước cựu thù trong bốn ngày hồi tháng 11/2003.
Chỉ dấu về chuyến thăm của bộ trưởng quốc phòng Việt Nam đã được đưa ra trong một cuộc phỏng vấn của Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ, ông Lê Công Phụng, dành cho Thông tấn xã Việt Nam từ hồi tháng Tám.
Lúc đó ông Phụng nói "hai bên đang bàn việc Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam thăm Hoa Kỳ" và nhấn mạnh rằng "hợp tác với Mỹ là hết sức cần thiết".
Hiện chưa rõ nghị trình chuyến đi của ông Phùng Quang Thanh nhưng trong một phỏng vấn mới đây, ông nói ông muốn tháng 12 này "đi thăm Mỹ, Pháp để tiếp tục đẩy mạnh hợp tác trên những lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm".
Ông đã có tiếp xúc với Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates tại Đối thoại về an ninh khu vực (Đối thoại Shangri-La) tại Singapore vào tháng Năm.
Hôm 01/12, ông cũng có cuộc tiếp xúc thân mật với Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Michael Michalak, mà người ta cho là để chuẩn bị cho chuyến đi tới.
Kể từ khi cuộc chiến Việt Nam kết thúc, các bộ trưởng quốc phòng hai bên đã có nhiều chuyến thăm viếng lẫn nhau cho dù quan hệ mới được bình thường hóa năm 1995.

Quan hệ ấm dần
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ William Cohen là nhân vật đứng đầu Lầu Năm góc đầu tiên sang Việt Nam hồi tháng 03/2000.
Bộ trưởng Donald Rumsfeld cũng đã sang Việt Nam tháng 06/2006.
Hoa Kỳ và Việt Nam đã mở đối thoại chiến lược chính trị-quốc phòng thường niên để thảo luận nhiều vấn đề hợp tác như gìn giữ hòa bình và chống khủng bố.
Nhiều sỹ quan quân đội Việt Nam đã được đưa sang huấn luyện tại các trường võ bị Hoa Kỳ.
Quân đội Mỹ cũng từng mở lớp hội thảo, tập huấn về quân y tại Việt Nam.
Một số tàu hải quân Hoa Kỳ đã tới thăm Việt Nam kể từ tháng 11/2003, khi chiến hạm USS Vandegriff cập cảng Thành phố Hồ Chí Minh lần đầu tiên, kể từ sau khi chấm dứt chiến tranh hồi 1975.
Hồi tháng Tư năm nay, quan chức quân sự cao cấp của Việt Nam có chuyến viếng thăm lần đầu tiên tới một hàng không mẫu hạm của Hoa Kỳ, cho thấy có "sự cải thiện rõ ràng" trong việc hợp tác giữa lực lượng hải quân hai nước.

Trong khi đó, hôm thứ Ba 08/12, nhân dịp kỷ niệm 65 năm ngày thành lập Quân đội, Bộ Quốc phòng Việt Nam đã tổ chức họp báo công bố "Sách trắng Quốc phòng Việt Nam năm 2009".
Cuộc họp báo do Thứ trưởng Quốc phòng, Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh, chủ trì.
Đây là lần thứ ba Việt Nam ra sách trắng công bố cơ cấu và chiến lược quốc phòng trong thời kỳ mới.
Hai lần trước là vào các năm 1998 và 2004.


Lần đầu tiên, Việt Nam công khai ngân sách quốc phòng (vietnamnet)

Công bố sách trắng quốc phòng, Việt Nam tỏ vẻ quan ngại về tình hình Biển Đông (RFI)


No comments: