Monday, May 18, 2009

VNCH NẠP HÒ SƠ THỀM LỤC ĐỊA TỚI LIÊN HIỆP QUỐC

Ðại hội Việt Nam Cộng Hòa:
Tường trình về việc nạp hồ sơ thềm lục địa tới Liên Hiệp Quốc
Bài và hình: Nguyên Huy/Người Việt
Saturday, May 16, 2009
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=95075&z=3
WESTMINSTER (NV) - Một đại hội được mang tên là “Ðại Hội VNCH” do những công dân của VNCH trước 1975 đứng ra tổ chức, đã diễn ra tại hội trường của thị xã Westminster vào chiều Chủ Nhật, 10 Tháng Năm vừa qua. Mục đích của đại hội là để cựu Thủ Tướng Nguyễn Bá Cẩn tường trình công việc mà ông và một số nhân sĩ trí thức VNCH đã soạn thảo một hồ sơ về “Thềm Lục Ðịa Việt Nam” và sẽ đệ nạp cho Liên Hiệp Quốc ngay sau khi đại hội hoàn tất và trước hạn là ngày 13 Tháng Năm.
Giáo Sư Nguyễn Thanh Liêm, nguyên thứ trưởng giáo dục VNCH thay mặt ban tổ chức trong lời chào mừng mọi người đến tham dự đại hội, đã đọc một bài diễn văn bầy tỏ một tâm trạng thiết tha đến vận mệnh đất nước và dân tộc mà sau khi Cộng Sản đã cưỡng chiếm cả miền Nam Việt Nam đã không những không làm được gì cho đất nước và dân tộc, nay lại đang làm mất đất mất biển và sẵn sàng tiếp nhận cho Trung Cộng hiện diện trên đất nước thân yêu.
Giáo sư nói, “Hôm nay là ngày lịch sử của chúng ta. Ðây là ngày lịch sử của người Việt tị nạn Cộng Sản... Ngày này cho thấy sự đứng lên mạnh mẽ của Việt Nam Cộng Hòa, sự đoàn kết nhất trí một lòng vì quốc gia dân tộc của người Việt tị nạn Cộng Sản ở khắp nơi, sẵn sàng góp sức vào sự bảo vệ sự vẹn toàn của lãnh thổ mà ông cha ta đã dầy công gầy dựng.”

Tiếp đó ban tổ chức đã thông qua mọi thủ tục thường lệ không dài dòng giới thiệu quan khách và đã đi ngay vào vấn đề mời cựu Thủ Tướng Nguyễn Bá Cẩn lên tường trình công việc.
Mặc dầu đại hội VNCH tổ chức trùng vào giờ nhiều nơi tổ chức Phật Ðản tại các chùa nhưng cũng có khoảng 150 đồng hương thuộc nhiều thành phần đến tham dự.

Trước hết, cựu thủ tướng cho rằng Việt Nam Cộng Hòa là một quốc gia thành hình hợp pháp theo đúng các nguyên tắc quốc tế, được hơn 80 quốc gia trên thế giới công nhận kể cả 4 nước trong 5 nước của Hội Ðồng Bảo An Liên Hiệp Quốc là Anh, Pháp, Mỹ và Cộng Hòa Trung Hoa (Trung Hoa Quốc Gia). Nhưng quốc gia hợp pháp này đã là nạn nhân của cuộc chiến tranh xâm lược bằng võ lực bởi nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa từ 1949 đến năm 1975. Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa thuộc khối Cộng Sản đứng đầu là Liên Xô và nay là Trung Cộng nên đã tiến hành công cuộc nhuộm đỏ thế giới mà phần hành cho CSVN là Ðông Nam Á, nên mặc dù cộng đồng quốc tế đã nhiều lần can thiệp qua những hiệp ước quốc tế như Hiệp Ðịnh Giơ Ne Vơ 1954, Hiệp Ðịnh Paris 1973 v.v... CSVN vẫn ngang nhiên xé bỏ các hiệp ước đã ký mà tiến hành bằng được việc nhuộm đỏ Việt nam để làm bàn đạp sẽ nhuộm đỏ cả Ðông Nam Á. Nay thì nhà cầm quyền Cộng Sản Trung Quốc ngang nhiên lấn chiếm lãnh thổ lãnh hải Việt Nam trước sự nhận chịu của nhà cầm quyền Hà Nội nên nhân dân và chính phủ hợp pháp sau cùng của Việt Nam Cộng Hòa phải đệ trình hồ sơ này.
Cựu Thủ Tướng Nguyễn Bá Cẩn cũng cho biết hồ sơ này chỉ đề cập đến thềm lục địa Việt Nam từ vĩ tuyến 17 trở vào là phần đất thuộc VNCH.

Hồ sơ về “Thềm Lục Ðịa Việt Nam” ngoài một lá thư gửi tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, còn hai thùng tài liệu mà theo cựu Thủ Tướng Nguyễn Bá Cẩn, ông đã cùng một số cộng sự viên soạn thảo về các khía cạnh chuyên môn, khoa học, tư cách pháp nhân của người đệ nạp.
Hồ sơ gồm 5 phần. Phần I trình bày tính cách hợp pháp của quốc gia VNCH đã bị Cộng Sản Bắc Việt Nam xâm chiếm nên “Nhân dân và chính phủ hợp pháp cuối cùng của VNCH đệ trình hồ sơ này để ấn định và đăng ký Thềm Lục Ðịa Việt Nam.”

Phần II trình bày về sự “vượt quá 200 hải lý do từ đường ranh cơ bản để bảo đảm quyền lợi và quyền của con người Việt Nam Cộng Hòa, nạn nhân của chế độ thực dân đô hộ, chiếu khoản 1 a) của Nghị Quyết số II của Ðệ Tam Nghị Hội về Luật Biển.”
Phần III trình bày quan điểm của VNCH về sự tranh chấp lãnh hải giữa các nước trong khu vực.
Phần IV là danh sách những tài liệu được dùng đến và phần V là bản đồ và những tài liệu hỗ trợ.

Theo ban tổ chức cho biết thì chỉ trong vòng 1 tuần lễ trước giờ khai mạc đại hội đã có tới 246 hội đoàn trên khắp thế giới trong đó có 5 thành phần tôn giáo, 33 tổ chức chánh trị, 31 tổ chức chuyên biệt, 77 các hội đoàn cựu quân nhân, 31 các tổ chức cộng đồng với 69 cựu viên chức Việt Nam Cộng Hòa thuộc đủ các ngành hành pháp, tư pháp và giám sát.

Vào hôm Thứ Hai 11 Tháng Năm, cựu Thủ Tướng Nguyễn Bá Cẩn cho biết hồ sơ đã được gửi đi ngay sau đại hội VNCH kết thúc. Hai cơ quan tiếp nhận của Liên Hiệp Quốc là Cao Ủy Thẩm Ðịnh Thềm Lục Ðịa (Commission on the Limits of the Continental Shelf - CLCS) và Thẩm Quyền Quốc Tế về Ðáy Biển (International Seabed Authority - ISA).
Quý độc giả muốn biết thêm chi tiết xin liên lạc email:
vietvungvinh@yahoo.com.

Cựu Thủ Tướng Nguyễn Bá Cẩn đang tường trình về lãnh hải và thềm lục địa Việt Nam trước đại hội Việt Nam Cộng Hòa.
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/articlefiles/95075-medium_A1-090516-2-NguyenBaCan%201.jpg

Quang cảnh buổi đại hội.
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/articlefiles/95075-medium_NVHN-090516-NguyenBaCan%202.jpg

Phỏng vấn Cựu Thủ Tướng Nguyễn Bá Cẩn về vấn đề nóng hổi nhất hiện nay: Tranh chấp biển Đông
http://www.truyenhinhvietnam.tv/viewArticle.php?article_id=701

No comments: