Tuesday, May 26, 2009

ĐẠI HỘI LIEN HOAN NGƯỜI MỸ GỐC VIỆT Ở HOA KỲ

Đại Hội Liên Hoan người Mỹ gốc Việt Toàn Quốc lần 5
Bài và hình: BB.LêThy/Người Việt
Monday, May 25, 2009
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=95525&z=3
BEVERLY HILLS, California (NV) - Tháng Năm là tháng Di Sản Người Mỹ Gốc Châu Á Thái Bình Dương ở Hoa Kỳ và cũng là thời gian mà Ðại Hội Liên Hoan người Mỹ gốc Việt Toàn Quốc được tổ chức hằng năm. Ðại hội lần thứ 5 - VANG 2009 - đã có hơn 500 quan khách, chính khách, thương gia từ khắp nơi về tham dự trong buổi dạ tiệc chiều Thứ Bảy, ngày 23 Tháng Năm 2009 tại khách sạn sang trọng Beverly Hilton Hotel.

VANG được viết tắt từ chữ Vietnamese American National Gala (Ðại Hội Liên Hoan Người Mỹ Gốc Việt Toàn Quốc) là một chương trình rất đặc biệt, được xem như một chương trình phát giải Oscar, nhằm tuyên dương những thành tựu trong các lãnh vực chuyên môn hoặc các cống hiến cho cộng đồng người Mỹ gốc Việt, nêu cao truyền thống và niềm tự hào Việt Nam, tuyên dương những thành tựu của người Mỹ gốc Á Châu Thái Bình Dương và ghi nhận những đóng góp của họ cho đất nước Hoa Kỳ.

Buổi trao giải chính thức được bắt đầu sau nghi thức khai mạc, với người MC xinh đẹp và duyên dáng là cô Leyna Nguyễn, xướng ngôn viên truyền hình KCAL-TV.

Mở đầu chương trình là lời phát biểu của Ông John Chiang - Bộ Trưởng Tài Chánh Tiểu Bang: “Tôi rất là hãnh diện cho những thành tựu mà chúng ta đã đạt được , đó chính là kết quả của những cố gắng, tranh đấu của chúng ta.” Ông cũng chia sẻ thêm những kinh nghiệm bản thân khi ông vừa bước chân đến nước Hoa Kỳ.

Tiếp đó là lời chào mừng quan khách của Bà Thị Trưởng thành phố Beverly Hills Nancy Krasne: “Thay mặt cho Hội Ðồng Thành Phố Beverly Hills, chúng tôi rất vinh hạnh chào đón VANG đến với khách sạn Beverly Hilton để tổ chức giải thưởng 'Ngọn Ðuốc Vàng' lần 5.”
“Giải thưởng cùng được tổ chức với tháng Di Sản người Mỹ gốc Châu Á Thái Bình Dương để vinh danh thành tích của người Mỹ gốc Châu Á Thái Bình Dương và công nhận sự đóng góp của họ. Ðó là một niềm vinh dự của chúng tôi khi được chọn làm nơi tổ chức cho sự kiện quan trọng này. Xin gởi lời chúc tốt đẹp nhất của chúng tôi đến tất cả quan khách tham dự và mong quý vị có những thời gian lý thú tại thành phố xinh đẹp này.”

Tiếp theo là lời phát biểu của Ông Nam Hoàng - Ðại diện ngân hàng Wells Fargo là nhà bảo trợ chính của VANG 2009.

Ðặc biệt trong buổi “Ngọn Ðuốc Vàng” VANG 2009 lần thứ 5, cựu Tổng Thống Jimmy Carter được trao giải người Mỹ gốc Việt danh dự (Honorary Vietnamese American). Có lẽ không có một vị tổng thống Hoa Kỳ nào có một ảnh hưởng lớn với cộng đồng người Mỹ gốc Việt hơn Tổng Thống Jimmy Carter.
Năm 1980 Tổng Thống Jimmy Carter đã ký Ðạo Luật Tỵ Nạn (Refugee Act) trước khi mãn nhiệm kỳ, đánh dấu một bước ngoặc cho những người Việt Nam vượt biển tìm đường tự do lúc bấy giờ (khoảng 50,000 người một năm). Với đạo luật nhân đạo đó, tổng thống không chỉ giúp người tỵ nạn được định cư ở Hoa Kỳ mà còn giúp cho người tỵ nạn trở thành thường trú nhân hợp pháp và rồi công dân Hoa Kỳ. Kết quả của việc ban hành đạo luật này, theo lời cựu Tổng Thống Carter, chính là những con sóng nhỏ kết lại với nhau để có sự ra đời của cộng đồng người Mỹ gốc Việt ngày nay.

Trong khi đó công ty Sugar Bowl Bakery đã được giải nhà kinh doanh xuất sắc (Business Of The Year). Ðến Hoa Kỳ năm 1979 anh em nhà họ Lý đã cố gắng vừa học vừa làm mong sẽ có một tương lai xán lạn nơi xứ người.
Năm 1984 với số tiền tiết kiệm sau mấy năm làm việc cực nhọc, năm anh em nhà họ Lý hùn nhau mua một quán bán cà phê lấy tên là Sugar Bowl Bakery ở San Francisco nơi họ cư ngụ. Với tài điều hành của người anh cả Andrew Lý, từ một quán cà phê nhỏ, Sugar Bowl Bakery càng ngày càng lớn mạnh với ba nhà máy chuyên sản xuất bánh kẹo, Donut cung cấp cho các công ty, cửa hàng bán sỉ và lẻ của Mỹ.
“Tôi rất mừng và hãnh diện khi được trao giải thưởng ngày hôm nay, không chỉ cho tôi mà cho tất cả năm anh em chúng tôi,” ông Andew Lý nói với Nhật Báo Người Việt.

Một người khác được vinh danh là Dân Biểu Liên Bang Cao Quang Ánh, tức Joseph Cao. Ông được giải Thành Tựu Chính Trị (Achievement in Politics). Trong mùa bầu cử năm ngoái, ông trở thành người Mỹ gốc Việt đầu tiên được bầu vào Quốc Hội Hoa Kỳ.
“Tôi rất vui mừng và vinh hạnh khi được mời tham dự Ðại Hội Liên Hoan VANG lần này. Ðây là một việc làm có ý nghĩa và hữu ích, một tiếng nói của cộng đồng chúng ta, với giải thưởng tôi được nhận ngày hôm nay thật ra là một bất ngờ vì tôi nghĩ rằng những gì tôi làm không phải cho bản thân tôi mà là cho cộng đồng người Việt chúng ta và đất nước Hoa Kỳ,” ông Joseph Cao nói với Nhật Báo Người Việt.
Ông vượt biên đến Hoa Kỳ năm ông vừa 8 tuổi. Năm 1992 ông tốt nghiệp bằng thạc sĩ triết học tại trường Ðại Học Fordham University - New York, sau đó ông về giảng dạy tại trường Loyola University, lấy bằng luật tại trường Loyota Law School và làm tư vấn pháp luật cho Hội Thuyền Nhân S.O.S, một tổ chức bất vụ lợi giúp cho người Việt tỵ nạn và cộng đồng thiểu số khác.

Trong khi đó, Tổng Hội Sinh Viên Miền Nam California (UVSA) đã được giải Lãnh Ðạo Quốc Gia (National Leadership). UVSA được thành lập năm 1982 nhằm tạo điều kiện cho thanh niên tổ chức những sinh hoạt về xã hội chính trị trong các cộng đồng địa phương, tham gia những sinh hoạt của các hội đoàn, đoàn thể trong vùng.
UVSA đại diện cho 13 trường cao đẳng, đại học và 20 trường trung học ở miền Nam California. Ngoài những sinh hoạt trên, mỗi năm UVSA còn quyên góp phân nữa số tiền lợi nhuận thu được từ Hội Chợ Tết cho các tổ chức bất vụ lợi thông qua chương trình Quỹ Hỗ Trợ Cộng Ðồng

Ngân Hàng Wells Fargo được trao giải “Diversity Pillar” và là một hệ thống ngân hàng có mặt khắp nơi trên toàn quốc Hoa Kỳ với thành phần nhân viên đa dạng. Với tôn chỉ luôn ủng hộ thúc đẩy, phát triển giáo dục, lãnh đạo và công nhận những đóng góp hữu ích của cộng đồng cho cuộc sống, sinh hoạt của người Mỹ gốc Việt.

Nguyễn Thục Minh được giải Sinh Viên Trong Năm (Studen Of The Year). Cô đang là sinh viên năm thứ 3 ngành chính phủ - kinh tế tại Ðại Học Harvard. Cô là một học giả cho một ủy ban của trường chuyên nghiên cứu nhân quyền. Ðồng thời cô cũng là thành viên sáng lập tổ chức Việt-Vote, một tổ chức bất vụ lợi và không phụ thuộc Ðảng phái nào tại Massachusetts.
Trong năm 2008 cô Nguyễn Thục Minh là Chủ Tịch của Tổng Hội Sinh Viên vùng New England. Trong thời gian đó Thục Minh cũng là phó Chủ Tịch Hội Chợ Tết ở Boston. Bên cạnh đó Thục Minh cũng đã nhận được các giải thưởng về phục vụ cộng đồng của Cộng Ðồng Người Mỹ Gốc Việt Massachusetts, giải Lãnh Ðạo Xuất Sắc của Thị Trưởng Thành Phố Boston Thomas Menino và giải Vô Ðịch Thái Cực Ðạo Liên Trường Quốc Gia 2009.

Ðại Hội Liên Hoan người Mỹ gốc Việt Toàn Quốc là dịp gặp gỡ của các viên chức chính quyền, các nhà bảo trợ từ những công ty lớn, các doanh gia hàng đầu, các nhà lãnh đạo cộng đồng và nhiều người Việt gốc Mỹ có uy tín- Tất cả đến với nhau để cùng chia sẻ một ước mơ chung đó là: Tuyên dương những tài năng xuất sắc và nổi bật nhất của Hoa Kỳ.

Buổi trao giải được xen kẽ với những tiết mục văn nghệ qua các giọng ca rất mượt mà và chuyên nghiệp của ca sĩ Thanh Hà, Lindsey Ðỗ và Vudoo Soul và một buổi ăn tối rất thịnh soạn. Chương trình đấu giá ủng hộ các tổ chức thiện nguyện cũng đã được diễn ra sau đó.

No comments: