Wednesday, May 27, 2009

BAUXITE : TRỞ LẠI BẢO LÂM

TRỞ LẠI BẢO LÂM
Thực hiện: B-Đ-V
Bảo Lâm ngày 24/5/2009
http://www.bauxitevietnam.info/bandoc/090527_trolaibaolam.htm

Chúng tôi quay lại Bảo Lâm nhằm lúc Quốc hội đang bàn về Bô Xít. Đèo Bảo Lộc đang bị đào bới ngổn ngang, có đoạn đủ 1 chiếc xe lách qua. Hành khách trên xe ai cũng ngao ngán: “Bô Xít đó”, nhằm chỉ làm đường để phục vụ việc khai thác Bô Xít ở Bảo Lâm

Từ ngã 3 Lộc Sơn, còn gọi là ngã ba Phẹt, ngay tại chỗ rẽ từ Quốc lộ 20 vào Bảo Lâm đã cảm nhận được cái hối hả của những chiếc xe tải chở vật liệu vào khai thác Bô Xít. Không khí khu mỏ đã “nóng” dần lên dù trên bàn nghị sự của Quốc hội chưa biết được 493 đại biểu YES hay NO cho dự án đầy tai tiếng này.

Nóng nhất là việc sang nhượng đất tại đây, nhiều hộ bị giải tỏa tìm mua đất khiến giá đất ở đây biến động không ngừng, từ 5 triệu đồng cho 1 mét tới thì giá hiện nay nhảy lên là 30 triệu đồng 1 mét tới (người dân ở đây tính đất bằng mét theo cặp lộ còn chiều dài thì hết lô đất của họ, nên gọi là mét tới).Trong khi đó giá đất được đền bù trung bình 30 triệu cho 1000 mét vuông. Nên những hộ dân trong diện bị giải tỏa đang đứng ngồi trên lửa. Vào khu mỏ tại ngã 3 Cát Quế thì thấy khu nhà của TKV được xây cất biệt lập cùng với khu vực thí nghiệm thật khang trang

Xung quanh khu mỏ đã được rào bằng lưới B40, trên đó có cắm cờ bằng các chữ Tàu . Khu nhà ở cho công nhân Trung Quốc thì nhiều hơn và được mở rộng ra nhiều khu vực xung quanh không còn tập trung vào 1 khu như trước đây. Làng Trung Hoa đã được định hình ngay trong khu vực mỏ, nhiều gia đình có trẻ con người Trung Hoa sinh sống ở đây, trẻ con Tàu vui chơi chạy nhảy trên các ống bê tông làm cống hay chơi diều được mang từ Tàu sang ngay khu vực mỏ, còn khu vực ngoài hàng rào thì trẻ con người Việt nhìn vào thèm thuồng

Đến ngã 3 Cát Quế thì nhiều hàng quán phục vụ người Trung Hoa được nâng cấp lên, người Trung Hoa đi lại có phần tự nhiên hơn khúm núm trước đây, nếu trước đây họ đi vào khu dân cư từng tốp, từng nhóm thì bây giờ có thể đi riêng lẻ. Và các vấn nạn bắt đầu phát sinh từ chỗ này.

Một nguồn tin thân cận phía UBND huyện Bảo Lâm cho hay là công an huyện vừa bắt 3 người dân gần ngã 3 Cát Quế vì họ tiếp tay cho một số công nhân Trung Quốc ăn cắp xi măng xây dựng nhà máy để tiêu thụ bên ngoài. Số xi măng ban đầu xác định là bị mất gần 3 tấn rưỡi. Các đối tượng người Việt, dân địa phương tiêu thụ bán cho các hộ dân tái định cư thì bị bắt, hiện chưa biết phía công nhân Trung Quốc ăn cắp vật tư bị xử lý như thế nào. Việc phát sinh tình cảm giữa các chàng trai Tàu và các cô gái địa phương trở nên bình thường, nhà nào có con gái thì rất đông thanh niên Tàu đến chơi, nhiều người dân đã biết nói tiếng Tàu, và các công nhân Trung Quốc cũng bập bẹ được khá nhiều tiếng Việt đủ để giao tiếp. Các lớp dạy tiếng Hoa đàm thoại cấp tốc tại Thị Trấn Lộc Thắng luôn đông nghẹt người.

Người Trung Quốc tại đây tự đi chợ nấu ăn chứ không thuê người Việt nấu như trước đây, bởi họ đã có gia đình đem theo. Tiền tệ của Trung Quốc bắt đầu hiện diện ở khu vực này, được tính theo tỷ giá 1 tệ (yuan) ăn 2500VND. Vào các tiệm hay hàng quán có thể trả tiền Việt hay tiền Tàu đều được.

Khu vực 2km từ ngã 3 Cát Quế về phía trung tâm thị trấn đang sắp bị giải tỏa, và những người dân trong bán kính 5km thì đang thấp thỏm chờ gọi tên đển nhận tiền đền bù và 1 suất tái định cư.

Buôn làng của người Việt hay dân tộc K’ho, Châu Mạ hẹp dần nhường chỗ cho Bô Xít. Văn hóa Tàu thì mở rộng ra ngay cả các phim hoạt hình bày bán công khai cho trẻ con cũng là phim Tàu.

Những gì đang diễn ra cho thấy Làng Trung Hoa đang được hình thành và mở rộng ngay trên Tây Nguyên.
493 đại biểu Quốc hội có được báo cáo về thực tế những gì đang diễn ra tại đây chăng? Lẽ nào không chỉ 493 Đại biểu Quốc hội bị bịt mắt mà cả dân tộc cũng bị làm cho mờ và không nhìn ra một sự thật đang đặt ra cho mình hàng trăm câu hỏi?

Bảo Lâm ngày 24/5/2009
HC Mạng Bauxite Việt Nam biên tập



No comments: