Tuesday, May 26, 2009

TRUNG QUỐC ĐUỔI TÀU TRONG VÙNG HOÀNG SA

TQ xác nhận 'đuổi tàu nước ngoài'
Cập nhật: 14:10 GMT - thứ ba, 26 tháng 5, 2009
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2009/05/090526_china_patrol.shtml
Trang mạng Trung Quốc loan tin hôm 24/5, tàu Trung Quốc đã "trục xuất thành công" bốn tàu cá nước ngoài trên Biển Đông.
Ấn bản tiếng Hoa của China News Service tường thuật vào lúc 11h30 ngày 24/5, đội tuần tiễu của Trung Quốc "phát hiện" có bốn tàu nước ngoài xâm phạm hải phận.
Con tàu Ngư chính mang số hiệu 44183 đã áp sát, "tiến hành kiểm tra một trong các tàu khả nghi".
Bài tường thuật nói sau một tiếng đồng hồ, người của Trung Quốc đã "khống chế chín người trên tàu" và "trục xuất tàu cá nước ngoài ra khỏi hải phận Trung Quốc".
Bản tin cho biết hai chiếc tàu "tiên tiến nhất" của tỉnh Quảng Đông vào hôm 16/5 đã khởi hành về hướng quần đảo Hoàng Sa (mà Trung Quốc gọi là Tây Sa) để cùng đi với tàu Ngư chính 311.
Trước đó, hồi giữa tháng Ba, người ta biết rằng tàu Ngư chính 311 đi tới khu vực biển Hoàng Sa và Trường Sa làm nhiệm vụ tuần tiễu.
Cục Ngư chính khu vực biển Đông thuộc Bộ Nông nghiệp Trung Quốc nói việc đưa tàu Ngư chính 311, nguyên thủy là tàu chiến, vào sử dụng là "tăng thêm sức mạnh mới cho việc quản lý biển ở khu vực biển rộng lớn phía nam Trung Quốc".
Trung Quốc nói nhiệm vụ của tàu 311 là hộ tống ngư dân Trung Quốc và thực hiện chủ quyền Trung Quốc đối với các đảo trên vùng Biển Đông mà họ gọi là Nam Hải.
Theo bản tin mới nhất của China News Service, việc ba con tàu Ngư chính 44183, 44061 và 331 cùng phối hợp trên biển đánh dấu sự hình thành của một đội cảnh vệ bảo vệ cá lớn nhất trong lịch sử Trung Quốc.
Bản tin nói thêm tàu Trung Quốc hôm 25.5 đã quay trở về thả neo ở đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa (Trung Quốc gọi là Vĩnh Hưng), để "một khi phát hiện tàu nước ngoài xâm phạm, sẽ lập tức nhổ neo thi hành nhiệm vụ".

Hai bên sẽ nhanh chóng hoàn tất công tác phân giới cắm mốc biên giới lãnh thổ, đồng thời tích cực đàm phán về các vấn đề trên biển. Lãnh đạo Trung – Việt
http://www.bbc.co.uk/worldservice/assets/images/2009/05/26/090526134118_duongkhiemyang226.gif

Đuổi tàu Việt Nam?
Trong khi đó, tin từ Việt Nam cho hay có một tàu đánh cá của ngư dân Bình Chánh, Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi bị "tàu lạ đánh đắm" ngoài khơi vào tuần trước.
Cán bộ địa phương ở xã Bình Chánh nói với BBC rằng 26 ngư dân trên tàu đã được cứu thoát sau khi tàu của họ bị một con tàu khác đâm vào lúc 3h sáng ngày 19/5, khi tàu câu mực của người dân địa phương đang ra đánh bắt ở vùng Biển Đông.
Truyền thông Việt Nam cũng nhắc đến vụ việc và nói cú đâm xảy ra trong bóng tối nên các thuyền viên không nhận biết được quốc tịch tàu lạ.
Giới chức địa phương cũng không nói thêm về con tàu nước ngoài, chỉ cho biết sau cú va chạm mạnh, tất cả 26 thuyền viên bị rơi xuống biển.
Các thuyền viên phải bám vào các can nhựa, phao cứu sinh để không bị chìm và được một tàu câu mực khác cùng quê cứu thoát.
Địa điểm câu mực không được nói rõ nhưng căn cứ vào độ vĩ tuyến và kinh tuyến - (tọa độ 10'54 độ vĩ bắc, 111 độ kinh đông) - thì đây là khu vực không xa quần đảo Hoàng Sa.
Sự kh́ac biệt giữa tin từ phía ngư dân Việt Nam và tin China News đặt câu hỏi có một hay nhiều vụ xảy ra trên Biển Đông trong những ngày qua.

Tranh chấp biển hiện đang là đề tài gây căng thẳng hai bên Trung Quốc và Việt Nam dù quan hệ hai đảng lãnh đạo chính thức vẫn nồng thắm.

Cùng thời gian, báo chí Việt Nam hôm 26/05 loan tin Ngoại trưởng Dương Khiết Trì của Trung Quốc đã có buổi gặp với Tổng bí thư Nông Đức Mạnh của Việt Nam nhân chuyến sang dự hội nghị ASEM tại Hà Nội tuần này.

Thông tấn xã Việt Nam cũng đưa tin ông Dương và người tương nhiệm Việt Nam, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm thảo luận về "đối tác chiến lược Việt Nam -Trung Quốc".
Hai bên được nói là muốn "nhanh chóng hoàn tất những công việc còn lại trong công tác phân giới cắm mốc biên giới lãnh thổ, đồng thời tích cực đàm phán về các vấn đề trên biển".
Lãnh đạo cao cấp hai bên cũng muốn chuẩn bị cho "Năm Hữu nghị Việt - Trung 2010".
Cho đến chiều 26/05, Thông tấn xã Việt Nam hay báo Nhân Dân chưa thấy nói gì về các vụ tàu đánh cá Việt Nam bị tấn công hoặc bị đuổi khỏi khu vực Hoàng Sa dù dư luận mạng và các đài báo tiếng Việt ở nước ngoài đã liên kết hai vụ việc và đặt câu hỏi về động thái mới này của phía Trung Quốc.

TIN LIÊN QUAN :


TÀU LẠ ĐÂM CHÌM TÀU ĐÁNH CÁ VIỆT NAM
http://nhanquyenchovn.blogspot.com/2009/05/tau-la-am-chim-tau-anh-ca-viet-nam.html



No comments: