Friday, May 29, 2009

TRUNG QUỐC TÌM CÁCH NGĂN CHẬN HỒI KÝ TRIỆU TỬ DƯƠNG

Trung Quốc tìm cách ngăn chận cuốn hồi ký của cố lãnh tụ Triệu Tử Dương
Thanh Phương
Bài đăng ngày 29/05/2009 - Cập nhật lần cuối ngày 29/05/2009 14:13 TU
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/113/article_3670.asp
Hôm nay, ấn bản tiếng Hoa của cuốn hồi ký của cựu lãnh tụ Trung Quốc Triệu Tử Dương bắt đầu được bán tại các hiệu sách của Hồng Kông, vài ngày trước dịp kỷ niệm 20 năm vụ thảm sát Thiên An Môn, đêm mồng 3/6 rạng sáng 4/6/1989

Cựu tổng bí thư Đảng Cộng Sản Trung Quốc Triệu Tử Dương đã qua đời tháng Giêng năm 2005 sau hơn 15 năm bị quản thúc tại gia, nhưng trước đó ông đã bí mật ghi âm hồi ký của ông và chuyển cho bạn bè. Trong cuốn hồi ký này, cựu lãnh tụ Trung Quốc đặc biệt mô tả tâm trạng của ông khi quân đội bắt đầu nổ súng vào sinh viên biểu tình.
Ông Triệu Tử Dương lên án vụ thảm sát này và bác bỏ lời cáo buộc của chính quyền Bắc Kinh xem phong trào biểu tình dân chủ Thiên An Môn là một cuộc bạo loạn phản cách mạng. Chính vì chống lại quyết định sử dụng vũ lực để đàn áp sinh viên biểu tình mà ông Triệu Tử Dương đã bị truất phế.

Tại Hồng Kông, hồi ký Triệu Tử Dương ấn bản tiếng Hoa được bán đắt như tôm tươi. Đợt phát hành dầu tiên 14 ngàn bản đã được bán sạch trong ngày hôm nay, theo tin từ nhà xuất bản New Century Press. Ngay cả các hiệu sách được coi là thiên tả cũng đặt mua cuốn hồi ký này.
Trong tuần này, hãng tin bán chính thức China News Agency đã chỉ trích các phương triện truyền thông phương Tây đã quảng cáo rầm rộ cho cuốn hồi ký Triệu Tử Dương, một cuốn hồi ký bị cho là '' khiến công chúng suy nghĩ sai lầm''. Nói cách khác, theo hãng tin này, '' ca ngợi cuốn hồi ký này vào trước ngày kỷ niệm 4/6 chẳng khác gì sửa đổi bản án chính thức về biến cố này''.
Tờ nhật báo chính thức bằng Anh ngữ China Daily hôm thứ tư vừa qua cũng đã chỉ trích báo chí Hồng Kông và phương Tây, cho rằng mục tiêu tối hậu của những tờ báo này là thúc đẩy thay đổi chính trị ở Trung Quốc theo kiểu dân chủ phương Tây.

Bắc Kinh e ngại cuốn hồi ký sẽ được chuyển lén vào Hoa Lục
Ấn bản bằng tiếng Anh của cuốn hồi ký Triệu Tử Dương đã được phát hành tại Hồng Kông từ mấy tuần trước, nhưng việc phát hành ấn bản tiếng Hoa ngày hôm nay càng gây thêm quan ngại cho chính quyền Bắc Kinh, vì họ sợ là cuốn hồi ký này sẽ được chuyển lén vào Trung Hoa lục điạ. Các nhân viên hải quan Trung Quốc đã được lệnh tăng cường kiểm tra và tịch thu hồi ký Triệu Tử Dương từ những hành khách đến từ Hồng Kông. Chính quyền Bắc Kinh cũng sẽ gia tăng truy quét những cuốn hồi ký in lậu.
Thế nhưng, theo lời ông Bào Phác, con trai của ông Bào Đồng, nguyên là cách tay phải của Triệu Tử Dương, độc giả ở Trung Hoa lục điạ cũng sẽ tìm cách có được cuốn hồi ký của cựu lãnh tụ Trung Quốc. Là người phát hành ấn bản tiếng Anh, ông Bào Phác kêu gọi chính quyền Bắc Kinh không nên cấm phổ biến cuốn hồi ký này. Trả lời hãng tin AFP hôm qua, ông Bào Phác nói rằng mục tiêu chính của việc xuất bản cuốn hồi ký là nhằm sửa lại lịch sử, lấp một khoảng trống của lịch sử.

Nhưng chắc chắc là giới lãnh đạo Trung Quốc sẽ không thể để cuốn hồi ký Triệu Tử Dương được lưu hành rộng rãi, nhất là vì sự kiện Thiên An Môn cho tới nay vẫn là đề tài cấm kỵ trên báo chí chính thức. Không những thế, càng gần đến ngày kỷ niệm 4/6, chính quyền Bác Kinh càng gia tăng kiểm soát, sách nhiễu các nhà đối lập, mà hình thức phổ biến nhất là buộc họ phải rời khỏi thủ đô cho đến qua ngày kỷ niệm Thiên An Môn.


No comments: