Tuesday, May 26, 2009

NÔNG DÂN TỈNH QUẢNG ĐÔNG TẤN CÔNG ĐỒN CÔNG AN

Nông dân tấn công đồn công an ở tỉnh Quảng Đông
Tú Anh
Bài đăng ngày 26/05/2009 - Cập nhật lần cuối ngày 26/05/2009 14:43 TU
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/113/article_3644.asp
Nhật báo Trung Quốc China Daily thừa nhận là giới trồng trọt tại huyện Anh Đức thường than phiền là chính quyền địa phương không trả đầy đủ tiền bồi hoàn, trợ cấp xã hội cho những người trồng trà. Một khoảng tiền được ước tính gần hơn 6 triệu đôla từ nhiều năm nay

Nhật báo tiếng Anh của Trung Quốc, China Daily hôm nay cho biết là hồi cuối tuần qua, một cơ quan công an ở tỉnh Quảng Đông đã bị khoảng 300 nông dân trồng trà tấn công.

Thoạt đầu, các nông dân này kéo về huyện Anh Đức, bao vây đồn công an, đòi công an trả tự do cho bốn đồng nghiệp của họ. Bốn người này bị câu lưu từ hôm thứ sáu, và bị chính quyền địa phương xem là thành phần lãnh đạo phong trào tranh đấu bảo vệ quyền lợi xã hội của nông dân.
Nhưng trong lúc cuộc biểu tình diễn ra thì có tin đồn là một trong bốn người bị giam đã chết. Ngay lập tức, dân trồng trà đã dùng gạch đá tấn công cơ quan và đập phá xe hơi của công an. Bạo động kéo dài hơn 4 tiếng đồng hồ, nhiều công an bị thương và một số công xa bị đốt.

Chính quyền địa phương bác bỏ tin là một trong 4 người lãnh đạo phong trào nông dân chết trong lúc bị giam. Nhật báo Trung Quốc thừa nhận là giới trồng trọt tại huyện Anh Đức than phiền chính quyền địa phương không trả đủ tiền bồi hoàn, trợ cấp xã hội cho người trồng trà một khoảng tiền gần hơn 6 triệu đôla từ nhiều năm nay.

No comments: