Wednesday, May 27, 2009

CỘNG SẢN VIỆT NAM LO SỢ DANH SÁCH CPC

Dân biểu Cao Quang Ánh gặp gỡ cộng đồng người Việt ở Virginia
VOA - 26/05/2009
http://www.voanews.com/vietnamese/2009-05-25-voa19.cfm
Dân biểu Cao Quang Ánh, người Mỹ gốc Việt đầu tiên được bầu vào Quốc hội Hoa Kỳ, là niềm tự hào và ngưỡng mộ của rất nhiều người trong cộng đồng người Mỹ gốc Việt tại Hoa Kỳ.
Dân biểu Cao Quang Ánh tin rằng ở địa vị mới, ông sẽ làm được rất nhiều điều cho cộng đồng người Mỹ gốc Việt cũng như cho đất nước Việt Nam.
Trong một buổi gặp gỡ với cộng đồng người Việt tại Virginia gần đây, Dân biểu Ánh cũng đã chia sẻ những kinh nghiệm trong sự nghiệp chính trị của ông, những lời khuyên đối với cộng đồng, với giới trẻ cũng như thừa nhận những khó khăn mà ông gặp phải với tư cách là một dân biểu Cộng hòa trong Quốc hội do đảng Dân chủ lãnh đạo. Phóng viên Minh Anh của ban Việt ngữ đã dự buổi gặp gỡ và ghi nhận những điểm chính trong bài tường thuật sau đây.

Dân biểu Cao Quang Ánh, người Mỹ gốc Việt đầu tiên được bầu vào Quốc hội Hoa Kỳ
http://www.voanews.com/vietnamese/images/ap-joseph-cao_210.jpg

Xuất hiện tại một buổi tiếp tân thân mật do ông Nguyễn Vinh và công ty địa ốc WestGate Realty, ở Falls Church, Virginia tổ chức hôm 20 tháng 5 vừa qua, Dân biểu Ánh thân mật và cởi mở bắt tay và làm quen với từng người tham dự.
Trưởng ban tổ chức và cũng là giám đốc công ty WestGate, ông Vinh nói rằng buổi tiếp tân này là để vinh danh những thành công mà dân biểu Ánh đã đạt được và để bày tỏ niềm tự hào của người Mỹ gốc Việt dành cho ông.
Ông Nguyễn Vinh: "Chúng tôi thấy Dân biểu Cao Quang Ánh là người được vào Quốc hội lần đầu tiên đại diện cho người Việt Nam, chúng tôi rất cảm kích và mong muốn sẽ còn nhiều người Việt Nam khác tiếp tục con đường như thế. Là người trong cộng đồng Việt Nam ở hải ngoại muốn làm một việc gì đó cho người dân biểu, và chúng tôi muốn đây như là bước đầu, những người khác, bạn bè sẽ cũng làm con đường như thế này."

Nói chuyện với những người tham dự, dân biểu Ánh tin rằng với địa vị của mình ông có thể làm được nhiều điều cho cộng đồng người Việt, cho đất nước của ông, không chỉ là Hoa Kỳ mà cho cả cho đất nước Việt Nam.
Một trong những hoạt động đầu tiên mà ông Ánh đã thực hiện khi mới trở thành dân biểu là việc cùng tài trợ một nghị quyết đề nghị đưa Việt Nam trở lại danh sách các nuớc cần đặc biệt quan tâm về tôn giáo - CPC. Ông Ánh cho biết thêm về tiến triển của nghị quyết này như sau:

Dân biểu Cao Quang Ánh: 'Một dự luật, nói đúng hơn là một nghị quyết mà tôi đồng bảo trợ với Dân biểu Ed Royce đề nghị đưa Việt Nam trở lại danh sách CPC đã được Uỷ ban Ngoại vụ Hạ viện thông qua và tôi hy vọng thượng viện sẽ không gây trở ngại gì cho dự luật này, và nếu được thông qua thì Việt Nam sẽ bị đưa trở lại danh sách những nước cần đặt biệt quan tâm. Và nếu bị đưa trở lại vào danh sách này thì Việt Nam sẽ phải chú ý đến những vi phạm về nhân quyền của họ, những vụ trấn áp tôn giáo và phải bắt đầu giải quyết ngay những vấn đề này."

Ngoài ra một vấn đề khác cũng không kém phần quan trọng đối với Việt Nam là Chế độ Ưu đãi Thuế quan Phổ cập (Generalized System of Preferences), một chương trình miễn thuế quan cho hơn 4.450 sản phẩm từ khoảng 150 nước và lãnh thổ đang phát triển. Về vấn đề này, ông Ánh cũng đang gây sức ép để Việt Nam phải thay đổi nếu muốn trở thành thành viên và được hưởng lợi từ hệ thống này.

Dân biểu Cao Quang Ánh: "Nếu họ muốn trở thành viên hay người hưởng lợi trong chương trình này, thì họ phải cải cách luật lao động. Chúng tôi đang hối thúc Bộ Ngoại giao trước khi trao qui chế trong Chế độ Ưu đãi Thuế quan Phổ cập cho Việt Nam, họ phải đảm bảo rằng Việt Nam phải giải quyết các vấn đề nhân quyền. Chúng tôi đang thúc đẩy những hoạt động này để cổ vũ cho những sự thay đổi ở Việt Nam, mặc dù là những thay đổi chậm nhưng chúng tôi làm có phương pháp để đạt được mục tiêu là cổ vũ cho một nước Việt Nam tự do và dân chủ."

Tuy nhiên, ông Ánh nói rằng một mình ông không thể làm được những việc này, ông cần có sự ủng hộ của những người có thể hỗ trợ trong chiến dịch của ông, những người có thể giúp những nhà lãnh đạo cộng đồng khác cổ vũ cho các mục tiêu liên quan đến Việt Nam.

Trả lời câu hỏi liệu ông có ý định tiếp xúc trực tiếp và thảo luận với chính phủ Việt Nam về vấn đề nhân quyền hay không. Dân biểu Ánh cho biết ông và một phái đoàn Quốc hội Hoa Kỳ đã dự kiến sang làm việc với Việt Nam vào cuối Tháng Năm, lịch trình chuyến công tác cũng sẽ có cuộc gặp chủ tịch nước Việt Nam, tuy nhiên chuyến đi này mới bị hủy bỏ và ông hy vọng sẽ sắp xếp được một chuyến đi khác trong thời gian tới, và chắc chắn là ông sẽ thực hiện chuyến đi này khi có cơ hội.

Đối với cộng đồng người Việt ở Hoa Kỳ, thì dự luật đầu tiên của Dân biểu Cao Quang Ánh về việc lấy ngày 2 tháng 5 là 'Ngày Người tị nạn Việt Nam' đã được Hạ viện Hoa Kỳ thống nhất thông qua hôm 28 tháng 4.

Theo ông Cao Quang Ánh thì dự luật này để ghi nhớ sự kiện người Việt Nam tị nạn đến Hoa Kỳ, ghi lại những kinh nghiệm đau đớn của họ và những thành tựu mà họ đã đạt được ở quê hương mới, cũng như để vinh danh nước đã cưu mang họ và các tổ chức tình nguyện đã đón những thuyền nhân và giúp họ định cư và hội nhập vào xã hội Hoa Kỳ.

Là một dân biểu Cộng hoà trong quốc hội mà phe Dân chủ chiếm đa số, ông Ánh thừa nhận rằng đây là một trở ngại lớn nhất đối với ông khi hai bên nảy sinh những vấn đề bất đồng. Và đôi khi những động cơ chính trị đảng phái đã không phục vụ cho mục đích chung của đất nước.

Dân biểu Cao Quang Ánh: "Sự thất vọng lớn nhất của tôi tại Quốc hội là vấn đề đảng phái của các nhà lãnh đạo Quốc hội như bà Nancy Pelocy, ông Harry Reid, và một số lãnh đạo đảng Cộng hoà. Rõ ràng là phe thiểu số đã lên nắm quyền đa số và phe đa số thì vẫn muốn mình là phe đa số, vì vậy luôn có những mưu mẹo chính trị để tiếp tục giữ vị thế của mình. Đó là sự thất vọng lớn nhất của tôi, mặc dù vấn đề đảng phái chỉ xuất hiện khi có những cuộc biểu quyết gây tranh cãi ví dụ như vấn đề về gói kích thích kinh tế. Tuy nhiên tôi cũng thấy rằng nhiều người trong Quốc hội vô cùng có trách nhiệm, vô cùng quan tâm đến đất nước và muốn đấu tranh để có được giải pháp đúng đắn nhất cho đất nước, tuy nhiên thật không may là đôi khi những điều chúng tôi muốn lại không giống như những gì mà các nhà lãnh đạo muốn, và đôi khi chúng tôi bị lái theọ chương trình nghị sự của họ."

Như lời ông Ánh vừa nói, một trong những bất đồng gần đây nhất là về dự luật kích thích kinh tế của Tổng thống Obama, cũng như những thành viên khác trong đảng Cộng hoà, ông Ánh đã bỏ phiếu chống lại dự luật này. Lá phiếu chống này của ông Ánh đã gây nhiều phản đối ở New Orleans, bang Lousiana là bang nhà của ông. Nhiều người quan ngại rằng với những sự phản đối này, ông Ánh sẽ gặp nhiều khó khăn khi tranh cử cho nhiệm kỳ hai. Tuy nhiên ông Ánh cho rằng những người phản đối đa số là người Mỹ gốc Phi, và ông vẫn tin rằng cộng đồng Việt Nam vẫn sẽ ủng hộ ông.

Có thể nói, trong số những người Mỹ gốc Việt tại Hoa Kỳ, Dân biểu Cao Quang Ánh là một người rất thành công trong sự nghiệp chính trị của mình. Tại buổi gặp với cộng đồng người Việt, Dân biểu Ánh đã khuyến khích cộng đồng người Việt, đặc biệt là giới trẻ nếu muốn thành công thì phải thoát khỏi vỏ bọc của mình để tiếp cận với mọi nguời để có thể nắm bắt được những cơ hội trong cuộc sống cũng như sự nghiệp.

Dân biểu Cao Quang Ánh: "Thường thì chúng ta có xu thế là chỉ tiếp xúc với những người chúng ta quen biết, chỉ làm những điều chúng ta đã quen làm, và không sẵn sàng thay đổi lề lối cũ và tôi tin rằng nếu chúng muốn nắm bắt cơ hội thì phải tự tạo lấy cơ hội, cơ hội sẽ không tự đến mà chúng ta phải tự tạo lấy nó. Tuy nhiên khi đã trở thành lãnh đạo và khi phải đưa ra quyết định thì chúng ta cũng phải giữ những giá trị căn bản, những giá trị đạo đức của chúng ta."

Những người Mỹ gốc Việt như ông Vinh kỳ vọng rất nhiều vào vị dân biểu, tuy nhiên ông Vinh cũng cho rằng đây là thời gian đầu thử thách của dân biểu Cao Quang Ánh, vì vậy cần phải cho ông thêm thời gian để làm quen với địa vị mới này và ông Vinh tin là sau này dân biểu Cao Quang Ánh sẽ có thể đáp ứng được nhiều nguyện vọng của người Việt hơn.

-------------------------------------------------------

VN kêu gọi không thông qua điều khoản về CPC
Cập nhật: 01:25 GMT - thứ tư, 27 tháng 5, 2009
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2009/05/090527_vietreax_cpc.shtml
Việt Nam vừa lên tiếng kêu gọi các dân biểu Hoa Kỳ không thông qua điều khoản bổ sung trong dự luật về Ủy quyền Đối ngoại, vốn mang nội dung kêu gọi Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đưa Việt Nam trở lại danh sách các nước gây quan ngại về tự do tôn giáo (CPC).
Tuần trước, sau một cuộc tranh luận gay gắt giữa các thành viên, Ủy ban Đối ngoại của Hạ viện Hoa Kỳ vừa thông qua điều khoản bổ sung này.
Tuy nhiên để dự luật được Tổng thống Barack Obama ký thành luật, nó phải được thông qua tại lưỡng viện.
Đã nhiều lần các dự luật chỉ trích nhân quyền Việt Nam bị chặn tại Thượng viện.
Điều khoản vừa thông qua do dân biểu Cộng hòa Ed Royce từ tiểu bang California khởi xướng, với mục tiêu "gửi thông điệp rằng tình trạng hiện tại ở Việt Nam là không thể chấp nhận được".
Phản ứng trước diễn biến trên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Dũng nhận định: "Quyết định này của Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ đi ngược với tình hình thực tế ở Việt Nam và không phù hợp với quan hệ đang phát triển giữa Việt Nam và Hoa Kỳ".
Ông Lê Dũng lặp lại khẳng định của Việt Nam từ trước tới nay, là "pháp luật Việt Nam nghiêm cấm mọi sự phân biệt đối xử với công dân vì lý do tín ngưỡng, tôn giáo".
"Không có ai bị bắt, bị giam giữ hay quản chế vì lý do tôn giáo mà chỉ có người vi phạm pháp luật và bị xử lý đúng theo pháp luật của Việt Nam."
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng nói ông "cho rằng cách tốt nhất để giải quyết những điểm khác biệt là thông qua đối thoại thẳng thắn, xây dựng, hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau".
"Trên tinh thần đó, chúng tôi luôn hoan nghênh các nghị sỹ Hoa Kỳ tới thăm Việt Nam để tăng cường hiểu biết và kêu gọi các nghị sỹ Hoa Kỳ không thông qua điều luật bổ sung này."
Năm 2006, Việt Nam đã được bỏ tên khỏi danh sách CPC mà Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đưa ra mỗi năm kể từ 1999. Lý do là Hà Nội được ghi nhận là đã có tiến bộ trong cải thiện nhân quyền và tự do tôn giáo ở trong nước.
Tuy nhiên dân biểu Royce nói ông không thấy có nhiều tiến bộ, và tự do tôn giáo vẫn bị hạn chế ở Việt Nam.
Điều khoản bổ sung do ông Royce chủ xướng lấy từ Nghị quyết HR 20 mà bản thân ông và dân biểu gốc Việt Cao Quang Ánh đồng tài trợ.
Luật Ủy quyền Đối ngoại (Foreign Relations Authorization Act) là điều luật quyết định ngân quỹ cho Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

No comments: