Tuesday, May 26, 2009

KHMER ĐỎ KHÔNG CHẤP NHẬN LIÊN BANG ĐÔNG DƯƠNG

Khmer Đỏ không chấp nhận Liên Bang Đông Dương
Nguyễn Bình, thông tín viên RFA
2009-05-26
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/KhmerRouge-didnt-accept-the-ideas-of-an-indochina-within-communism-NBinh-05262009154232.html
Cựu trưởng trại giam Khmer Đỏ nói rằng lãnh đạo Khmer Đỏ không chấp nhận kế hoạch thành lập liên bang Đông Dương, là một trong những nguyên nhân xảy ra cuộc chiến Đông Dương lần 3.


Kaing Kek Eav, thường được biết đến dưới tên Duch, cựu trưởng lò sát sinh S-21 của Khmer Đỏ, trước tòa án quốc tế do LHQ tài trợ ở Phnom Penh. AFP PHOTO
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/KhmerRouge-didnt-accept-the-ideas-of-an-indochina-within-communism-NBinh-05262009154232.html/duch-S21-305.jpg

Lời khai của Kaing Kek Eav
Tại phiên tòa xử Khmer Đỏ do Liên hiệp Quốc hậu thuẫn đang diễn ra ở Phnom Penh, ông Duch, tên thật là Kaing Kek Eav, cựu trưởng trại giam Khmer Đỏ nói trong phiên xử hôm 25 tháng 5 rằng, lãnh đạo Khmer Đỏ không chấp nhận kế hoạch thành lập Liên bang Đông Dương của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Theo ông Duch, khái niện Liên bang Đông Dương được hình thành sau khi ông Hồ Chí Minh thành lập Đảng Cộng sản Đông Dương vào năm 1930 để đánh Pháp, với nhận thức rằng các dân tộc trên bán đảo Đông Dương, có cả Lào và Campuchia có chung một kẻ thù là thực dân Pháp.
Tuy nhiên, sau đó Đảng Cộng sản Đông Dương của ông Hồ Chí Minh được đổi tên nhiều lần, nhưng ông Duch vẫn tin rằng ý đồ thành lập Liên ban Đông Dương của các nhà lãnh đạo Việt Nam vẫn không thay đổi.
Kaing Kek Eav cho rằng theo ông biết mãi đến tháng 3 năm 1976, Tổng bí thư Lê Duẩn của Đảng Cộng sản Việt Nam vẫn còn giữ kế hoặch thành lập Liên bang Đông Dương, trong đó Việt Nam sẽ giữ vai trò lãnh đạo.
Ông Duch cho rằng đây chính là nguyên nhân khiến mâu thuẫn giữa 2 nước láng giềng Campuchia và Việt Nam ngày càng leo thang, vì ông Pol Pot, người sáng lập chế độ Khmer Đỏ phản đối kịch liệt kế hoạch này của ông Lê Duẩn.


Những người anh em Đỏ
Trong phiên tòa diễn ra vào sáng ngày 26 tháng 5, ông Duch tiếp tục nói về kế hoạch thành lập Liên bang Đông Dương khi được hỏi phản ứng của ông đối với quyển sách “Cuộc chiến của người anh em đỏ” của một nhà báo người Ấn Độ, Nayan Chanda.
Quyển sách “Cuộc chiến của người anh em đỏ” nói về chiến tranh biên giới Tây Nam và những mâu thuẫn giữa 2 đảng cộng sản Việt Nam và Campuchia. Trong đó tác giả Nayan Chanda nhận định rằng nguyên nhân cuộc chiến là do vấn đề tranh chấp biên giới, và kế hoạch thành lập Liên bang Đông Dương.
Ông Duch thừa nhận nguyên nhân nói trên, đồng thời nhấn mạnh rằng mẫu thuẫn giữa 2 nhân vật cấp cao là Pol Pot của Campuchia và Lê Duẩn của Việt Nam chính là nguyên nhân khiến người Khmer và người Việt phải đổ máu.
Tuy nhiên ông không đồng ý với ký giả Nayan Chanda về việc đặt tên quyển sách nói về cuộc chiến giữa Campuchia và Việt Nam là cuộc chiến của người anh em, vì theo ông Duch 2 dân tộc này chưa bao giờ là anh em.
Khi nói về nguyên nhân của cuộc chiến tranh biên giới Tây Nam, truyền thông trong nước thường cho rằng xuất phát từ việc khẳng định chủ quyền miền Nam Việt Nam, hoặc Khmer Đỏ đưa quân sang đánh Việt Nam trước để chiếm lại miền Nam Việt Nam và bị phản công.
Cũng liên quan đến chủ quyền miền Nam Việt Nam, hiện chính quyền Hà Nội và Phnom Penh đang cáo buộc tổ chức Liên minh Khmer Kampuchea Krom ở Mỹ là đang đòi ly khai ở khu vực nhảy cảm này. Còn tổ chức Liên minh Khmer Kampuchea Krom thì cho rằng họ chỉ đòi nhân quyền.

Copyright © 1998-2009 Radio Free Asia. All rights reserved.

-------------------------------------
Tin, bài liên quan :
Hun Sen đã từ chối lệnh tấn công quân đội VN của Khmer đỏ?
Có tiến bộ trong vụ xét xử các cựu thủ lãnh Khmer Đỏ
“ Ngày Uất Hận” tưởng nhớ gần 2 triệu người bị Khmer đỏ tàn sát
Việt Nam giúp đào tạo sĩ quan quân đội cho Campuchia
Lãnh tụ Khmer Đỏ: Cách Mạng nghĩa là giết người
Lò sát sinh bí mật M-13 được tiết lộ
Người Mỹ đã gián tiếp giúp Khmer Đỏ nắm quyền?
Những người cầm đầu Khmer đỏ không nhận tội
Cựu trưởng trại giam S-21 của Khmer Đỏ nhận tội


No comments: