Thursday, May 28, 2009

CẶU NỮ TÙ HỒ THỊ BÍCH KHƯƠNG ĐÒI NHÀ TÙ TRẢ LẠI HỒ SƠ CÁ NHÂN

Bà Hồ Bích Khương đòi hồ sơ cá nhân
Thiện Giao, phóng viên RFA, Bangkok
2009-05-28
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Dissident-ho-bich-khuong-asks-the-government-to-issue-legal-documents-related-to-her-case-05282009114936.html
Ngày 25 tháng Năm vừa qua, bà Hồ Bích Khương, người vừa mãn hạn tù cách đây ít lâu, đã quay lại trại giam số 6, Tỉnh Nghệ An, nơi đã từng giam giữ bà, để tiến hành đòi lại một số giấy tờ cá nhân cùng các văn bản pháp luật chính thức liên quan đến trường hợp của bà.
Xin giới thiệu cuộc phỏng vấn của biên tập viên Thiện Giao cùng bà Hồ Bích Khương về việc này.

Tài liệu liên quan đến vụ án

Thiện Giao: Thưa bà Hồ Bích Khương, được biết ngày 25 tháng Năm vừa qua, bà đến trại giam số 6, tỉnh Nghệ An. Vừa được trả tự do, bà lại quay lại trại giam để làm gì?
Hồ Bích Khương: Trại giam này giam tôi 7 tháng, từ lúc thi hành án. Tôi quay lại để đòi lại tất cả giấy tờ mà cán bộ trại giam đã cướp, trong đó có phần cuối của 3 bản kết luận điều tra và phần cuối bảng cáo trạng.
Trên các tờ giấy này, tôi có ghi lại thông tin, giống như nhật ký, nội dung là ngày nào tôi yêu cầu những gì, gặp giám thị nào, gặp ai, giải quyết việc gì, vân vân.
Tôi nghĩ họ đang che giấu 2 sự thật. Một là những sai trái trong nhà tù; và hai là vụ án của tôi vi phạm luật tố tụng hình sự.

Thiện Giao: Luật Việt Nam có quy định quyền của một người, sau khi mãn hạn tù, được nhận lại những giấy tờ mà bà đang đòi?
Hồ Bích Khương: Theo quy định của luật tố tụng hình sự, thì sau khi có bản kết luận, bảng cáo trạng, bản án, thị bị can, bị cáo được tống đạt các kết luận liên quan.
Tôi đã từng được nhận các giấy tờ này. Tuy nhiên, trong thời gian ở tù, tôi tố cáo kịch liệt, đã viết 15 lá đơn tố cáo. Họ đã giữ tất cả các đơn tố cáo này và cả các giấy tờ tôi vừa nêu.
Tôi đã gởi đơn tố cáo đến 11 cơ quan để yêu cầu giải quyết nhưng không một hồi âm nào cả.

Tố cáo ra công luận thế giới

Thiện Giao: Thưa bà, bà đòi lại những giấy tờ này để làm gì?
Hồ Bích Khương: Để tố cáo.
Tôi không chỉ tố cáo ở trong nước để đòi chính quyền phải làm đúng và làm được những gì luật pháp đã quy định.Tôi cũng sẽ tố cáo ra công luận thế giới các vi phạm của họ.

Thiện Giao: Bà có đã đạt được mục đích đòi giấy tờ chưa? Và bà định sẽ tiếp tục như thế nào?
Hồ Bích Khương: Cho đến hôm qua [25 tháng Năm], tôi chưa đạt được kết quả nào cả.
Tôi có yêu cầu gặp giám thị, thì họ nói giám thị đi vắng. Tôi xin được gặp phó giám thị, họ nói phó giám thị không có thẩm quyền giải quyết.
Tôi yêu cầu được gặp người có thẩm quyền giải quyết, thì họ nói chỉ có giám thị có thẩm quyền giải quyết.
Tôi ở lại trại số 6 cho đến đêm, nhưng họ không giải quyết.

Thiện Giao: Câu hỏi cuối, xin bà xác định lại, bà định đòi chính xác những giấy tờ gì?
Hồ Bích Khương: Tôi đòi lại tất cả các đơn thư lưu trữ của những lần tôi gởi đến các cơ quan chức năng.
Tôi cũng đòi những trang thiếu của các bản kết luận và cả bản cáo trạng.
Còn bản án thì cho đến lúc này nhà cầm quyền vẫn chưa tống đạt cho tôi.

Thiện Giao: Thưa, các trang cuối ấy có gì quan trọng?
Hồ Bích Khương: Đó là chứng từ, có dấu quốc huy, chứng minh đã có quá trình điều tra kết luận như vậy.
Mọi văn bản mà không có dấu quốc huy đều vô giá trị.

Thiện Giao: Xin cảm ơn thời gian của bà.

Copyright © 1998-2009 Radio Free Asia. All rights reserved.


No comments: