Tuesday, May 26, 2009

ĐẠI VỆ CHÍ DỊ

Bài làm đề thi Phân Viện Báo Chí Tuyên Truyền
Người Buôn Gió's Blog
Tuesday May 26, 2009 - 04:13pm (ICT)
http://blog.360.yahoo.com/blog-t0IS290hb67U6oYE5faRfPd8?p=3946#comments

Đại Vệ Chí Dị


Vệ Vương là Manh lên ngôi được 8 năm, đất nước thanh bình. Bốn phương phẳng lặng. Khắp nơi vang lên câu hát ca ngợi ơn đức triều đình. Biểu từ các trấn báo về kinh toàn điều phồn vinh, an lạc. Mạnh Vương đến ngày giỗ tiên đế dẫn quần thần vào thái miếu làm lễ, ra cửa thấy trời đất an hòa, cỏ cây xanh tốt bèn hứng khởi làm thơ.
Từ khi ta có chủ trương
Hướng về Tần Quốc, Vệ hưng thế này
Muôn nơi no ấm đủ đầy
Yên bình, phát triển ngày ngày một cao


Quần thần đi theo, ai cũng vỗ tay tán thưởng. Mạnh Vương chợt nhớ điều gì, gọi đại thần bộ Lễ là Khiêm đến dặn.
- Đối với nước Tần phải tuyệt đối trung thành
- Đối với quan Tần phải tuyệt đối lễ phép
- Đối với dân Tần tuyệt đối ưu ái
- Đối xử chủ quyền tuyệt đối nhún nhường
- Đối với vua Tần tuyệt đối nghe lời.
- Có 5 điều ấy, ngươi chớ quên.

Khiêm vâng dạ ghi nhớ trong lòng lời dạy của Vệ Vương. Mấy ngày sau có hội nghị các đại thần bộ Lễ các nước về tụ tại kinh thành nước Vệ. Khiêm thấy đại thần bộ lễ nước Tần đi dạo ngoài hiên lúc ngoài giờ công, mặt đại thần Tần lạnh tanh như có vẻ bực tức.

Khiêm rón rén đến gần nói:
- Dạ thưa đại nhân, ban nãy trong phòng tiểu nhân không tiện hỏi. Ngài có điều gì không vừa lòng ạ.
Đại Thần bộ Lễ nước Tần là Khiết Trì, cau mày hỏi:
- Việc Tây Nguyên các ông lo đến đâu rồi, đã có tiến triển quan trọng gì để chứng minh tinh thần hợp tác toàn diện theo chủ trương 5 điều Vệ Vương dạy chưa ?
Khiêm cung kính tâu rằng:- Thưa đại nhân, từ khi thiết lập trạm thông tin nóng thông suốt từ thiên triều về đây, nước Vệ không bao giờ dám lơ là ạ. Nay đã cho khai thác rồi ạ.

Khiết Trì phất tay áo đến ''xoạch'' một cái. Tiếng kêu như có kim khí bên trong. Khiêm cúi thấp người vẻ tránh đòn.
Trì hỏi:
- Còn chuyện biên giới và hải đảo, bàn đến đâu rồi ?
Khiêm lễ phép thưa.
- Dạ biên giới cơ bản đã hoàn tất, chỗ nào Thiên triều nói là của thiên triều nước Vệ không dám trái mệnh ạ.
Khiết Trì cau mày:
- Thế còn biển đã bàn đến đâu rồi, thống nhất chưa. Sao dùng dằng mãi thế.?
Khiêm gãi đầu thưa:
- Cái này trong nước Vệ còn nhiều ý kiến, xin thiên triều mạnh tay thêm tí nữa để hạ thần dễ nói. Dân Vệ chưa thấy quan tài chưa đổ lệ, chưa thấy máu gà mấy con khỉ nước Vệ còn chưa sợ.

Khiết Trì quay sang tùy tùng, gọi một kẻ đến bảo:
- Việc bên hải quân làm đến đâu rồi.
Kẻ kia thưa:
- Ngày X.. bắn chết 9 ngư dân Vệ, ngày ... đánh đắm 3 tàu đánh cá Vệ, ngày .. gần đây đánh đắm một tàu có 26 thằng Vệ, nhưng bọn chúng tình cờ được cứu hết. Nên hiệu quả răn đe chưa cao.
Khiết Trì mắng:
- Thế nào mà để nó cứu được nhau, xưa ở Tam Sa quân ta thảnh thơi vừa hút thuốc vừa ngắm bắn. Giết 78 quân Vệ một cách nhàn nhã. Thanh thế lớn vô cùng, nay phái cho hải quân tàu lớn như Ngư Chính, sao để 26 thằng nó thoát ? Người cần gấn rút làm triệt để hơn.
Khiêm nghe từ nãy mới nói vào:
- Đấy tại ông phối hợp không chặt chẽ, tôi không có cớ để làm dân Vệ sợ, thành ra mới nhùng nhằng đến giờ.

Khiết Trì căn dặn cả hai phải phối hợp đồng bộ, tích cực hơn nữa. Bên phải ra sức tấn công ngoài biển, bên phải nhân thế mà phủ dụ bên trong giữ lấy quan hệ , tránh đối đầu..... giải quyết nhanh chóng chuyện biển đảo trong thời gian sớm nhất.

Khiết Trì lại hỏi Khiêm:
- Về văn hóa Tần, các ngươi truyền bá đến đâu rồi ? Năm tới là năm hữu nghị hai nước, đã chuẩn bị gì chưa ?
Khiêm hớn hở đáp :
- Dạ cái này nước Vệ làm kỹ lắm, ngày nào cũng có những trương trình văn hóa Tần phổ cập khắp nơi. Thanh niên Vệ giờ coi tướng quân Hứa Thế Hữu là tướng có tài, có tâm. Khác hẳn năm xưa mắng tướng quân là xâm lược dã man. Công này do bọn Kinh Kỳ Mới. Còn các bậc tiên vương Tần như Càn Long, Ung Chính đến Phúc An Khang, Tôn Sĩ Nghị đều được dân Vệ coi là anh minh, sáng suốt, tài năng đức độ. Công này do bọn VTV. Còn nhiều nữa ạ, như bọn nhà xuất bản VH gọi Tiền Anh Hào là một tấm gương anh hùng nữa... không kể hết. Tóm lại thưa đại nhân là thành công mỹ mãn.

Trì hỏi:
- Phải khen những đứa có công ấy. Cho đứa khác học.
Khiêm tâu:
- Dạ việc này thì rất chu đáo, bên tư tưởng văn hóa Vệ đã tuyên dương và trao giải thưởng cho Kinh Kỳ Mới và VTV rồi ạ. Sắp tới định trao giải cho bộ phận tuyên truyền của Bộ Công Thương Vệ đã quảng bá chủ quyền thiên triều ngoài biển đảo.
Trì hỏi:
- Thế có bọn nào ý định phản đối không ?
Khiêm tâu :
- Số này không nhiều, đa phần là bọn phản động, thế lực thù địch, bọn có thù hằn với nhân dân, bọn muốn phá hoại cuộc sống hòa bình, bọn cơ hội chính trị, bọn mục đích cá nhân, bọn lợi dụng tư do dân chủ, bọn quá khích gây rối, bọn bè phái chia rẽ, bọn dân đen đòi đất, bọn khiếu kiện kéo dài, bọn khoác áo tôn giáo, bọn dán mác sinh viên tri thức, bọn đội lốt tinh thần dân tộc, bọn tướng lĩnh, quan chức về hưu đóng góp ý kiến, bọn bất mãn chế độ, bọn khoa học phản biện...
Trì gật gù:
- Ừ cũng không nhiều lắm. Chủ trương của chúng ta là đúng đắn nên số phản đối cũng ít thế thôi. Ở bên Công Gô ta vừa đi qua, bọn nó phản đối còn nhiều hơn thế nữa chứ. Thế xử lý ra sao ?
Khiêm t âu :
- Có nhiều biện pháp mạnh mẽ giải quyết triệt để. Giữ vững tính ổn định và đồng thuận cao trong nhân dân.
Trì khen:
- Tốt cứ thế phát huy, làm sao cho năm tới nhân dân hai nước hoan hỉ đón ngày hữu nghị. Tin tưởng nhất quán vào chủ trương hợp tác toàn diện chiến lược trên tinh thần anh em hai nước. Còn một số việc mà ủy ban đại thần hai nước song phương bàn bạc thống nhất cần phải triển khai toàn diện sớm. Nhất là giáo dục các quan lại địa phương phải thấm nhuần tư tưởng 5 điều răn của Vệ Vương, nhận thức thuần phục nước Tần ta là con đường sáng lạn, đi đến phát triển phồn vinh, hòa bình, ấm no, thịnh trị.

Nói xong Khiết Trì phủi tay áo quay đi. Khiêm lên kiệu hối hả thúc quân hầu đi nhanh về để làm thông cáo báo chí. Vừa đi vừa trách mình, quên không nhắc Khiết Trì bảo đảm kỳ tới mình vẫn có chân trong hội đồng cơ mật tối cao nước Vệ.


Đề thi năm 2009 Phân viện báo báo chí và tuyên truyền

Người Buôn Gió's Blog
Tuesday May 26, 2009 - 10:39am (ICT)
http://blog.360.yahoo.com/blog-t0IS290hb67U6oYE5faRfPd8?p=3939#comments

bạn hãy phân tích đoạn tin sau của Thông Tấn Xã Việt Nam theo Lề bên trái:

Việt - Trung tích cực đàm phán các vấn đề trên biển
15:39' 25/05/2009 (GMT+7)
Ngày 25/5, bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Á - Âu lần thứ 9, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì.
Hai bên vui mừng nhận thấy quan hệ hai nước thời gian vừa qua tiếp tục có những tiến triển quan trọng nhằm triển khai có hiệu quả quan hệ “đối tác hợp tác chiến lược toàn diện”.
Hai bên nhất trí sẽ phối hợp chặt chẽ để nhanh chóng hoàn tất những công việc còn lại trong công tác phân giới cắm mốc biên giới lãnh thổ, đồng thời tích cực đàm phán về các vấn đề trên biển.
Hai bên khẳng định sẽ phối hợp chuẩn bị tốt các hoạt động trong “năm Hữu nghị Việt - Trung 2010”, góp phần tăng cường tình đoàn kết hữu nghị giữa nhân dân hai nước; đồng thời tin tưởng rằng với cố gắng chung của cả hai bên, quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt - Trung nhất định sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.
Hai bên bày tỏ hài lòng về kết quả hợp tác giữa hai Bộ Ngoại giao thời gian qua và nhất trí sẽ phát huy hơn nữa vai trò đầu mối của Ủy ban chỉ đạo hợp tác song phương Việt Nam - Trung Quốc trong việc thúc đẩy các bộ, ngành và địa phương hai nước triển khai thật tốt các nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước.
(Theo TTXVN)

-------------------------------------

Tin tháng 5
Người Buôn Gió's Blog
Monday May 25, 2009 - 10:42am (ICT)
http://blog.360.yahoo.com/blog-t0IS290hb67U6oYE5faRfPd8?p=3930


tháng 5 -2009

Tin từ BBC
Tân Hoa Xã loan tin tàu Ngư Chính (số 44183) lớn nhất của tỉnh Quảng Đông lần đầu tiên tuần tra quần đảo Hoàng Sa đã tới cảng Tam Á ngày 17 tháng 5 sau chuyến hành trình 360 hải lý.
Chiếc thuyền này cùng với một thuyền Ngư Chính khác (số 44061) xuất phát từ thành phố Trạm Giang hợp thành biên đội sẽ đến hải vực "Tây Sa" vào ngày 19 tháng 5 để tiến hành hoạt động tuần tra nghề cá và bảo vệ chủ quyền.
Trước đó, theo hãng thông tấn Đức DPA từ Hà Nội hôm 18/05/09, Việt Nam đã xác nhận chuyện họ phản đối tuyên bố của Trung Quốc về việc cấm đánh cá ở nhiều vùng tại Biển Đông từ ngày 16 tháng Năm tới ngày 1 tháng Tám để tránh đánh cá quá mức.
Trung Quốc nói bất kỳ tàu đánh cá nào, dù là của Trung Quốc hay của nước ngoài, không tuân theo lệnh cấm đánh cá cũng sẽ bị trừng phạt.
------------------------------
Hai ngày sau khi có mặt tại vùng biển Hoàng Sa, ngày 19-5 một tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam đã bị '' tàu lạ'' trừng phạt. Có lẽ vì lý do không chịu ở nhà sinh nhật lãnh tụ Hồ Chí Minh mà lại đi đánh cá mưu sinh.
------------------------------

Tin từ BBC
Một cán bộ địa phương ở xã Bình Chánh nói với BBC rằng 26 ngư dân trên tàu đã được cứu thoát sau khi tàu của họ bị một con tàu khác tông vào.
Vụ việc được cho là xảy ra lúc 3h sáng ngày 19/5, khi tàu câu mực của người dân địa phương đang ra đánh bắt ở vùng biển Đông.
Truyền thông nhà nước nhắc đến vụ việc nhưng không nêu quốc tịch của 'tàu lạ'.
Giới chức địa phương cũng không nói thêm về con tàu nước ngoài, chỉ cho biết sau cú va chạm mạnh, tất cả 26 thuyền viên bị rơi xuống biển. Các thuyền viên phải bám vào các can nhựa, phao cứu sinh để không bị chìm.
Nhưng 'tàu lạ' không dừng lại để cứu mà họ may mắn có một tàu câu mực khác của ông Bùi Đức Quang cùng quê cứu thoát.
Địa điểm câu mực không được nói rõ nhưng căn cứ vào độ vĩ tuyến và kinh tuyến - (tọa độ 10'54 độ vĩ bắc, 111 độ kinh đông) - thì đây là khu vực không xa quần đảo Hoàng Sa.
------------------------------

Mấy ngày sau, ông phó thủ tướng Trương Vĩnh Trọng, UVBCT đến thăm và làm việc ở Quảng Ngãi, ông Trọng nói đến đủ thứ chuyện nhưng không hề đả động đến việc tàu đánh cá của ngư dân Quảng Ngãi bị tàu lạ đâm. Đặc biệt hơn nữa là trong buổi làm việc này ông nhấn mạnh đến khâu tổ chức cán bộ của Quảng Ngãi. Có lẽ ông Trọng không bằng lòng việc một số giới chức địa phương trả lời BBC vụ 26 ngư dân bị hại.
------------------------------

tin từ báo Nhân dân
Phó Thủ tướng lưu ý lãnh đạo tỉnh triển khai công tác quy hoạch mở rộng và phát triển Khu kinh tế Dung Quất phải gắn xây dựng khu tái định cư, bảo vệ môi trường. Công tác đền bù, giải phóng mặt bằng cần thực hiện đúng cơ chế, chính sách Nhà nước. Các hộ dân bị giải tỏa nhường đất xây dựng công trình cần phải có giải pháp hỗ trợ, đền bù hợp lý để họ sớm có cuộc sống ổn định. Trong công tác cán bộ, Quảng Ngãi cần phải quan tâm thường xuyên, thực hiện tốt việc quy hoạch, đào tạo, bố trí đúng người, đúng việc, bảo đảm phát huy năng lực đội ngũ cán bộ trong thời kỳ CNH, HÐH.
------------------------------

Tóm tắt các tin thì như sau:

Trung Quốc đã đưa tàu lớn đến Hoàng Sa. Lập tức lớn tiếng tuyên bố trừng phạt tàu nào vi phạm chủ quyền biển của TQ sẽ bị trừng phạt. TQ hành động ngay thể hiện nhất quán lời nói đi đôi với việc làm. Đâm tan xác tàu đánh cá Việt Nam, đúng vào ngày 19-5 cho ấn tượng, dễ nhớ, khỏi quên. Ngư dân VN vay mượn, bỏ tiền đóng tàu , giá trị một con tàu không nhỏ, bị đâm thế này coi như phá sản, lâm vào cảnh nợ nần, không còn phương tiện sinh nhai. Bài học này sẽ khiến các ngư dân Việt Nam sợ mất mật, may mà còn được cứu, nếu không 26 mạng người đó lênh đênh trên biển.Hậu quả còn có tác dụng răn đe các ngư dân khác gấp bội lần.
Với lý do là ảnh hưởng đến quan hệ bang giao tốt đẹp giứa Việt Nam- Trung Quốc,truyền thông VN đư atin sơ sài, không rõ ràng kiểu như ''tàu lạ'' đâm. Có tin còn nói rằng chuyện tàu ngư dân VN bị đâm thế này là bình thường làm người đọc tưởng giống như tai nạn giao thông như trên bộ vẫn xảy ra. Còn nói là quá khứ tàu VN cũng có va chạm với tàu nước khác ngoài tàu TQ.
Khi một số giới chức Quảng Ngãi trả lời truyền thông nước ngoài về vụ đắm tàu này. Lập tức ông Trọng, UVBCT đến ngay Quảng Ngãi nói một hồi trên trời, dưới bể cho có nội dung. Cuối cùng ông răn đe ngay đến khâu tổ chức cán bộ của Quãng Ngãi cần chấn chỉnh, sắp xếp lại.

Bài học rút ra:
Các ngư dân không nên đi đánh cá xa bờ, nên ngừng vay mượn đóng tàu mới. Tốt nhất là chuyển sang làm muối hay đá lạnh xuất đi TQ, TQ hiện giờ làm chủ khai thác biển Đông. Có nhiều cá ắt sẽ thiếu muối hay đá lạnh để ướp. Thế cho nó lành, chứ ra biển không mất mạng thì cũng vỡ nợ nhảy lầu. Có làm sao thì truyền thông nó đưa tin như kiểu tại số đen, vận rủi, mà tin như thế thì chả ai quan tâm đâu.
Các chú các bộ cơ sở cần nắm vững đường lối chiến lược của Đảng và chính phủ. 26 chú ngư dân thấm gì so với 78 chiến sĩ. Chừng nào số ngư dân địa bàn các chú toi quá 50% do tàu lạ bắn giết, đâm vỡ lúc ấy mới được ho he. Chưa quá định mức ấy thì cấm bép xép, gây hoang mang, ảnh hưởng đến bang giao Trung - Việt. Chú nào trót rồi thì sẽ được sắp xếp sang vị trí phù hợp đúng người, đúng việc, đúng tội nữa.

Tổng kết:
Người Việt Nam thật đáng tự hào, xem thêm link
http://blog.360.yahoo.com/blog-pvqHeZ88cqioTB0GaPCIid4B2A--?cq=1&p=194&n=28500


No comments: