Monday, May 18, 2009

UỶ BAN USCIRF THĂM BS NGUYỄN ĐAN QUẾ

Ủy Ban Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Thế Giới thăm Bác Sĩ Nguyễn Đan Quế tại Sàigòn
(Tin của UBQTYTCTNB)
http://www.ameriviet.org/vietnam/index.php?option=com_content&view=article&id=163:y-ban-hoa-k-v-t-do-ton-giao-th-gii-thm-bac-s-nguyn-an-qu-ti-saigon&catid=17:cac-cuc-phng-vn&Itemid=4

SÀIGÒN.- Vào hồi 16g ngày 16 tháng 5, 2009, một phái đoàn của Ủy Ban Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Thế Giới đã đến thăm Bác Sĩ Nguyễn Đan Quế tại tư gia, và thảo luận với ông về các vấn đề liên quan đến tôn giáo ở Việt Nam.

Phái đoàn do ông Michael Cromartie, Phó Ủy Ban cầm đầu, gồm có tiến sĩ Scott Flipse chuyên gia phân tích chính sách cao cấp của Ủy Ban, và cô Jane Bocklage, bí thư thứ hai Đại Sứ Quán Hoa Kỳ ở Hà nội.

Sau khi thăm hỏi xã giao, ông Cromartie cho hay khi đến Hà Nội, phái đoàn đã được Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm tiếp. Phái đoàn có vô trại giam thăm cha Nguyễn Văn Lý, Ls Nguyễn Văn Đài, nhưng không gặp Ls Lê Thị Công Nhân. Phái đoàn không ghé Huế, đi thẳng Sàigòn.

Bs Quế cho biết sau khi gia nhập Cơ Quan Mậu Dịch Thế Giới (WTO) vào đầu năm 2007, Hà Nội có thực hiện một số tiến bộ nhỏ về nhân quyền có tính hình thức, hoàn toàn không tương xứng với mức độ đã đạt được về phát triển kinh tế. Nhưng sau đó, tình trạng nhân quyền ngày càng xấu đi rõ rệt, nhất là từ đầu năm 2008 đến nay, đã có nhiều bước thụt lùi rất đáng chê trách về tự do báo chí và tự do tôn giáo, như giới hạn, sách nhiễu, bỏ tù những nhà báo, những người viết blog và những nhà lãnh đạo tôn giáo; Cản trở những buổi cầu nguyện tập thể hay đi hành hương. Mới đây, ngày 7-5-2009 các giáo dân Thái Bình về dòng Chúa Cứu Thế Thái Hà, Hà Nội tham dự Năm Thánh đã bị chặn lại, bị giải tán và nhiều người còn bị công an gọi lên tra hỏi.

Bác Sĩ Quế cũng cho phái đoàn rõ: Các Giáo Hội đều bị Bộ Chính trị đảng Cộng sản khống chế hoặc điều khiển, và tài sản của giáo hội bị quản lý gắt gao qua tổ chức tay sai là Mặt Trận Tổ Quốc. Kinh Thánh, sách kinh, giáo lý, ngay cả thông tin nội bộ đều bị kiểm duyệt. Các buổi lễ tôn giáo bị theo dõi. Muốn đi tu phải có phép của chính quyền. Vatican muốn bổ nhiệm các chức tước trong hàng giáo phẩm phải được sự đồng ý của Hà Nội.

Bộ Công An Nhân Dân có 2 tổng cục A16 - A (Bắc) và A16 - B (Nam) và mỗi tỉnh, thành lại có phòng PA16, để kiểm soát tôn giáo miền Bắc và miền Nam.

Theo Bác Sĩ Quế, thủ đoạn gian manh của cộng sản nằm ở chỗ:
- Tôn giáo chỉ được coi là hợp pháp nếu có đăng ký và chịu sự kiểm soát.
- Luật lệ luôn có các điều khoản mập mờ, có thể giải thích tùy tiện.
- Áp dụng chiến thuật "nới lỏng với tín đồ nhưng kiểm soát gắt gao các vị lãnh đạo tinh thần".
- Lời nói và việc làm không đi đôi với nhau.

Nhân dịp này, Bác Sĩ Quế cho phái đoàn biết nguyện vọng của ông:
- Chính quyền Obama đặt VN trở lại danh sách các nước cần đặc biệt quan tâm (CPC) về tôn giáo.
- VN và Vatican thiết lập quan hệ ngoại giao càng sớm càng tốt. Hà Nôi cần mềm dẻo hơn nữa trong các cuộc thương thuyết với Toà thánh Vatican. Hà Nội phải nói chuyện với Đức Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt để tìm giải pháp cho vấn đề tranh chấp đất đai ở Toà Tổng Giám Mục và giáo xứ Thái Hà.
- Bộ chính trị đảng Cộng sản Việt Nam phải công nhận và thương thuyết với Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhât, với các tôn giáo địa phương như Cao Đài, Hoà Hảo. Chính quyền VN phải thả hết, tức khắc và vô điều kiện các tù nhân lương tâm, trong đó có Lm Nguyễn Văn Lý, Ls Nguyễn Văn Đài, Ls Lê Thị Công Nhân, blogger Điếu Cầy…. Phải huỷ bỏ ngay những luật lệ phản dân chủ, phản tiến bộ như Nghị định số 44; các điều 88, 258 Bộ Hình Luật; rút lại tức khắc nghị định kiểm soát internet số 97/2008/ NĐ - CP.

Ngoài việc yêu cầu chính phủ Việt Nam phải tôn trọng tự do tôn giáo theo đúng những tiêu chuẩn của Liên Hiệp Quốc như phải đối xử bình đẳng với các tôn giáo, không được can thiệp vào công việc nội bộ của các tôn giáo, không được gây mâu thuẫn, chia rẽ giữa các tôn giáo và nhất là phải trả lại cho các Giáo Hội đất đai, trụ sở… mà nhà cầm quyền Cộng Sản đang cưỡng đoạt.... Hai bên cũng trao đổi về các nhân quyền khác Việt Nam còn rất kém cỏi, không đáp ứng được những tiêu chuẩn ghi trong Công Ước Quốc Tế về những quyền Dân sự và Chính trị mà Việt Nam đã ký kết, như tự do thông tin, tự do báo chí, tự do phát biểu chính kiến, tự do đi lại, tự do lập hội, tự do nghiệp đoàn, quyền của người lao động, quyền của phụ nữ và trẻ em...

Sau hết, Bác Sĩ Quế cám ơn Ủy Ban đã đến làm việc tại Việt Nam kỳ này. Ông cũng nhờ phái đoàn gửi lời chào tốt đẹp nhất đến Bà chủ tịch Felice Gaer và các Quí Vị thành viên trong Ủy Ban Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Thế Giới. Bác Sĩ Quế đã bầy tỏ niềm hy vọng của ông là những nỗ lục đáng quý của phái đoàn do ông Cromartie cầm đầu sẽ đóng góp nhiều trong việc mang lại tự do tôn giáo thực sự cho toàn dân Việt Nam.

Buổi gặp gỡ kết thúc hồi 18g15, sau hơn hai giờ thảo luận sôi nổi, vui vẻ, đầy cảm thông và nhiệt tình./.

Website Cao Trào Nhân Bản
http://www.ameriviet.org/vietnam/

No comments: