Thursday, May 28, 2009

CANADA DIỄN HÀNH CHÀO MỪNG THÁNG DI SẢN Á CHÂU

Canada: Diễn hành cộng đồng chào mừng Tháng Di Sản Á Châu và kỷ niệm 30 năm Chương Trình 4000
http://lyhuong.net/viet/index.php?option=com_content&view=article&id=1061:1061&catid=39:sinhhoatcongdong&Itemid=58

Liên Hội Người Việt Canada

Vietnamese Canadian Federation
Fédération vietnamienne du Canada
249 Rochester Street Ottawa, ON; K1R 7M9 CANADA
Tel.: (613) 230-8282;
Fax: (613) 230-8281;
Email: vietfederation@yahoo.ca
Website:
www.vietfederation.ca

Thông cáo báo chí
Diễn hành cộng đồng chào mừng Tháng Di Sản Á Châu và kỷ niệm 30 năm Chương Trình 4000
Chính thức công bố địa điểm tương lai của Viện Bảo Tàng Thuyền Nhân


Chủ Nhật, 31-5-2009
http://www.lyhuong.net/webdata/shcd/tb/Canada_DienHanh-31-05-09.JPG

Nhằm mục đích chào mừng tháng Di Sản Á Châu và kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Chương Trình 4000, Liên Hội Người Việt Canada -- với sự hợp tác của Cộng Đồng Người Việt vùng Ottawa và các hội đoàn người Việt tại Montréal, Kitchener-Waterloo, Toronto, và các thành phố khác -- sẽ tổ chức một cuộc diễn hành cộng đồng vào ngày Chủ Nhật 31 tháng 5, 2009. Sau cuộc diễn hành là phần nghi lễ chính thức công bố địa điểm tương lai của Viện Bảo Tàng Thuyền Nhân và phần tiếp tân.

Cuộc diễn hành sẽ bắt đầu lúc 1g30 tại trung Tâm Người Việt Canada, 249 đuờng Rochester, đi qua các đường Gladstone, Bronson, Somerset, và chấm dứt tại góc đuờng Preston, địa điểm Viện Bảo Tàng Thuyền Nhân sẽ đuợc xây cất.

Trong 3 năm qua, cộng đồng người Việt tại vùng Thủ Đô Canada đã cộng tác với Hội Tháng Di Sản Á Châu Ottawa và các đồng Á Châu khác trong việc tổ chức một số sinh hoạt trong Tháng Di Sản Á Châu vào tháng 5 mỗi năm. Cuộc diễn hành sẽ kết thúc chương trình Tháng Di Sản Á Châu của cộng đồng năm nay.

Năm 2009 cũng đánh dấu 30 năm ngày thành lập Chương Trình 4000, một chương trình do bà Marion Dewar, cố Đô Trưởng Ottawa, đề xuớng năm 1979 nhằm bảo lãnh người tị nạn Đông Dương, trong đó phần lớn là người Việt, bỏ nuớc ra đi tìm tự do, trốn khỏi chế độ độc tài Cộng Sản sau khi chiến tranh Việt Nam chấm dứt. Khi đó hàng ngàn người tị nạn đang sống bơ vơ tại Đông Nam Á vì chưa đuợc các nuớc Tây Phương tiếp nhận cho định cư.
Tại các thành phố khác cũng có những chương trình đón nhận người tị nạn tương tự, chẳng hạn như chuơng trình Operation Lifeline tại Toronto.
Hơn 20 năm sau khi chiến tranh chấm dứt, vẫn còn một số người Việt tị nạn sống vất vuởng tại Phi Luật Tân. Gần 300 người đuợc định cư tại Canada trong Chương trình Nhân Đạo và Bác Ái do chính phủ loan báo vào tháng 5, 2007.
Qua chương trình Tới Bờ Tự Do do Liên Hội Người Việt Canada thành lập với sự hỗ trợ của các hội đoàn như SOS Viet Phi, VOICE (Vietnamese Overseas Initiative for Community Empowerment, based in the U.S.), và các hội đoàn người Việt tại Canada, Hoa Kỳ, và Úc, 266 trong số 274 người nộp đơn đã đuợc nhận vào Canada. Trong số này, 254 người đã tới Canada và được các nhóm bảo trợ giúp tìm nhà, tìm việc làm, và các công việc khác để tái xây dựng cuộc sống.

Cuộc ra đi tìm tự do của người Việt tị nạn sẽ đuợc ghi lại tại Viện Bảo Tàng Thuyền Nhân, một chuơng trình do Liên Hội Người Việt Canada đề xướng năm 2005 với hai mục đích sau đây:
- Trình bày các dữ kiện lịch sử của cuộc di cư tìm tự do của người Việt tị nạn, trongđó phần lớn là thuyền nhân, và sự đón nhận của thế giới;
- Quảng bá các đóng góp của cộng đồng người Việt vào các quốc gia định cư.

Viện Bảo Tàng Thuyền Nhân, với một ngân khoản dự trù 2 triệu Gia kim, sẽ đuợc xây cất tại góc đuờng Preston và Somerset, trung tâm thành phố Ottawa, đối diện Đài Kỷ Niệm Việt Nam (do Liên Hội xây cất vào năm 2005) với các phòng triển lãm, văn phòng làm việc, hội trường, và phòng họp, tổng cộng khoảng một ngàn mét vuông. Viện Bảo Tàng Thuyền Nhân cũng sẽ có chỗ cho các cơ sở thương mại thuê để lấy tiền trang trải chi phí bảo trì và điều hành về lâu dài.

Với số tiền 750 ngàn Gia kim đã thâu đuợc hoặc được hứa chắc chắn sẽ đóng góp, Liên Hội đã mua đuợc đất để xây Viện Bảo Tàng. Hợp đồng mua đất đã đuợc ký vào ngày 30-4-2009, đúng 34 năm sau ngày 2 triệu người Việt bỏ nước ra đi tìm tự do.

Chương trình 4000 là một sự kiện lịch sử chứng tỏ người dân có thể sát cánh làm việc để đáp ứng một cách hữu hiệu với những cuộc khủng hoảng lớn. Đây là một tấm gương sáng về sự dấn thân và hợp tác trong quần chúng cho các thế hệ mai sau.

Mọi chi tiết xin liên lạc với :

Trung Tâm Người Việt Canada,
số 249 đuờng Rochester, Ottawa, ON K1R 7M9;
số điện thoại (613) 230-8282;
số fax (613) 230-8281;
địa chỉ điện thư: vietfederation@yahoo.ca ;
địa điểm liên mạng: www.vietfederation.ca

No comments: