Thursday, May 28, 2009

MẠNG LƯỚI NHÂN QUYỀN KÊU GỌI VẬN ĐỘNG CHO DỰ LUẬT NHÂN QUYỀN

Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam Giới Thiệu, Kêu Gọi Vận Động
NGUYỄN THANH TRANG
Việt Báo Thứ Tư, 5/27/2009, 12:00:00 AM
http://www.vietbao.com/?ppid=45&pid=115&nid=145033

Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam Giới Thiệu, Kêu Gọi Vận Động:Dự Luật Nhân Quyền VN s1159 do TNS Boxer tái đệ nạp
Nguyễn Thanh TrangNgày 25-5-2009

Kính Thưa Quý Vị,

Thay mặt Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam, chúng tôi xin báo hai tin vui quan trọng vừa xảy ra trong tuần qua:

Trước hết, vào đầu tuần, Dân Biểu Ed Royce và Dân Biểu Joseph Cao Quang Ánh đã đưa vào Dự luật ngân sách Ngoại Giao một diều khoản khuyến cáo Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đưa Việt Nam vào lại danh sách CPC (countries of particular concern) vì Việt Nam vẫn vi phạm nhân quyền và tự do tôn giáo một cách nghiêm trọng.

Một tin rất vui khác là vào ngày 21-5-2009 vừa qua, Thượng Ngị Sĩ Barbara Boxer đã tái đệ nạp Dự Luật Nhân Quyền cho Việt Nam, mang mã số S.1159 và mang tên chính thức là: A Bill to Promote Freedom, Human Rights, and the Rule of Law.

Nhân dịp nầy, chúng tôi cũng xin nhắc lại một tin vui khác là vào ngày 2-4-2009, Dân Biểu Chris Smith (New Jersey) đã cùng với các dân biểu Joseph Anh Quang Cao, Loretta Sanchez, Ed Ryce, Frank Wolf, Rohrabacher và Mike Pence đã tái đệ nap Dự Luật Nhân Quyền Cho Việt Nam, mang mã số H.R.1969 và tựa đề chính thức là: Vietnam Human Rights Act od 2009.

Như hầu hết chúng ta đã biết, dự luật Nhân Quyền cho Việt Nam đã từng được Hạ Viên Hoa Kỳ thông qua 2 lần, và lần nào cũng đạt được đa số tuyệt đối 99% số phiếu của Hạ Viện. Vì vậy, lần nầy thế nào dự luật H.R.1969 cũng sẽ đựợc Hạ Viện thông qua một cách dễ dàng. Vì thế, năm nay cộng đồng chúng ta tại Hoa Kỳ hãy dồn nỗ lực tối đa vận động Thượng Viện thông qua Dự Luật S.1159 càng sớm càng tốt.

Tóm tắt những nét chính của Dự Luật S.1159: A Bill to Promote Freedom, Human Rights, and the Rule of Law in Vietnam:

A. Quốc Hội Mỹ có những nhận xét sau đây:
- Mối quan hệ song phương về mậu dịch giữa Hoa Kỳ và Việt Nam từ năm 1994, sau khi Hoa Kỳ bãi bỏ lệnh cấm vận đến nay, việc mua bán giũa hai nước đã tăng nhanh, và nay đến năm 2008 đã đạt đến hơn 15.2 tỷ Mỹ Kim.
- Việt Nam đã cởi mở tự do thương mãi, nhưng vẫn tiếp tục đàn áp nhân quyền, như chà đạp tự do tôn giáo, tự do báo chí, tự do hội họp và tự do lập hội, v.v.
- Việt nam đã được gia nhập Tổ Chức Mậu Dịch Quốc Tế (WTO) từ ngày 11-1-2007, nhưng Hà Nội đã không giữ lời hứa cải thiện hồ sơ nhân quyền, mà vẫn tiếp tục duy trì chế độ độc tài, độc đảng và vi phạm nhân quyền một càch thô bạo.

B. Các Biện Pháp Chế Tài do Quốc Hội Hoa Kỳ đưa ra:
- Nếu tình trạng nhân quyền không được cải thiện thỏa đáng, ngoại trừ các chương trình nhân đạo, Hoa Kỳ sẽ chấm dứt các chương trình viện trơ kinh tế, thương mãi, quốc phòng, giáo dục, v.v.
- Nếu hành pháp Hoa Kỳ muốn tái tục các chương trình viện trợ, Tổng Thống phải gời công hàm đến Quốc Hội xác nhận những tiến bộ cụ thể về nhân quyền tại Việt Nam.

C. Các Biện Pháp ủng hộ công cuộc vận dộng Dân Chủ tại Việt Nam:
- Quốc Hội sẽ cấp phát một ngân khoản 2 triệu Mỹ Kim mỗi năm trong vòng hai năm tới để tài trợ cho các chương trình vận động nhân quyền và dân chủ tại Việt Nam.
- Quốc Hội sẽ cấp thêm cho Dài Á Châu Tự Do (Radio Free Asia) ngân khoản 12.5 triệu Mỹ Kim cho tài khóa 2010 và 2.5 triệu Mỹ Kim cho tài khóa 2011 để giúp Đài Á Châu Tự Do có đầy đủ phương tiện để chống lại sự phá sóng của CSVN.

CÁC CÔNG TÁC CHÚNG TA CẦN TÍCH CỰC VÀ GẤP RÚT THỰC HIỆN ĐỂ VẬN ĐỘNG THƯỢNG VIỆN MỸ:

1. Nguyên Tắc vận động tập thể:
- Mổi tiểu bang chì có 2 Thượng Nghị Sĩ, vì thế chỉ có cử tri tại Tiểu Bang ấy vận động mới có kết quả hiệu nghiệm.
Do đó, chúng tôi đề nghị các tổ chức và cộng đồng tại những thành phố lớn nơi có văn phòng của Thượng Nghị Sĩ (liên bang), hãy thành lập những phái đoàn độ 8 đến 10 người xin hẹn và đến gặp Dại Diện của Thượng Nghị Sĩ (nếu gặp được Thượng Nghị Sĩ thì hay quá, nhưng rất khó, vì họ rất bận rộn). Phái đoàn nên gồm có:
- Các vi lãnh đạo tôn giáo (Linh Mục, Mục Sư, Thượng Tọa), các chủ tịch cộng đồng, hội đoàn. Đặc biệt nên có cả nam lẫn nữ, và nhất là nên có phóng viên báo chí, radio, T.V. tháp tùng phái đoàn. Khi các vị dân cử thấy có báo chí sẽ phổ biến tin tức, họ sẽ lưu tâm, giúp đỡ chúng ta một cách sốt sắn, vì họ cũng sẽ cần đến phiếu của cử tri ngừoi Mỹ gốc Việt.

2. Chúng ta thỉnh cầu Thượng Nghị Sĩ làm gi?
- Xin họ hay nhất là "Co-sign" Dự Luật nầy với TNS Boxer.
- Nếu họ chưa sẵn sàng Co-sign, thì xin họ tuyên bố sẽ bỏ phiếu ùng hộ Dự Luật nầy.
- Nếu họ dồng ý co-sign, hoặc đồng ý ủng hộ, chúg ta thỉnh cầu họ mời gọi Thượng Nghị Sĩ cùng tiểu bang với vị nầy ủng hộ Dự Luật nầy.

3. Vận dộng Cá Nhân:

- Mỗi Hội Đoàn hay mỗi cá nhân cũng nên gọi điẹn thoại và gởi thư den7961 văn phóng hai Thượng Nghị Sĩ của tiểu bang mình ở, xin họ hỗ trợ Dự Luật nầy.
Nếu tại tiểu bang nào, chúng ta cũng quyết tâm và nhanh chóng vận động các Thượng Nghị Sĩ ủng hộ Dự Luật nầy, thế nào Dự Luật nầy cũng sẽ được Thượng Viện Hoa Kỳ thông qua>
Việc nầy thành hay bại, hoàn toàn tùy thuộc nỗ lực của mỗi ngừoi và của mọi ngừới, mọi tổ chức trong cộng đồng VN tại Hoa Kỳ.

Quý vị nào cần thêm chi tiết, xin vui lòng liên lạc với các bạn trong Ban Phối Hợp Mạng Lưới Nhân Quyền hoặc cá nhân chúng tôi, Nguyễn Thanh Trang, theo đia chỉ Email, hoặc Tel.: (858)484-1428.

Thân Kính,
Nguyễn Thanh Trang
Trưởng Ban Phối Hợp MLNQVN


No comments: