Monday, May 18, 2009

QUỐC HỘI ỦNG HỘ CHỦ TRƯƠNG KHAI THÁC BÔ-XÍT

Chủ nhiệm VPQH:"Quốc hội ủng hộ chủ trương khai thác bô-xít"
18:35' 18/05/2009 (GMT+7)
http://vietnamnet.vn/chinhtri/2009/05/848292/
Theo Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Trần Đình Đàn, Quốc hội hoàn toàn ủng hộ chủ trương khai thác bô-xít. Về trách nhiệm thẩm tra báo cáo riêng của Chính phủ, ông Đàn cho hay, sẽ giao Ủy ban Kinh tế thẩm tra nội dung về hiệu quả kinh tế và Ủy ban Khoa học, Công nghệ & Môi trường thẩm tra nội dung về môi trường, công nghệ. Các cơ quan của Quốc hội phải có trách nhiệm giám sát.

Tại cuộc họp báo do Văn phòng Quốc hội tổ chức chiều nay (18/5) giới thiệu về kỳ họp Quốc hội thứ 5, khóa XII, ông Trần Đình Đàn đã nói về chủ trương khai thác bô-xít Tây Nguyên sẽ được thảo luận như thế nào tại kỳ họp này.

VietNamNet: Như Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng đã nói, sẽ có một báo cáo riêng về khai thác bô-xít Tây Nguyên. Xin hỏi, Ủy ban đã giao cơ quan nào thẩm tra báo cáo này? Báo cáo có được đưa ra thảo luận rộng rãi ở Hội trường không? Dự kiến sẽ dành bao nhiêu thời gian để thảo luận?
Ông Trần Đình Đàn: Phân vùng để quy hoạch khai thác bô-xít là nhất quán về chủ trương từ Đại hội IX và Đại hội X của Đảng. Bộ Chính trị ngày 24/4 vừa qua cũng đã ra một thông báo.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã quyết định sẽ có một báo cáo chung trong báo cáo kinh tế - xã hội. Ngoài ra sẽ có một báo cáo chi tiết đầy đủ cả về quy hoạch phân vùng, mục tiêu và các bước triển khai dự án. Báo cáo này rất dài, không đọc được và chỉ dùng làm tài liệu cho đại biểu tham khảo.
Tinh thần chung là làm thế nào để phát triển ngành công nghiệp khai thác bô-xít trên cả nước, cho Tây Nguyên, đảm bảo tốt hiệu quả kinh tế, an ninh, quốc phòng.
Chủ đầu tư là Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam. Hiện chưa có chủ trương bán cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài. Quan điểm là chọn lựa công nghệ hiện đại, đảm bảo nghiêm ngặt về môi trường và sử dụng lao động trong nước.

Pháp luật TP Hồ Chí Minh: Tại các cuộc tiếp xúc cử tri trước kỳ họp, ông thấy cử tri quan tâm và kiến nghị những vấn đề gì xung quanh chủ trương khai thác bô-xít?
Ông Trần Đình Đàn: Ta cũng biết đồng bào Tây Nguyên chủ yếu sinh sống ở những vùng rừng núi, có nhiều tộc người sống ở vùng cao. Vừa rồi cử tri cũng rất quan tâm, nhất là vấn đề giải quyết môi trường. Nhiều cán bộ lão thành, nhân dân cả nước quan tâm đề cập vấn đề này với Quốc hội.
Nhưng nguồn tài nguyên bô-xít là một tài sản dưới lòng đất, vùng đất này rất khó khăn. Nếu khai thác được thì rất tốt cho cả nền kinh tế, để phát triển công nghiệp nói chung và dự án cũng sẽ góp phần xây dựng cơ sở hạ tầng, cải thiện đời sống người dân.
Cũng có ý kiến cho rằng tại sao lực lượng lao động của ta nhiều, còn đang phải xuất khẩu thì trước hết phải đưa lực lượng lao động này tập trung để đào tạo.
Việc này, một tập đoàn Pháp ở Việt Nam cũng đang tập trung đào tạo, chuẩn bị lao động cho dự án. Còn tôi nói việc tuyển lao động nước ngoài, chúng ta chỉ dùng lao động kỹ thuật.

VnExpress: Thưa ông, đã có báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội thì phải có báo cáo thẩm tra của một cơ quan của Quốc hội. Các dự án này có số tiền không quá lớn nhưng thu hút được sự quan tâm rất lớn của cử tri, Quốc hội có thực hiện giám sát chuyên đề và có chính kiến gì về vấn đề này không?
Tuổi Trẻ: Chính phủ báo cáo vấn đề bô-xít ra Quốc hội, trong trường hợp các đại biểu Quốc hội không đồng ý với dự án này thì phương án xử lý tiếp theo sẽ như thế nào?
Ông Trần Đình Đàn: Quốc hội giao các ủy ban thẩm tra báo cáo. Về đánh giá hiệu quả kinh tế, sẽ giao Ủy ban Kinh tế. Còn Ủy ban Khoa học, Công nghệ & Môi trường sẽ đánh giá về môi trường, khoa học. Các cơ quan Quốc hội phải có trách nhiệm giám sát.
Quốc hội hoàn toàn ủng hộ chủ trương lớn này.
Như tôi nói từ đầu, chủ trương này đã được Đảng và Nhà nước ta nói ngay từ Đại hội IX và X của Đảng. Ngày 24/4, Bộ Chính trị đã ra thông báo về chủ trương tổ chức khai thác, quản lý khai thác giá trị công nghiệp nhằm phát triển đất nước, khu vực Tây Nguyên.
Chắc chắn Quốc hội sẽ hoàn toàn ủng hộ. Về việc làm như thế nào, triển khai thế nào, dự án nào cần làm, quy hoạch thế nào là trách nhiệm của cơ quan hành pháp là Chính phủ.

------------------------------------

Theo Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Sĩ Dũng, kỳ họp này sẽ xem xét một dự án luật mới là Luật sửa đổi, bổ sung một số điều liên quan đến việc sửa ba luật thuế: Thuế Thu nhập cá nhân; Thuế Giá trị gia tăng và Luật Quản lý thuế... Đây là nền tảng để xem xét việc miễn, giảm thuế thu nhập cá nhân nhằm đạt mục tiêu kích cầu, đảm bảo an sinh xã hội.
Sau khi thảo luận về Đề án của Chính phủ về đổi mới cơ chế tài chính của giáo dục và đào tạo, Quốc hội sẽ ra một Nghị quyết về "Cơ chế Quản lý tài chính cho giáo dục".
Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XII kéo dài từ 20/5 đến 20/6 sẽ xem xét thông qua 12 luật và dự án luật như Luật Quản lý nợ công, Luật quy hoạch đô thị, Luật sửa đổi bổ sung một số điều của luật liên quan đến đầu tư xây dựng cơ bản. Sẽ có 5 dự án luật được đưa ra cho ý kiến.
Ngoài ra, theo ông Nguyễn Sĩ Dũng, Quốc hội sẽ không xem xét dự án đầu tư tại Venezuela của Tập đoàn Dầu khi Việt Nam vì sau khi xem xét, Thường trực Quốc hội cho rằng quy mô số tiền đầu tư chưa đến mức phải đưa ra trình Quốc hội.
Lê Nhung (ghi)


Buồn Nôn Quá

Chủ nhiệm VPQH: "Quốc hội ủng hộ chủ trương khai thác bô-xít"
Nhóm sinh viên bách khoa
http://mangykien.wordpress.com/2009/05/18/bu%e1%bb%93n-non-qua/

-----------------------
Chủ nhiệm VPQH: "Quốc hội ủng hộ chủ trương khai thác bô-xít"
18:35' 18/05/2009 (GMT+7)
VietNamNet - Theo Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Trần Đình Đàn, Quốc hội hoàn toàn ủng hộ chủ trương khai thác bô-xít...
Gần 500 đại diện cao nhất của dân chưa họp để thảo luận về chủ trương khai thác bô-xít, nhất là có để cho các đồng chí Đại Hán trèo lên mái nhà Đông Dương đào bới hay không... Vậy mà, mà cái ông “chủ nhiệm văn phòng” của quốc hội đã tuyên bố “chắc như cua gạch” rằng "Quốc hội hoàn toàn ủng hộ chủ trương khai thác bô-xít".
-------------------------

Qua đó, đủ biết “Cuốc Hội” nước CHXHCNVN là cái gì rồi.
Thế nào là sự “hoàn toàn” ủng hộ của 496 con người ?

Tôi xin nói về một ông đại biểu quốc hội quái dị vào loại nhất thế giới. Đó là ông Nguyễn Tấn Dũng. Ông vừa lấy tư cách là thủ tướng, thay mặt chính phủ đến thăm cụ Võ Nguyên Giáp và leo lẻo hứa với cụ “tiếp thu” những ý kiến của cụ. Hôm sau, với tư cách đại biểu quốc hội, ông lại nói leo lẻo trước cử tri về quyết tâm khai thác bô-xít. Đó cũng là quái dị.

Quái dị hơn, ông vừa đứng đầu Hành Pháp, lại nhảy vào ngôi chồm hổm trong Quốc Hội – là cơ quan Lập Pháp. Nhớ lại chuyện, ông Obama và bà Clinton, đều là thượng nghị sĩ (Lập Pháp), nhưng khi làm tổng tống và bộ trưởng ngoại giao là lập tức thôi làm nghị sĩ.

Quái dị hơn nữa, ngoài chuyện đảng viên chiếm 90% số ghế quốc hội, lại còn chuyện có tới 70% đại biểu quốc hội đang là công chức của chính quyền, nghĩa là hành pháp đã xâm nhập để chiếm 2/3 số phiếu trong quốc hội.

Chẳng cần “trình độ” cao siêu gì cũng thấy sự quái dị: Đầy tớ đã ngang nhiên và trơ tráo nhảy vào hàng ngũ những người đại diện ông chủ. Tất cả lũ đầy tớ này, nếu còn chút lương tâm nên tự thấy ngượng, vì ngồi không đúng chỗ. Dù là đại biểu của dân, nhưng lũ đầy tớ này nghĩ tới dân thì ít, mà nhìn tên “đầy tớ kễnh” (là Nguyễn Tấn Dũng) để còn lựa ý... thì nhiều. Ông Dũng là thủ trưởng cao nhất của bọn chúng, quyết định địa vị, thu nhập của bọn chúng.

Như vậy, trong quốc hội, có tới 2/3 “đại biểu” tuân ý ông Dũng và 90% tuân ý đảng. Họ được lọt vào quốc hội là do đảng CSVN đưa vào, nên họ sợ đảng, chớ đâu có cần sợ dân ?

Thôi, thôi, oẹ... oẹ... Càng nói, càng buồn nôn.

Có nước nào như thế này không ?


No comments: