Monday, May 25, 2009

CHÂU ÂU YÊU CẦU MIẾN ĐIỆN TRẢ TỰ DO CHO BÀ SUU KYI

Liên Hiệp châu Âu yêu cầu Miến Điện trả tự do tức khắc cho bà Aung San Suu Kyi
Tú Anh
Bài đăng ngày 25/05/2009 - Cập nhật lần cuối ngày 25/05/2009 15:29 TU
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/113/article_3631.asp
Nhân cuộc họp tại Hà Nội trong khuôn khổ hội nghị Á Âu, Bruxelles đã có lời kêu gọi như trên. Tuy nhiên, không có tín hiệu “tích cực” từ phía Miến Điện trong cuộc họp này. Thái Lan với tư cách chủ tịch Asean Bangkok nhận định, phiên toà hiện nay đe dọa danh dự và uy tín của chính quyền quân sự.

Hôm nay trong cuộc họp tại Hà Nội trong khuôn khổ hội nghị Á Âu, gọi tắt là ASEM, Liên Hiệp châu Âu đã đề cập thẳng với ngoại trưởng Miến Điện Nyan Win trường hợp của bà Aung San Suu Kyi, và yêu cầu phải trả tự do “tức khắc” cho nhà lãnh đạo đối lập.

Theo tường thuật của ngoại trưởng cộng hoà Séc, đương kim chủ tịch luân lưu Liên Hiệp Châu Âu, trong cuộc gặp gỡ hôm nay tại Hà Nội với ngoại trưởng Miến Điện, ông cùng với đại diện của Ủy ban châu Âu và Thụy Điển, chủ tịch lần tới của Liên Âu đã yêu cầu tập đoàn quân sự trả tự do “ngay lập tức” cho bà Aung San Suu Kyi và “mở lại đối thoại chính trị”.
Tuy nhiên, ngoại trưởng Tiệp thừa nhận rằng không cảm thấy có tín hiệu “tích cực” từ phía Miến Điện trong cuộc họp này.
Lãnh đạo đối lập đang bị ra toà xét xử tội “không tôn trọng nguyên tắc quản thúc” và có nguy cơ bị kêu án 5 năm tù.

Trước hội nghị Á Âu, vào ngày 18 tháng 5, với tư cách chủ tịch Hiệp hội Asean, Thái Lan tuyên bố “hết sức quan ngại” về vụ xử bà Aung San Suu Kyi, và nhắc nhở Miến Điện về lời kêu gọi của các nhà lãnh đạo trong Hiệp Hội Asean muốn Miến Điện phải “trả tự do tức khắc” giải Nobel hoà bình 1991.
Bangkok nhận định tiếp là phiên toà hiện nay đe dọa “danh dự và uy tín”của chính quyền quân nhân.

Hôm nay (25/5), chính quyền Miến Điện lên án Thái Lan “can thiệp vào nội bộ” Miến Điện. Đài truyền hình chính thức cũng như báo chí do nhà nước kiểm soát đồng loạt bác bỏ bản thông cáo của chính phủ Thái.
Những tiếng nói hậu thuẫn đối lập Miến Điện càng ngày càng nhiều và càng mạnh. Hôm nay, phát biểu với báo chí theo lời mời của Hiệp hội phóng viên nước ngoài tại Singapore, lãnh đạo đối lập Malaysia kêu gọi các nước trong vùng phải tranh đấu mạnh mẽ hơn để bà Aung San được tự do.

Dân biểu Anwar Ibrahim, nguyên là phó thủ tướng bị vu cáo nhiều tội danh, bị cầm tù nhiều năm trước khi được minh oan và trở lại chính trường. Ông trách nhiều nước Đông Nam Á quan tâm đến việc buôn bán với tập đoàn quân sự Rangoun hơn là phát huy dân chủ. Ông đề nghị giới dân biểu Đông Nam Á cùng hợp sức giúp đỡ bà Aung San Suu Kyi.


No comments: