Monday, May 25, 2009

NHẬN ĐỊNH VỀ NHÀ TRIỆU của NƯỚC NAM VIỆT

Cần phải có một nhận định nhất quán về Nhà Triệu để tránh hiện tượng “Công hàm Phạm Văn Đồng” về lịch sử
Phong Uyên
26/05/2009 1:00 sáng
http://www.talawas.org/?p=4826
Các sử gia nước ta trước đây, từ Lê Văn Hưu đời Trần, Phan Thanh Giản với bộ Khâm định Việt sử triều Tự Đức, cho tới
Trần Trọng Kim thời Pháp thuộc, đều coi Nhà Triệu, sáng lập bởi Triệu Đà, không những là một triều đại chính thống Việt Nam mà còn là triều đại đầu tiên thống nhất dân Bách Việt, lập ra nước Nam Việt chống đối nhà Hán ngay từ khi Trung Quốc hãy còn trong trứng nước. Trong một bài tôi viết trên talawas trước đây[1], tôi đã chứng minh là Triệu Đà đã tạo cho người dân Bách Việt nói chung và người Lạc Việt nói riêng ý thức quốc gia và tinh thần dân tộc, khiến dân tộc Việt Nam đã không bị Hán hoá sau một ngàn năm Bắc thuộc.

Nhưng trong nhiều cuốn sử viết từ 1955 đến nay ở miền Bắc cũng như ở miền Nam tôi lại thấy có những quan điểm ngược lại, cho Triệu Đà là người Tàu đầu tiên xâm lăng Việt Nam và Bắc thuộc phải kể từ thời Triệu Đà, mặc dầu con cháu nối nghiệp Triệu Vũ Vương đều có mẹ Việt, đều theo chế độ mẫu hệ của người Lạc Việt thời bấy giờ và đến đời Triệu Dương Vương đã mang trong người 80% dòng máu Việt.

Sở dĩ các nhà viết sử ở hai miền Nam Bắc đã theo ý học giả Đào Duy Anh coi nhà Triệu không phải là một triều đại Việt Nam và nước Nam Việt chỉ là một nước Tàu thứ hai, là vì cả hai chính thể Bắc cũng như Nam sau Hiệp định Genève 54 đều muốn tranh giành độc quyền chính nghĩa quốc gia, độc quyền chủ nghĩa dân tộc, nên đã tôn phong vua Hùng dựng nước Văn Lang là Quốc tổ và An Dương Vương, vua nước Âu Lạc kế tiếp nước Văn Lang, là vị anh hùng đầu tiên đã dẫn dắt dân tộc Lạc Việt thủy tổ tộc Việt Nam, chống phong kiến nhà Tần.

Trái lại, lịch sử Trung Quốc căn cứ vào cuốn Sử ký của Tư Mã Thiên vẫn coi nước Nam Việt của Triệu Đà là nước thù địch đầu tiên với Trung Quốc ngay từ thuở sơ khai. Không những vậy người Trung Quốc cho tới nay vẫn nuôi mối hận Triệu Đà đã tự xưng đế khi Hán Cao Tổ chết và trong thời gian 5 năm Lã Hậu cướp ngôi Huệ Đế cầm quyền, đế quốc Nam Việt luôn luôn đem quân đánh phá Trường Sa Trunq Quốc. Nếu Triệu Vũ Đế khi đó đã “một mất một còn” với Lã Hậu như Sở Bá vương với Lưu Bang thì không khéo dân tộc Bách Việt đã thắng tộc Hoa và lục địa Trung Hoa ngày nay đã bị Việt hoá!

Xu hướng hiện nay của mọi tư tưởng Đại Hán là muốn lấp liếm nước Nam Việt của Triệu Đà trong chính lịch sử của mình để mọi người chỉ có một nhận định duy nhất rằng Việt Nam ngày trước chỉ là một quận huyện của Trung Quốc, nước Văn Lang và nước Âu Lạc chỉ là những chuyện hoang đường nên không có việc Trung Quốc đã đô hộ ngàn năm một nước khác. Cho tới nay bất cứ người gốc Tàu nào trên thế giới, từ China Town ở San Francisco cho tới Đài Loan, Hồng Kông, Singapore, cũng đều được nhồi nhét trong óc cùng một nhận định như vậy: Coi Việt Nam trước kia là một quận của Trung Quốc cũng như Tây Tạng, Mông Cổ, Mãn Châu, Tân Cương, và một ngày kia sẽ phải trở về với Trung Quốc. Bá quyền Đại Hán còn thêm là cách đây một ngàn năm, lợi dụng lúc nhà Nam Hán suy yếu, dân An Nam Đô hộ Phủ đã nổi dậy đòi tự chủ nhưng tuy vậy vẫn triều cống Thiên triều, tức là vẫn chấp nhận dưới quyền Trung Quốc. Nay Trung Quốc đã đủ mạnh, sẽ lần lần lấy lại những lãnh thổ ngày xưa của mình. Cờ Trung Quốc có 4 ngôi sao nhỏ tượng trưng Hồi, Tạng, Mãn, Mông bao quanh ngôi sao lớn Đại Hán, một ngày kia sẽ có thêm ngôi sao Việt Nam.

Lập luận này của bá quyền Đại Hán rất hiểm độc, nếu các nhà sử học Việt Nam không biết phản biện lại và chứng minh được là đã có một nước Việt Nam trước khi có cuộc xâm lược của Nhà Hán. Khó mà chứng minh được là nước Văn Lang cách đây 4 ngàn năm, nước Âu Lạc cách đây 2300 năm là có thật chứ không phải chỉ trong truyền thuyết. Ngoài ra cũng khó chứng minh được là những vị dựng nước khai sáng các triều đại đầu tiên đều là người Việt chứ không phải là người Tàu:

Làm sao chứng minh được những truyền thuyết về họ Hồng Bàng là sau Kinh Dương Vương và Lạc Long quân có 18 đời vua Hùng, tức mỗi vua trị vì 150 năm? Nước Văn Lang như vậy được thành lập từ hồi nào?
Phủ nhận triều đại nhà Triệu không phải là một triều đại Việt Nam vì Triệu Đà là người Tàu nhưng lại đề cao Kinh Dương Vương, thủy tổ các vua Hùng, là dòng dõi vua Đế Minh, cháu 3 đời vua Thần Nông, còn An Dương Vương Thục Phán là dòng dõi vua Thục ở Tứ Xuyên (theo Đào Duy Anh) thì thực là tự mâu thuẫn với mình. Các vì vua khai sáng ra nước Việt như thế tất nhiên còn “Tàu” hơn cả Triệu Đà, vì toàn là con cháu các vua Tàu cả!

Ban Tư duy của bá quyền Đại Hán qua Sina.com được thể sẽ không khó khăn gì, lấy ngay những truyền thuyết đó để nói là chính người Việt Nam đã công nhận các vì vua Việt Nam kể từ Hồng Bàng Thị đều là gốc Hoa cả. Sau này cũng vậy: Các vì vua khai sáng các triều đại, từ Ngô Quyền tới Lý Công Uẩn tới Trần Thái Tông, đều mang tên những họ lớn nhất của Tàu là các họ Ngô (Wo), Lý (Lee, Li), Trần (Chen). Gia phả cũng như các ngôi mộ tổ của các vì vua chúa Việt Nam sẽ được Sina.com phát hiện không mấy chốc ở bất cứ một tỉnh nào bên Tàu! Ngoài ra có nhiều triều đại Việt Nam còn rất hãnh diện tự cho mình là có nguồn gốc Tàu nữa, như Lê Quí Ly tự đổi mình là họ Hồ, đổi quốc hiệu là Đại Ngu. Quang Trung Nguyễn Huệ chính gốc là họ Hồ. Nguyễn Tất Thành Hồ Chí Minh cũng vậy.

Như vậy nếu lấy nguồn gốc là Tàu hay Việt để định đoạt các triều đại Việt Nam thì thật là “tự vạch áo cho Tàu xem lưng”. Cần phải bỏ quan niệm của Tàu là chủng tộc nào vua ấy, khác với quan niệm Tây phương là vua phải đứng về phía dân tộc: Clovis vua Pháp đầu tiên là người Đức. Những vị sáng lập các triều đại hiện đang trị vì ở Anh, Tây Ban Nha, Thụy Điển đều là người Pháp. Nhưng khi đã là vua Pháp thì là người Pháp, cũng như đã là vua Anh, Tây Ban Nha, Thụy Điển thì là người Anh, Tây Ban Nha, Thụy Điển và đứng về phía dân tộc nước mình trị vì.

Muốn bẻ gẫy lí luận của bá quyền Đại Hán đang tô vẽ lục địa Trung Hoa thành một ngọn đuốc soi sáng nhân loại mà cán đuốc lại là Việt Nam, còn trịch thượng gấp 10 lần hơn “lưỡi bò” Biển Đông nữa, cần phải “gậy ông đập lưng ông”, lấy ngay chính những văn kiện của lịch sử Trung Quốc để chứng minh rằng đế quốc được thành lập trước tiên là Nam Việt rồi mới tới Trung Quốc, vì Triệu Đà xưng đế trước Lưu Bang. Trên lục địa Trung Hoa hồi đó có hai đế quốc với địa giới rõ ràng dựa trên chủng tộc: Trung Quốc của tộc Hoa ở phía Bắc sông Dương Tử và Nam Việt của tộc Việt ở phía Nam sông Dương Tử. Hai đế quốc này tranh hùng gần trăm năm. Vì mắc mưu Cù Thị nên nước Nam Việt, thủy tổ nước Việt Nam, mới bị Trung Quốc thôn tính một ngàn năm. Như vậy bá quyền Đại Hán không thể nói ngang xương là Việt Nam ngay từ khởi đầu đã chỉ là một quận huyện của Trung Quốc, tất nhiên là không có chuyện một ngàn năm đô hộ và một ngày gần đây quận huyện xưa của Trung Quốc này sẽ phải trở về với Trung Quốc.

Bá quyền Đại Hán đã vin vào công hàm Phạm Văn Đồng để chiếm đoạt Trường Sa - Hoàng Sa. Không thể để tái diễn “công hàm Triệu Đà” trả lại Nam Việt cho Tàu để Tàu có cớ biến Việt Nam thành quận huyện như hai ngàn năm về trước được nữa.

© 2009 Phong Uyên
© 2009 talawas blog

------------------------------------

[1]Vì sao sau một ngàn năm đô hộ bá quyền Trung quốc vẫn không Hán hoá được Việt Nam“, talawas 28/6/2008

No comments: