Saturday, April 18, 2009

TƯỜNG THUẬT VỀ PHÁI DOÀN TRAO KIẾN NGHỊ VỤ BÔ-XÍT

ĐỂ THỰC SỰ LÀ CỦA DÂN, VÌ DÂN
Nguyễn Xuân Diện
Thứ bảy ngày 18/4/2009
http://www.trannhuong.com/news_detail/1340/ĐỂ-THỰC-SỰ-LÀ-CỦA-DÂN-VÌ-DÂN

Như các vị đã biết, sáng qua (17.4), Giáo sư Huệ Chi, GS Nguyễn Thế Hùng (bay từ Đà Nẵng ra), và hai nhà văn Dương Tường, Phạm Toàn đã đem Bản Kiến nghị về vụ bauxite của giới trí thức tinh hoa của VN ở trong và ngoài nước gửi đến Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc Hội, Quốc Hội, và Thủ tướng Chính phủ.

Trong danh sách đầu tiên này, ngoài 3 người chủ xướng, người ta có thể thấy khá nhiều nhân vật nổi tiếng trong nước như các giáo sư Hoàng Tuỵ, Phan Đình Diệu, Trần Văn Khê, Nguyễn Lân Dũng (đại biểu Quốc hội), nhà văn, dịch giả Dương Tường, nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo, nhà điện ảnh NSND Trần Văn Thuỷ, KTS Trần Thanh Vân (người nhiều lần lên tiếng bảo vệ môi trường Hà Nội) v.v.
Ở nước ngoài, có các nhà toán học nổi tiếng Ngô Bảo Châu, Đinh Tiến Cường, các nhà thiên văn học Nguyễn Quang Riệu, Trịnh Xuân Thuận, giáo sư Trần Văn Thọ, các giáo sư sử học Vĩnh Sính, Lê Xuân Khoa, Ngô Vĩnh Long, chuyên gia LHQ Vũ Quang Việt...

GS Huệ Chi cho biết sáng 17.4 các ông đã mang bản kiến nghị đến Văn phòng Quốc hôi, được Phó Văn phòng Quốc hội là TS Nguyễn Sỹ Dũng tiếp đón trọng thị và nhận bản kiến nghị. Còn ở Văn phòng Chủ tịch nước và Văn phòng Thủ tướng các ông đến thì các đồng chí ở đây nói rằng không có thông lệ nhận đơn từ trực tiếp nên các ông đành gửi qua bưu điện. Tại văn phòng Chủ tịch nước và Văn phòng Chính phủ, Ông Nguyễn Huệ Chi than rằng ông không thể ngờ những cơ quan do dân, vì dân mà lại có cung cách làm việc như thế này.

Đến tận văn phòng Chủ tịch nước, VP Chính phủ để gửi Kiến nghị của cả giới trí thức tinh hoa về một vấn đề sống còn của dân tộc, vậy mà lại phải ra Bưu điện để gửi thư. Điều này quá đau lòng!

Tôi nhớ hôm 8.9 năm 2008, giới văn nghệ sỹ HN đã gửi Thư Ngỏ cho lãnh đạo thủ đô kiến nghị giữ lại đoàn Chèo Hà Tây. Tôi đem đến số 4 Lê Lai, là nơi tiếp nhận các công văn giấy tờ thì người ta trả lời rằng chỉ nhận công văn mà không nhận thư tay. Tôi trình bày và nhờ chuyển giùm thì người phụ trách ở đây nói rằng anh hãy ra Bưu điện Bờ Hồ gửi thư bảo đảm. Vậy là đành phải gửi Thư ngỏ đó từ Bưu điện Bờ Hồ lúc 16h ngày 8.9.2008. Thế đó! Đến tận chân tòa thị chính thành phố, gửi 1 cái thư cho lãnh đạo mà không được, đành phải lùi lại 100m, để gửi qua Bưu điện.

Tôi trân trọng đề nghị các đồng chí có trách nhiệm ở Văn phòng Chủ tịch nước và Văn phòng Thủ tướng, Văn phòng Chính phủ quan tâm đến vấn đề này, làm sao các cơ quan này thực sự gần dân, của dân, do dân và vì dân.

Nguyễn Xuân Diện

No comments: