Saturday, April 18, 2009

ITSINH VIÊN HONG KONG LÊN ÁN VỤ THIÊN AN MÔN

Sinh viên Hong Kong biểu quyết lên án vụ Thiên An Môn
VOA - 18/04/2009
http://www.voanews.com/vietnamese/2009-04-18-voa3.cfm

Một tổ chức sinh viên ở Hồng Kông vừa thông qua một kiến nghị kêu gọi Bắc kinh xin lỗi vì đã giết hại các sinh viên biểu tình đòi dân chủ tại Thiên An Môn cách đây 20 năm. Từ Hồng Kông, thông tín viên Kari Jensen tường thuật cho đài VOA về vấn đề này như sau.

Hai thập niên sau khi các cuộc phản kháng tại Quảng trường Thiên An Môn kết thúc bằng bạo động, các sinh viên Đại học Hồng Kông đã lên án hành động của Trung quốc và yêu cầu Bắc kinh nhận lãnh trách nhiệm.

Các sinh viên đã biểu quyết trước kỷ niệm lần thứ 20 vào ngày 4 tháng 6 tới đây, nhắc lại sự kiện quân đội Trung Quốc đập tan các cuộc biểu tình đòi dân chủ tại Thiên An Môn, giết hại hàng trăm và có lẽ hàng ngàn người chống đối.

Đề tài này vẫn bị coi như cấm kỵ tại Trung quốc, nhưng lại được bàn đến công khai tại Hồng Kông, một đặc khu của Trung Quốc vẫn còn được hưởng tự do chính trị nhiều hơn đại lục.

Cô Jenny Ngai, quyền Trưởng ban Ngoại vụ của Tổng hội Sinh viên Hồng Kông năm nay 22 tuổi. Cô nói giới trẻ nên hiểu rõ về vụ Thiên An Môn.
Cô Jenny Ngai nói: “Vấn đề quan trọng là cần hiểu rõ về điều gì thật sự đã xẩy ra và không chỉ nên nghe những điều người khác nói, và không nhắm mắt tin về một phía thông tin. Để có thể đưa đất nước đi lên, ta cần phải tìm hiểu về lịch sử.”

Tại Đại học Hồng Kông có khoảng 2 ngàn sinh viên, gần 93% sinh viên được hỏi đã bỏ phiếu thuận để đòi hỏi Bắc kinh nhận trách nhiệm.

Hồng Kông là nơi duy nhất của Trung quốc chấp nhận những cuộc phản đối về Thiên An Môn. Những năm trước, các nhà hoạt động dân chủ đã tổ chức cuộc thắp nến vào dịp kỷ niệm ngày này và mỗi lần đều có hàng ngàn người tham gia.

Các cuộc biểu tình đòi dân chủ đưa tới sự kiện Thiên An Môn đã khởi sự sau khi ông Hồ Diệu Bang, Tổng bí thư đảng Cộng sản Trung Quốc qua đời vào ngày 15 tháng 4 năm 1989. Hai năm trước ông Hồ đã bị mất chức vì ông chủ trương phải cải tổ chính trị nhanh hơn những người lãnh đạo đảng khác.

Như thường lệ tại Trung quốc, năm nay ngày giỗ của ông Hồ Diệu Bang trôi qua mà không được công chúng biết tới.

Tuy nhiên, hôm 15 tháng 4, cảnh sát Bắc kinh đã bắt giữ một nhà bất đồng chính kiến có tiếng tăm là ông Tề Chí Vĩnh, người từng tham gia vào các cuộc biểu tình tại Quảng trường Thiên An Môn. Những người bất đồng chính kiến khác cho biết họ cũng bị theo dõi chặt chẽ hơn.

Anh Martin Kok là Phó Chủ tịch Tổng Hội Sinh viên. Anh cho biết các sinh viên thường dẫn đầu các phong trào xã hội.
Anh Kok nói: “Tôi cho rằng với thế hệ 2009 này, chúng tôi hy vọng tiếp tục vai trò của mình với tư cách là một lãnh đạo của phong trào, và chúng tôi sẽ tiếp tục chuyển bó đuốc cho thế hệ kế tiếp.”

Tuần này Trung quốc mới công bố Kế hoạch Hành động đầu tiên về Nhân quyền trên phạm vi cả nước. Bà Khương Du, phát ngôn viên bộ Ngoại giao nói kế hoạch này đề ra những mục tiêu và biện pháp nhằm phát huy và đảm bảo nhân quyền trong 2 năm tới đây.

No comments: