Sunday, April 19, 2009

THÔNG BÁO VỀ VIỆC GỬI KIẾN NGHỊ

THÔNG BÁO về việc gửi kiến nghị và tiếp tục ghi nhận chữ kí
Nguyễn Huệ Chi, Phạm Toàn, Nguyễn Thế Hùng
Cập nhật : 18/04/2009 22:27
http://www.diendan.org/viet-nam/thong-bao/

THÔNG BÁO
về kết quả việc đưa “Kiến nghị”
lên các cơ quan công quyền
nước CHXHCNVN
cùng việc đăng ký tiếp danh sách

Thưa quý Anh Chị,

Xin phép báo tin một cách vắn tắt đến quý Anh Chị về diễn biến việc đưa Kiến nghị lên các cơ quan Quốc hội và Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam trong ngày hôm qua 17 tháng Tư năm 2009 của đoàn chúng tôi (gồm Nguyễn Huệ Chi, Phạm Toàn, Nguyễn Thế Hùng, Dương Tường) :

Chúng tôi khởi hành lúc 8 giờ rưỡi sáng, đến trụ sở Chủ tịch phủ và Thủ tướng phủ trước, sau đấy mới đến trụ sở Quốc hội. Tại số 1 Hoàng Hoa Thám, nơi Văn phòng Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ đóng, sau một lúc xưng danh và trình bày lý do, chúng tôi phải chờ khoảng 10 phút mới được mời vào Phòng tiếp nhận văn thư để gặp một người tên Bình. Tuy nhiên, khi gặp ông này và sau lúc ông này hội ý với một người bên cạnh, chúng tôi mới biết rằng ở đây « chưa hề có tiền lệ nhận kiến nghị » từ mấy chục năm nay – mặc dù đây là một cơ quan « của dân, do dân, vì dân » hàng đầu. Họ chỉ được lệnh nhận công văn thư từ công và chỉ duy nhất có công văn thư từ công mà thôi. Bởi thế họ đã dứt khoát từ chối « không dám nhận kiến nghị ». Thậm chí khi xin chụp ảnh 2 lá thư để trên quầy nhận văn thư cũng không được chấp thuận. Bất đắc dĩ, theo gợi ý của họ, chúng tôi đành phải trở ra mang thư đi gửi bảo đảm ở bưu điện để cho đúng với hình thức của những « công văn thư từ công gửi đến ».

Còn khi đến Văn phòng Quốc hội ở 35 Ngô Quyền thì chúng tôi được tiếp đón ân cần, trọng thị, tại phòng làm việc của ông Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hóa Giáo dục Nguyễn Minh Thuyết và phòng ông Phó Chủ nhiệm Văn phòng Nguyễn Sĩ Dũng, qua đó chúng tôi không chỉ gửi được bản Kiến nghị cho ông Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Quốc hội, mà còn gửi thêm ba bản đến ba vị Phó Chủ tịch, một bản đến toàn thể Ban thường vụ Quốc hội, một bản nữa đến toàn thể các thành viên Quốc hội, và một số bản đến các vị Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật, Quốc phòng An ninh, Kinh tế và Chủ tịch hội đồng dân tộc, cùng một số cá nhân đại biểu thường có nhiều ý kiến phản biện trong các kỳ họp trước đây. Cả hai người nhận thư đều hứa chắc : nội trong ngày 17 tháng Tư thư sẽ đến tận tay người nhận.

Như vậy, tuy chưa phải là mỹ mãn, việc đệ thư lên các cơ quan công quyền của đoàn chúng tôi về cơ bản cũng đã đạt yêu cầu, không phụ lòng ủy thác của quý Anh Chị.

Trong ngày 18, chúng tôi tiếp tục nhận được rất nhiều email gửi về xin đăng ký tiếp vào danh sách. Tính đến tối 18, con số bổ sung đã lên tới gần 100 người. Tuy nhiên, như quy ước chúng ta đã đặt ra từ đầu, việc ghi danh phải chuẩn xác, nghĩa là có đầy đủ các yếu tố : họ tên thật, chức danh, nghề nghiệp và địa chỉ cụ thể nơi cư trú, nhằm nói lên tính minh bạch và trong sáng trong mục tiêu kiến nghị của chúng ta (tất nhiên chúng tôi sẽ bảo mật tuyệt đối những thông tin mà mình nhận được và khi thông báo đến quý Anh Chị sẽ xin lược bỏ những phần quá cụ thể, như danh sách 135 người lần đầu đã làm). Vì thế xin cho phép chúng tôi lọc lại kỹ lưỡng số danh sách này (kể cả số danh sách đã đăng ký thêm trên mạng
trannhuong.com mà vì chưa kịp trao đổi kỹ với người điều hành là nhà văn Trần Nhương về cách thức đăng ký, nên chúng tôi nhận thấy có trùng lặp và sai sót). Nếu những ai chưa đủ các thông tin như chúng tôi nêu ở trên xin hãy gửi về cho chúng tôi gấp, còn trường hợp người nào không thể gửi thông tin vì lý do riêng thì xin cho chúng tôi được tạm xếp ra ngoài.

Trong vài ngày nữa, khi danh sách lọc xong lên đến con số 100 người hoặc lớn hơn, chúng tôi sẽ lại xin gửi tiếp danh sách chính thức này lên Quốc hội, Chính phủ và Nhà nước CHXHCN Việt Nam lần thứ hai, và sau đó sẽ xin thông báo tiếp đến quý Anh Chị.

Kính chúc quý anh Chị an khang.

Việt Nam, ngày 18 tháng Tư năm 2009
Nguyễn Huệ Chi, Phạm Toàn, Nguyễn Thế Hùng


No comments: