Saturday, April 18, 2009

QUAN HỆ VIỆT NAM - TRUNG QUỐC

QUAN HỆ VIỆT NAM - TRUNG QUỐC

Tiếp xúc Trung-Việt tại Hải Nam
"Năm Hữu nghị Trung-Việt"
Bắc Kinh gia tăng sự hiện diện kinh tế tại Đông Nam Á
TQ loan báo ngân quỹ 10 tỉ đô la để xây dựng cơ sở hạ tầng Châu Á

Tiếp xúc Trung-Việt tại Hải Nam
BBC Cập nhật: 02:42 GMT - thứ bảy, 18 tháng 4, 2009
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2009/04/090418_pmdung_wen.shtml

Tiếp xúc Trung-Việt tại Hải Nam
Hai thủ tướng Việt Nam và Trung Quốc vừa có cuộc tiếp xúc song phương bên lề Diễn đàn châu Á Bác Ngao 2009 trên đảo Hải Nam, Trung Quốc.
Cuộc họp diễn ra vào chiều thứ Sáu 17/04, vài tiếng sau khi ông Nguyễn Tấn Dũng tới đảo Hải Nam.
Tân Hoa Xã cho hay ngay đầu cuộc họp, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo nhấn mạnh rằng Bắc Kinh muốn tiếp tục trao đổi cấp cao với Việt Nam nhằm "tăng cường tin tưởng chính trị".
Ông thủ tướng Trung Quốc được trích lời nói: "Trong bối cảnh khủng hoảng tài chính hiện tại, điều tối quan trọng là Trung Quốc và Việt Nam đẩy mạnh hợp tác".
Hai bên thống nhất lấy năm 2010 là Năm Hữu nghị Trung-Việt, nhân dịp 60 năm thành lập quan hệ ngoại giao song phương.
Quan hệ này đã có thời kỳ gián đoạn từ 1978 khi Trung Quốc gọi Hà Nội là 'tiểu bá' và xâm lược Việt Nam.
Mãi tới năm 1991 quan hệ song phương mới bình thường trở lại.
Nay Thủ tướng Ôn Gia Bảo khẳng định với việc hoàn tất phân định cắm mốc biên giới trên bộ, hai nước đã "lập nền tảng vững chắc cho hòa bình lâu dài và thịnh vượng chung ở khu vực đường biên giữa hai nước".
Ông cũng nói Trung Quốc muốn tăng cường hợp tác kinh tế thương mại vơi Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực "hạ tầng, sản xuất, năng lượng và khai thác tài nguyên khoáng sản".
Hai nước đặt mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương đạt 25 tỷ đôla vào năm 2010 và từng bước cân bằng cán cân mậu dịch.

Vấn đề biển Đông
Đề cập tới vấn đề biển Đông, mà Trung Quốc cho là chủ đề duy nhất chưa được giải quyết giữa hai bên, ông Ôn Gia Bảo khuyến cáo hai nước cùng chú trọng lợi ích lâu dài và tình hình tổng quát để "giữ ổn định, mở rộng hợp tác và sớm cùng phát triển" khu vực biển Đông.
Mới đây, Trung Quốc đã tăng cường tuần tra ở khu vực mà phần lớn hải phận được Bắc Kinh nhận là thuộc chủ quyền kinh tế của nước này.
Đáp lại, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói Việt Nam sẵn sàng giải quyết triệt để vấn đề biển Đông trên tinh thần tôn trọng và tham vấn lẫn nhau.
Ông thủ tướng cũng nói Việt Nam sẵn sàng ký hiệp định hợp tác 5 năm với Trung Quốc và "hoan nghênh các công ty Trung Quốc đầu tư vào Việt Nam".
Giới chuyên gia trong nước gần đây nói nhiều tới thực trạng lao động phổ thông Trung Quốc vào Việt Nam làm cho các dự án Trung Quốc đầu tư hoặc nhận thầu, mà Việt Nam không quản lý nổi.
Sau khi tham dự Diễn đàn Châu Á Bác Ngao, ông Nguyễn Tấn Dũng sẽ thăm tỉnh Quảng Đông và thăm chính thức Hong Kong và Macao.
Ông cũng đã ngỏ lời mời Thủ tướng Ôn Gia Bảo thăm Việt Nam vào một "thời điểm thích hợp".

--------------------------------
"Năm Hữu nghị Trung-Việt"

Báo Nhân Dân - Cập nhật 01:09 ngày 18-04-2009

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội đàm với Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo
Theo phóng viên TTXVN, ngày 17-4, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân cùng Ðoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam đã đến tỉnh Hải Nam (Trung Quốc), bắt đầu tham dự Diễn đàn châu Á Bác Ngao.
Ngay khi tới Hải Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội đàm với Thủ tướng Quốc Vụ viện Trung Quốc Ôn Gia Bảo. Trong không khí hữu nghị, chân thành, hai bên đã trao đổi ý kiến về cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, về quan hệ hai nước trong thời gian qua cũng như các biện pháp triển khai quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc.
Thủ tướng Ôn Gia Bảo nhiệt liệt hoan nghênh Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tham dự Diễn đàn Bác Ngao, thăm tỉnh Quảng Ðông và thăm chính thức Hồng Công và Ma Cao, coi đây là sự kiện quan trọng trong quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai nước. Thủ tướng Ôn Gia Bảo khẳng định, Ðảng, Chính phủ và nhân dân Trung Quốc hết sức coi trọng phát triển quan hệ với Việt Nam; đánh giá cao những biện pháp mà Ðảng, Chính phủ Việt Nam đã và đang áp dụng để ngăn chặn đà suy giảm kinh tế, ổn định kinh tế vĩ mô; bày tỏ tin tưởng Việt Nam sẽ sớm vượt qua khó khăn, tiếp tục phát triển.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảm ơn Chính phủ Trung Quốc đã mời Việt Nam dự Diễn đàn châu Á Bác Ngao, đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ Trung Quốc và chính quyền tỉnh Hải Nam trong công tác tổ chức Diễn đàn Bác Ngao lần này. Thủ tướng nhấn mạnh, trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế toàn cầu, Diễn đàn Bác Ngao là cơ hội để các nước cùng đánh giá tình hình cũng như thảo luận các biện pháp đối phó. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ vui mừng trước thành tựu cải cách mở cửa của Trung Quốc, bày tỏ tin tưởng với tiềm lực kinh tế được tích lũy sau 30 năm cải cách mở cửa và các giải pháp đồng bộ mà Chính phủ Trung Quốc áp dụng thời gian qua, Trung Quốc sẽ trở thành quốc gia đầu tiên vượt qua được khủng hoảng, phát huy vai trò tích cực trong việc sớm khắc phục suy thoái kinh tế thế giới và khu vực.
Hai bên bày tỏ hài lòng trước bước phát triển mới trên các lĩnh vực trong quan hệ hai nước thời gian qua; đánh giá cao kết quả phiên họp lần thứ 3 Ủy ban chỉ đạo hợp tác song phương (3-2009); nhất trí một số biện pháp quan trọng nhằm duy trì đà phát triển thuận lợi của quan hệ hai nước, trong đó thỏa thuận tiếp tục duy trì các cuộc đi thăm, gặp gỡ của lãnh đạo cấp cao, coi đây là yếu tố không thể thiếu góp phần bảo đảm cho sự phát triển ổn định của quan hệ hai nước; quyết tâm hoàn thành mục tiêu đạt kim ngạch thương mại song phương 25 tỷ USD vào năm 2010 đi đôi với từng bước cân bằng cán cân mậu dịch; tăng cường thúc đẩy quan hệ giữa các địa phương hai nước, nhất là với các tỉnh phía nam Trung Quốc; nhất trí trên tinh thần đồng chí anh em, quan tâm lợi ích của nhau, thông qua hiệp thương hữu nghị, tìm kiếm giải pháp thỏa đáng cho vấn đề còn tồn tại liên quan đến biên giới lãnh thổ. Hai bên khẳng định tăng cường phối hợp trong các vấn đề quốc tế và khu vực, đồng thời cho rằng việc hai nước hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm đối phó với ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế sẽ giúp hai nước cùng nhau vượt qua khó khăn để cùng tiếp tục phát triển.
Hai Thủ tướng nhất trí lấy năm 2010 - năm kỷ niệm lần thứ 60 ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước - làm "Năm Hữu nghị Việt-Trung", khẳng định đây là sự kiện quan trọng trong quan hệ hai nước, và cùng chỉ đạo các ban, ngành hữu quan hai nước phối hợp triển khai tốt các hoạt động để "Năm Hữu nghị Việt-Trung" thành công tốt đẹp, góp phần tăng cường tin cậy, đoàn kết, hữu nghị giữa nhân dân hai nước, thúc đẩy mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai nước không ngừng phát triển thuận lợi.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhắc lại lời mời Thủ tướng Ôn Gia Bảo sang thăm Việt Nam vào thời điểm thuận lợi. Thủ tướng Ôn Gia Bảo đã vui vẻ nhận lời.

Bắc Kinh gia tăng sự hiện diện kinh tế tại Đông Nam Á
Thanh Phương

RFI Bài đăng ngày 18/04/2009 Cập nhật lần cuối ngày 18/04/2009 13:19 TU
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/112/article_3231.asp

Trung Quốc gia tăng ảnh hưởng kinh tế và sức mạnh quân sự cũng chính là nhằm tích tụ thêm nguồn tài nguyên thiên nhiên cần thiết cho sự phát triển nhanh chóng của quốc gia hơn một tỷ dân này.
Không chỉ gia tăng sức mạnh quân sự, Trung Quốc cũng đang đẩy mạnh sự hiện diện kinh tế ở khu vực Đông Nam Á.
Bắc Kinh đã hy vọng ký kết một hiệp định tự do mậu dịch với ASEAN nhân cuộc họp thượng đỉnh tại Pattaya vào cuối tuần trước. Hiệp định này nếu được ký kết sẽ tạo thành một vùng tự do mậu dịch lớn nhất thế giới. Nhưng do tình hình bạo động, cuộc họp giữa các lãnh đạo Trung Quốc và Đông Nam Á đã bị dời lại.
Trước mắt, nhân Diễn đàn Bác Ngao khai mạc hôm nay, thủ tướng Ôn Gia Bảo loan báo là Trung Quốc sẽ lập một quỹ 10 tỷ đôla để tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng ở các nước Đông Nam Á.
Bắc Kinh thừa biết rằng, ngoại trừ Singapore, toàn bộ các nước ASEAN đều rất cần nguồn tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng, nhất là trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế như hiện nay.
Cho tới nay, một số dự án này là do Ngân hàng phát triển châu Á tài trợ, nhưng Ngân hàng này nằm trong vòng ảnh hưởng của Nhật. Nay Trung Quốc muốn lập một cơ chế tài trợ khác mà trong đó Bắc Kinh nắm vai trò chủ động.
Thông qua số tiền 10 tỷ đôla nói trên, Trung Quốc sẽ thắt chặt hơn nữa quan hệ kinh tế với các nước Đông Nam Á. Không những thế, Bắc Kinh còn đề nghị một khoản tín dụng 15 tỷ đôla cho các nước ASEAN, trong đó bao gồm cả những khoản vay với lãi suất ưu đãi dành cho các dự án hợp tác. Ấy là chưa kể những kế hoạch tổng cộng gần 40 triệu đôla để giúp Cam Bốt, Lào, Miến Điện, ba nước bị tác động nặng nề nhất bởi tình trạng suy giảm kinh tế toàn cầu. Ngoài ra, Bắc Kinh còn loan báo sẽ bơm thêm 5 tỷ đôla cho Quỹ hợp tác Trung Quốc-ASEAN.
Rõ ràng là Trung Quốc đang nỗ lực tranh giành ảnh hưởng với Nhật Bản tại vùng Đông Nam Á, một thị trường với hơn 500 triệu dân.
Theo lời một giáo sư của Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á thuộc trường Đại học Hạ Môn, hiện giờ, ảnh hưởng của Nhật Bản vẫn còn rất lớn ở Đông Nam Á. Nhật Bản vẫn là đối tác thương mại hàng đầu của các nước ASEAN và vẫn là quốc gia viện trợ nhiều nhất cho vùng này.
Tại Diễn đàn kinh tế thế giới Davos vào tháng giêng năm nay, thủ tướng Taro Aso đã loan báo khoản viện trợ 15 tỷ đôla cho châu Á. Nhân hội nghị nhóm G20 tại Luân Đôn vừa qua, thủ tướng Taro Aso đã hứa sẽ bỏ ra thêm khoảng 5 tỷ đôla để hỗ trợ các nước đang phát triển trong khu vực châu Á chống đỡ với khủng hoảng tài chính toàn cầu.
Cuộc tranh giành ảnh hưởng Trung- Nhật dĩ nhiên là có lợi cho các nước ASEAN, vì như vậy khối này có thể tranh thủ các nguồn tài trợ của hai cường quốc châu Á.
Nhưng cũng cần phải thấy rằng việc Bắc Kinh gia tăng ảnh hưởng kinh tế và sức mạnh quân sự cũng chính là nhằm tích tụ thêm nguồn tài nguyên thiên nhiên cần thiết cho sự phát triển nhanh chóng của quốc gia hơn một tỷ dân này.
Trung Quốc đã đầu tư rất nhiều vào Miến Điện, một nước có các tài nguyên rất dồi dào và dần dần Bắc Kinh đã trở thành một trong những đồng minh thân cận nhất của chế độ quân phiệt và nguồn cung cấp vũ khí chủ yếu cho nước này.
Việc Trung Quốc đầu tư vào các dự án bauxit Tây Nguyên cũng là theo chiều hướng đó.
Nhưng những dự án này đang bị dư luận Việt Nam phản đối vì nó gây tác hại không chỉ về mặt môi trường mà còn gây lo ngại về mặt an ninh quốc phòng. Tranh thủ sự hỗ trợ của láng giềng phương Bắc, nhưng phải làm sao bảo toàn được chủ quyền quốc gia, đó là thách đố đối với các nhà lãnh đạo Việt Nam hiện nay.

-----------------------------------------


Lập quỹ 10 tỷ đôla tài trợ cho cơ sở hạ tầng Đông Nai
Mai Vân, Thanh Phương
Bài đăng ngày 18/04/2009 - Cập nhật lần cuối ngày 18/04/2009 15:55 TU
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/112/article_3234.asp

Quỹ 10 tỷ đôla được xem như một bước mới để thu hút cả vùng vào giấc mơ đưa nhân dân tệ thành đồng tiền mạnh thay thế vai trò của đồng đôla ở Châu Á, đồng thời tố cáo Hoa Kỳ đã gây ra khủng hoảng tài chính, trong lúc Bắc Kinh là nhân tố ổn định khu vực

Diễn đàn châu Á Bác Ngao đã khai mạc hôm nay, quy tụ các lãnh đạo chính trị và kinh tế còn tại chức hoặc đã rời chức vụ của nhiều quốc gia để bàn về hội nhập kinh tế châu Á.
Diễn đàn này được thành lập năm 2001 và vẫn họp mỗi năm một lần ở Bác Ngao, trên đảo Hải Nam. Diễn đàn Bác Ngao năm nay đặc biệt có sự tham gia của đương kim tổng thống Pakistan Asif Ali Zardari và cựu tổng thống Mỹ George W. Bush.
Trong bài diễn văn khai mạc Diễn đàn, thủ tướng Ôn Gia Bảo loan báo là Trung Quốc sẽ lập một quỹ 10 tỷ đôla để tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng ở các nước ASEAN.
Đồng thời, ông Ôn Gia Bảo đã trấn an về các hoạt động kinh tế của Trung Quốc. Theo ông mức tiêu thụ nội địa đang tăng trở lại, báo hiệu một tình hình tốt hơn chờ đợi.
Tuy nhiên, thủ tướng Trung Quốc nhìn nhận rằng mức sụt giảm xuất khẩu và nạn thất nghiệp tăng cao cho thấy là nền kinh tế đứng hàng thứ ba thế giới này vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn.

Từ Bắc Kinh, thông tín viên Joris Zibermann gởi về bài tường trình :
« ''Trung Quốc không thể nào một mình cưú thế giới thoát khỏi khủng hoảng''. Đây la lời tuyên bố hôm qua của một lãnh đạo Trung Quốc tại diễn đàn Bát Ngao.
Nhưng hôm nay với thông báo lập một quỹ 10 tỷ đôla dành cho việc xây dựng hạ tầng cơ sở các quốc gia Đông Nam Á, thủ tướng Ôn Gia Bảo đưa Trung Quốc thành động cơ thúc đây tăng trưởng Châu Á.
Quỹ vừa được thông báo này, tương tự như kế hoạch kích thích kinh tế 440 tỷ euro đưa ra cuối năm ngoái, cũng đặt trọng tâm trên những đề án công cộng lớn, và đã được thủ tướng Ôn Gia Bảo khen ngợi hưũ hiệu.
Việc thông báo quỹ 10 tỷ đôla này đã được dự kiến đưa ra vào cuộc họp thượng đỉnh ASEAN ở Pattaya, Thái Lan, nhưng cuộc họp đã bị hủy bỏ do biểu tình bạo động. Giờ đây quỹ được thông báo ở Diễn Đàn Bác Ngao. Diễn đàn này là cơ hội lý tưởng để Trung Quốc xuất hiện như nhân tố ổn định trong khu vực.
Quỹ 10 tỷ đôla dĩ nhiên được xem như một bước mới để chiêu dụ các quốc gia Đông Nam Á, vốn vẫn dè dặt trước vai trò thống trị của Trung Quốc.
Vả lại chiến lược của Trung Quốc rất rõ : tố cáo Hoa Kỳ đã gây ra khủng hoảng tài chính và Trung Quốc muốn thu hút cả vùng vào giấc mơ đưa nhân dân tệ thành đồng tiền mạnh thay thế vai trò của đồng đôla ở Châu Á ».

Trước ngày khai mạc diễn đàn Bác Ngao, hôm qua, thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã gặp thủ tướng Ôn Gia Bảo. Theo nguồn tin từ Cổng thông tin điện tử của chính phủ, hai ông Nguyễn Tấn Dũng và Ôn Gia Bảo đã cam kết sẽ tìm một giải pháp thỏa đáng cho vấn đề còn tồn đọng liên quan đến biên giới lãnh thổ, ý muốn nói đến vấn đề Hoàng Sa và Trường Sa.




No comments: