Friday, April 17, 2009

NGƯỜI KHMER TIN LÀNH BỊ CÔNG AN ĐÁNH CHẾT Ở TRÀ VINH

BẢN TIN KHẨN CẤP VỀ NHỮNG NGƯỜI KHỜ ME TUẪN ĐẠO
http://www.ykien.net/bai0711/bai090416.htm

Kính gửi:
- Ủy ban Tự do Tôn giáo Hợp chủng quốc Hoa Kỳ, ngài Tiến sĩ Scott Flipse.
- Các cơ quan truyền thông trong nước và quốc tế.
Như quí vị đều biết qua tin từ Phòng Thông tin Tin lành các dân tộc Việt Nam, do Mục sư Nguyễn Công Chính gửi đi: Chấp sự Thạch Thanh Nô đã tử vì Đạo lúc 11 h và hỏa táng lúc 13h ngày 5 tháng 4 năm 2009 theo lệnh của công an. Những ngày kế tiếp, công an truy sát Hội Thánh Tin lành Đấng Christ của người Khờ me tại tỉnh Trà Vinh càng dữ tợn hơn.
Đêm 14/4/2009, chúng tôi về tỉnh Trà Vinh, hầu đến nhà cầu nguyện và an ủi gia đình chấp sự Thạch Thanh Nô, nhưng không thể vào được. Chúng tôi chỉ gặp cô Truyền đạo Thạch Thị Phay, quản nhiệm HT cùng một số tín hữu.
Tin chúng tôi mới nhận ngày 16/4/2009, lúc 15h thì sau khi chúng tôi rời Trà Vinh, cô Truyền đạo Thạch Thị Phay đã bị côn đồ chặn đường, ném đá. Hoảng sợ, cô Thạch Thị Phay đã bỏ đi khỏi quê để lánh nạn.
Áp lực khủng bố đặc biệt nặng nề trên sáu thân nhân của chấp sự Thạch Thanh Nô, từ chủ tịch xã Ngọc Biên, huyện Trà Cú là ông Huỳnh Văn Trường. Ông này đã ra nhiều lệnh miệng đe dọa con cái Chúa.
Hậu quả, ông Thạch Phuông, tên thường gọi Thun, sinh năm 1954 (cha của chấp sự Thạch Thanh Nô) hoảng sợ bị giết nên bỏ đi. Hiện ông bị tai nạn cấp cứu tại bệnh viện tỉnh Trà Vinh. Cả nhà ông Phuông đang chạy trốn hầu thoát nạn.

Theo quan sát của chúng tôi sau khi thăm viếng Hội Thánh Tin lành của người Khờ me tại Trà Vinh, hiện tại tình trạng con cái Chúa ở đó rất hoang mang và thật sự nguy hiểm. Hội thánh địa phương tỉnh Trà Vinh trao cho chúng tôi danh sách 59 tín đồ bị đánh bằng cây, bị ném đá v.v… Nhiều người bị thương nơi đầu, tâm trí rối loạn. Cũng có nhiều hình ảnh về các cuộc tấn công bạo lực tín đồ người Khờ me ở Trà Vinh, sau ngày chấp sự Thạch Nô tử Đạo 5/4/2009. Chúng tôi sẽ công bố sau và nài xin con dân Chúa cầu nguyện đặc biệt cho những người dân tộc Khờ me bị bắt bớ vì cớ Chúa. Chúng tôi cũng kêu gọi quốc tế và mọi người quan tâm, lên tiếng bênh vực tín đồ bị bắt bớ tại Trà Vinh. Xin cũng mở lòng giúp đỡ 59 nạn nhân bị hành hung, để họ có cơ hội được khám và chữa lành vết thương. Tất cả những người này đều là người nghèo, cần sự giúp đỡ.
Nguyện Đức Chúa Trời ban phước cho quý vị.
TÔN VINH ĐỨC CHÚA TRỜI !
Làm tại Việt Nam, ngày 16 tháng 4 năm 2009
Mục sư: Thân Văn Trường
Đt. 0907872617


TIN THÊM VỀ NGƯỜI KHỜ ME TỬ ĐẠO Ở TRÀ VINH
Chúng tôi đã xắp đặt chương trình tới cầu nguyện cho gia đình chấp sự Thạch Thanh Nô, 18 tuổi, mới chết vì Đạo hôm Chúa nhật 5/4/2009 tại ấp Tha la, xã Ngọc Biên, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh. Mọi xắp đặt ban đầu phải thay đổi, vì tin chàng trai trẻ người dân tộc Khờ me tử Đạo được đồn ra thế giới, thì chính quyền càng gia tăng đàn áp hội thánh cách dữ tợn càng hơn. Hội thánh địa phương không muốn cho chúng tôi tới đó trong lúc này, vì sợ lại phải thuê xe chở ở xác về, chứ chúng tôi không tự mình về được. Công an tàn sát bầy chiên của Chúa nơi đây quá kinh khủng, đến nỗi nhiều người sợ hãi, tìm đường lánh nạn.
Vậy nên, chúng tôi tới Trà Vinh lúc nửa đêm 14/4/2009, cầu nguyện cùng bầy chiên của Chúa tại một thành ẩn náu ở Trà Vinh, và ghi nhận tình hình rất nguy hiểm nơi đây. Vị quản nhiệm hội thánh, nữ truyền đạo Thạch Thị Phay cứ làm chứng trong nước mắt tuôn dài, vì quá đau đớn cho bầy chiên của mình bị bắt bớ suốt nhiều năm. Cũng có nhiều con chiên của Chúa cầu nguyện, thông công cùng chúng tôi. Là người bắc Việt, nên tôi phải cố gắng hết sức mình để nghe con cái Chúa và người dân gốc Khờ me nói chuyện. Đến Trà Vinh, thấy có nhiều chữ Khờ me, điều khác lạ với bất cứ tỉnh nào khác tôi đã từng đến ở Việt Nam. Tôi không hiểu gì cả, trừ ra một điều, ở Trà Vinh có rất đông người Khờ me sinh sống và họ từng bị bách hại triền miên.

1/ VỀ GIA ĐÌNH ÔNG THẠCH PHUÔNG
Hiện nay gia đình ông THẠCH PHUÔNG (ba của chấp sự Thạch Thanh Nô) bị công an bao vây cả ngày lẫn đêm, cả công an (CA) nổi lẫn an ninh chìm, không ai đếm được. Ông Huỳnh Văn Trường, chủ tịch xã Ngọc Biên và ông Minh, CA ấp Tha la thì công khai ra lệnh miệng cấm nhà ông Phuông không được tiếp xúc với mọi người; nhất là người ở nơi khác tới, phải báo cáo ngay. Cha, mẹ Thạch Thanh Nô đang rất suy sụp về sức khỏe trước sự khủng bố của chính quyền. Hàng ngày CA cho người tới khiêu khích, hầu kiếm cớ đánh đập chiên con. Côn đồ chửi bới, nói móc rằng theo Đạo Tin lành bị đánh chết như một con chó, nhà nước không thèm giải quyết. Chết rồi còn bị bắt chôn ngay, chỉ ba giờ sau khi chết, lại bị cấm cả làm đám tang theo Tin lành. Theo Đạo thế còn không biết nhục à ? Con cái Chúa không ai dám nói gì, cứ nhu mì chịu khổ, vì mở miệng lại bị đánh hoặc ném đá ngay.
Không khí khủng bố đang bao trùm hết sức nặng nề trên gia đình này cũng như Hội Thánh nơi đây.
Xin được nhắc lại lời chứng của ông Thạch Phuông(tên thường gọi Thun, sinh 1954 là ba của anh Nô) rằng: Nô bị thương nằm trong lùm cây, trên đường đi thờ phượng Chúa về, lúc 10h và chết lúc 11 giờ ngày 5/4/2009. Tình trạng của Nô dập mắt, gãy hai đùi và bể bụng đái. Nhưng công an cứ ép ông Thạch Phuông phải ký biên bản Nô tự té xe chết, và phải hỏa thiêu Nô sau ba giờ; phải hứa tuyệt đối không được kiện cáo gì.
Người dân địa phương thì nói Thạch Thanh Nô bị công an đánh chết, chứ không phải té xe. Một nhân chứng giấu tên, cho biết một trong bốn công an bịt mặt, đánh chết anh Nô có tên Thạch Khượm, hắn ném đá vào mặt Nô. Rồi, chúng chích điện, đánh Thạch Thanh Nô, trong khi anh van xin chúng cũng không tha. (Cây chích điện theo công an gọi là công cụ hỗ trợ tư pháp). Đánh xong chúng kéo anh Nô vào lùm cây vệ đường, bỏ chạy.
Gia đình Thạch Thanh Nô, cả sáu người đều tin kính Chúa và đã chịu khổ vì Đạo trong nhiều năm qua. Thạch Thanh Nô, một chấp sự sốt sắng công việc nhà Chúa, đã nhiều lần bị tấn công, chứ không phải ngày 5/4/2009 là lần đầu tiên. Thạch Thị Thanh Nha, sinh 1989 là chị ruột của Nô làm chứng rằng, Giáng sinh 2008 hai chị em bị ném đá, chị trúng vai còn em thì trúng mặt, bị thương thành sẹo. Dường như cứ Chúa nhật là họ lại bị tấn công, suốt nhiều năm qua. Dù vậy, các em vẫn một lòng theo Chúa. Ông nội của em, ông Thạch Khương là một tín đồ, đã về với Chúa năm 2008 do mang theo bệnh từ nhà tù cộng sản về nhà. Bà nội Thạch Thị Sương tin Chúa ngày 3/2/2002, trung tín nhóm lại nên bị côn đồ đánh gãy chân vào năm 2008. Ba của Thanh Nha(tức ông Thạch Phuông), nhiều lần bị công an gọi lên bắt ký biên bản bỏ Đạo, nhưng ông không chịu ký mà cứ khuyên giục cả nhà theo Chúa. Anh cả Thạch Thê (sinh năm 1979) đi cầu nguyện bị côn đồ ném đá và đánh trúng hai cây vào đầu hôm 14/2/2009, bây giờ đau đầu, uống thuốc cũng không hết…Gia đình chấp sự Thạch Thanh Nô quả thật là gia đình anh hùng đức tin Cơ đốc.
Chúng tôi cho rằng hòng phá hỏng Đạo Chúa, công an đã khai thác và tận dụng sự khó khăn về ngôn ngữ của người dân Khờ me để đàn áp Tin lành trong nhiều năm qua. Tại sao một chấp sự của hội thánh Tin lành tin kính Chúa, mà công an không cho làm tang lễ theo nghi thức của Đạo Tin lành, lại bắt hỏa thiêu trong vòng chỉ ba tiếng đồng hồ? Trong khi đó, người khác có thể quàn thi hài cả tuần trong nhà để cúng tế ? Thậm chí thi hài Hồ Chí Minh 40 năm vẫn để đó, giữa thủ đô Hà Nội chưa an táng ? Biên bản công an bắt ép ông Thạch Phuông ký có đúng pháp luật chăng ? Vì sao lại đe dọa con cái Chúa đến thăm viếng, cầu nguyện sau khi chấp sự Thạch Thanh Nô chết “do tự té xe”

HỘI THÁNH TIN LÀNH ĐẤNG CHRIST TẠI TRÀ VINH
Thế hệ tin Chúa đầu tiên của người Khờ me ở Trà Vinh từ cuối thế kỷ 20, trong đó có Danh Tốt, Danh Đạt, Kim Ngọc Ly…Nhưng tín đồ bị bắt bớ nặng nề thì từ năm 2002 trở lại đây, tức là cũng vào thời điểm gia đình chấp sự Thạch Thanh Nô tin Chúa, ngày 3/2/2009. Nhiều người trở lại với Chúa, Hội thánh được thành lập và bị bắt bớ dữ tợn từ đó, khi họ cứ nhóm lại ở các tư gia để hát thánh ca, học Kinh Thánh và cầu nguyện. Nhiều ngươi trong số họ được huấn luyện mục sư, trở nên người chăn bầy chiên của Chúa. Họ im lặng nhịn nhục, chịu bắt bớ vì cớ Chúa đã gần chục năm nay, nhưng không ai lên tiếng cho họ. Cô Truyền đạo Thạch Thị Phay, quản nhiệm Hội thánh tại ấp Tha la cũng là một trong những nhân chứng sống, về thể nào các con cái Chúa người Khờ me chịu tù đày, tra tấn để mọi người tìm hiểu. Chúng tôi được Hội Thánh cung cấp một danh sách 59 người, kể cả mục sư, truyền đạo và tín hữu là nạn nhân của các cuộc ném đá, đánh đập bằng cây gậy…
Đang khi viết bài này, chúng tôi phải dừng lại để gửi đi bản tin khẩn cấp về tình trạng của gia đình ông Thạch Phuông. Và bây giờ, chúng tôi muốn quý vị quan tâm hãy để thì giờ ngắm xem các hình ảnh, đặc biệt ảnh chụp sau ngày Thạch Thanh Nô tử Đạo. Tự các tấm hình và lời chứng của các thánh đồ sẽ nói lên sự thật, vì chúng tôi không phải nhà văn, nhà báo nên không thể diễn đạt hết sự chịu khổ của con cái Chúa. Đến thăm Hội thánh Chúa tại Trà Vinh, tôi chỉ biết lấy Lời Chúa để an ủi họ. Và bây giờ, xin được dùng lời ấy để khép lại bài này:
VẢ LẠI, HẾT THẢY MỌI NGƯỜI MUỐN SỐNG CÁCH NHÂN ĐỨC TRONG ĐỨC CHÚA JESUS CHRIST, THÌ SẼ BỊ BẮT BỚ (II Tim. 3: 12).
Việt Nam, ngày 15/4/2009
Ms. Thân Văn Trường
Đt.0907872617


Mục sư Nguyễn Công Chính xin được đính chính kèm đây: Cụ Thạch Khương, sinh 1932 là ông nội và cụ Thạch Thị Sương, sinh 1931, là bà nội của của chấp sự Thạch Thanh Nô. Còn ba anh Nô là Thạch Phuông, sinh 1954. Thành thật xin lỗi quý vị !

1- Hội thánh bên mộ chấp sự Thạch Thanh Nô, 18 tuổi, tử vì Đạo dưới tay công an. Chính quyền không cho hội thánh làm tang lễ theo Tin lành.
http://ykien.net/img0811/tl_090416_01.jpg

2- Ảnh chụp tại nhà cầu nguyện, Chúa nhật 12.4.2009.
http://ykien.net/img0811/tl_090416_02.jpg

3- Hình ảnh ghi tại nhà quản nhiệm HT Thạch Thị Phay khi hội thánh cầu nguyện thì bị hành hung, 1 tuần sau khi chấp sự Thạch Thanh Nô bị giết
http://ykien.net/img0811/tl_090416_03.jpg

4- Hội thánh nhóm thì bị tấn công suốt nhiều năm qua. Hình ghi tại nhà quản nhiệm Thạch Thị Phay ngày 9.4.2009.
http://ykien.net/img0811/tl_090416_04.jpg

5- Người viết bài bên cạnh Truyền đạo Thạch Thị Phay, quản nhiệm HTTL Đấng Christ ấp Tha la, cùng nhân sự Thạch Thanh Nha, cũng là chị ruột chấp sự tử Đạo Thạch Thanh Nô. Ảnh đêm 14. 4.09 ở 1 thành ẩn náu thuộc Trà Vinh.
http://ykien.net/img0811/tl_090416_05.jpg

6- Chấp sự Thạch Thanh Nô bị đánh gẫy 2 đùi, bể bọng đái lúc 10h Chúa nhật 5.4.2009 và tử Đạo 1 giờ sau đó.
http://ykien.net/img0811/tl_090416_06.jpg

No comments: