Tuesday, April 21, 2009

DƯ LUẬN CHỈ TRÍCH DỰ ÁN BÔ-XÍT TÂY NGUYÊN

Kế hoạch khai thác bô-xít gây nên sự chỉ trích hiếm thấy
Aude Genet
Nguồn:
Vietnam's China mining plans spark rare criticism. AFP, by Aude Genet, 20 April 2009
Phan Tường Vi chuyển ngữ
21-04-2009
http://www.dcvonline.net/php/modules.php?name=News&file=article&sid=6233

HÀ NỘI - Kế hoạch để cho một công ty của Trung Quốc khai thác bô-xít ở Việt Nam đã gây nên sự phản đối kịch liệt và hiếm thấy từ những người chỉ trích dự án này, họ cho rằng sự tàn phá môi trường và xã hội sẽ tốn kém gấp bội phần so với sự ích lợi kinh tế.
Một vài người sợ dự án này, vốn đã được lãnh đạo của hai đảng cộng sản Trung Quốc và Việt Nam đồng ý với nhau mà không qua một sự thảo luận rộng rãi hơn, rốt cuộc nó sẽ đồng nghĩa với chuyện cho phép Bắc Kinh mặc nhiên chiếm giữ một vùng có tính chiến lược của Việt Nam.

Nhà nước Việt Nam ước tính lượng bô-xít dự trữ ở Việt Nam là 5 tỉ 5 tấn - một nguồn tài nguyên hấp dẫn những công ty khai thác khoáng sản hàng đầu trên thế giới.
Năm 2007, một kế hoạch khai thác bô-xít bao gồm hai công trình được điều hành bởi Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) ở Cao Nguyên đã được xét duyệt.
Một công ty con của hãng nhôm Trung Quốc Chinalco đã được trúng thầu xây dựng một trong hai nhà máy này, trong lúc công ty nhôm của Mỹ Alcoa hợp tác với Vinacomin để nghiên cứu tính khả thi của nhà máy thứ nhì.

Nhưng ở một nước mà người dân vẫn nhớ đến một cách đắng cay 1.000 năm bị người Tàu đô hộ - và mới gần đây là cuộc chiến biên giới ngắn ngủi năm 1979 - bất cứ sự hiện diện nào của người láng giềng khổng lồ phương Bắc trên lãnh thổ Việt Nam đều được xem như là một sự đe dọa.

Nhà văn Nguyên Ngọc, mà những công trình của ông tập chú về Cao Nguyên và cư dân của vùng này cho rằng có một sự hiểm họa về lâu về dài vùng này sẽ bị “Hán hóa.”
“Vùng Cao Nguyên giữ một vị trí chiến lược cho toàn vùng nam Đông Dương,” ông Ngọc nói, ông cũng dẫn chứng là những công ty Trung Quốc hiện đang khai thác bô-xít ở biên giới Lào.
“Người ta nói rằng người nào nắm được vùng Cao Nguyên, người đó sẽ nắm vùng nam Đông Dương.”
Trong lúc dự án bô-xít cùng lúc phơi bày “những vấn đề tài chánh, sinh thái và xã hội,” ông Ngọc nói "vấn đề quan trọng nhất là sự an ninh và tính độc lập quốc gia."

Trong một nước độc đảng khi mà chuyện biểu tình công khai xưa nay vốn hiếm, thì lần này các khoa học gia, thành phần trí thức và cựu chiến binh đã đoàn kết cùng nhau với những chỉ trích chế độ mãnh liệt nhằm tố giác và phản đối những kế hoạch này của nhà nước.

“Sự “nổi tiếng” của Trung Quốc trên toàn thế giới hiện đại như là một quốc gia gây ô nhiễm môi trường vào bậc nhất, chưa kể những “vấn nạn” khác,” 135 nhà trí thức Việt Nam tuyên bố trong một bản kiến nghị chỉ trích kế hoạch khai thác bô-xít và đã đệ trình cho Quốc Hội hôm thứ Sáu.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã nói kỹ nghệ khai thác bô-xít sẽ giúp thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội ở vùng Cao Nguyên, theo bài tường thuật của Thông tấn xã Việt Nam.
Nhà nước ước tính những dự án này sẽ cần số vốn đầu tư hơn 10 tỉ đô-la và sẽ, vào năm 2025, sản xuất hằng năm từ 13 đến 18 triệu tấn ô-xít nhôm, là một sản phẩm bô-xít đã được chế biến bán phần.

Những người chỉ trích nói rằng chuyện khai thác mỏ này chỉ sẽ mang lại lợi tức tài chánh khiêm tốn, có được từ sự xuất cảng hầu hết lượng ô-xít nhôm này.
Người chống đối nổi bật nhất là Tướng Võ Nguyên Giáp, 97 tuổi, người đã từng lãnh đạo Việt Nam đánh bại thực dân Pháp.
Trong lá thư ngỏ gởi cho nhà nước, ông cảnh báo về sự nguy hiểm đối với môi trường, với đời sống của người thiểu số bản địa, và với “sự phòng thủ và an ninh” của Việt Nam.

Hội Cựu chiến binh ở Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã bày tỏ những quan điểm tương tự, và giáo sư kinh tế Nguyễn Quang Thái nói với nhà nước trong bản báo cáo gần đây là lời cảnh báo của tướng Giáo nên được tôn trọng.
“Chúng ta KHÔNG NÊN cho phép lao động người nước ngoài vào vùng này,” ông Thái viết, nhưng không đề cập đến chữ Trung Quốc.

Khai thác những nguồn tài nguyên thiên nhiên – đáng chú ý là ngành sản xuất cà phê – đã gây nên nhiều xung đột có tính bạo động ở vùng Trung Nguyên, là nơi người thiểu số vùng thượng du theo đạo Thiên Chúa giáo sinh sống và những người này đã và đang đấu tranh chống lại nhà nước vì đã tịch thu đất đai của họ và đàn áp tôn giáo họ.

Tu sĩ Phật giáo bất đồng chính kiến Thích Quảng Độ, người lãnh đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất bị nhà nước Việt Nam cấm sinh hoạt, đã kêu gọi mọi người lên tiếng tố cáo “những hậu qủa tàn phá” của kế hoạch khai thác bô-xít này lên những người dân bản xứ.
Sự hiện diện lâu dài của người Trung Quốc ở vùng Cao Nguyên sẽ đặt để một sự “hăm dọa đáng sợ” cho nền an ninh quốc gia, ông Thích Quảng Độ nói.

Nếu những dự án bô-xít được tiến hành, những nhà khoa học e rằng sẽ có sự tàn phá rộng lớn vùng đất màu mỡ mà cây rừng, cà phê và trà được trồng trên đó.
Họ cũng lo lắng về sự ô nhiễm nguồn nước và nói rằng dân số địa phương, mà một số trong họ đã nhận hay sẽ nhận tiền bồi thường, có nguy cơ mất đất và không đạt tiêu chuẩn làm việc trong những nhà máy.
Nhà văn Nguyên Ngọc nói sẽ có thể có “những cuộc nổi loạn mới” bởi người thiểu số trong vùng này.

Các chuyên gia ước tính hằng ngàn công nhân Trung Quốc sẽ đến làm việc cho những dự án bô-xít này và nói rằng hằng trăm người Trung Quốc đã có mặt ở tỉnh Lâm Đồng, nơi mặt bằng đang được phát quang.

“Cho những nước như Việt Nam… khai thác tài nguyên thiên nhiên nhằm vào sự phát triển là cần thiết,” nhà địa chất Đặng Trung Thuận nói. “Khai thác là điều hiển nhiên, nhưng ở mức độ nào?”

© DCVOnline

-----------------------------------


LỜI RA MẮT blog theo dõi vụ bauxite ở Việt Nam
Đăng ngày: 19:04 20-04-2009
http://vn.myblog.yahoo.com/huechivn2009

Thưa các bạn,
Sau khi đã gửi bản Kiến nghị (với 135 tên người) lên Quốc hội, Chủ tịch và Thủ tướng nước CHXHCN Việt Nam (hai địa chỉ sau gửi qua đường Bưu điện), nhóm khởi thảo tiếp tục nhận được qua email mỗi ngày một nhiều thư gửi đến, xin tiếp tục được ký tên vào Kiến nghị, qua đó bày tỏ nguyện vọng chung muốn Nhà nước Việt Nam ngừng ngay một việc làm bất cẩn mà lợi chưa thấy nhưng họa thì đã liền kề.
Là những người chỉ biết làm khoa học, và sáng tác văn thơ, chúng tôi rất mù mờ với việc lập và điều hành một trang mạng. Tuy nhiên, được bạn bè khuyến khích, và nhiệt tình giúp đỡ về kỹ thuật, thế chẳng đặng đừng, chúng tôi đành gắng cho ra mắt blog này, nhằm gánh lấy việc tiếp nhận thư từ hưởng ứng của bạn đọc đối với bản Kiến nghị, để thay thế cho trang mạng tran nhuong.com vốn đã quá tải.
Blog của chúng tôi có tên BAUXITE VIỆT NAM . Chức năng của nó là đưa tin và theo dõi quá trình tiến hành dự án khai thác bauxite ở Tây Nguyên cùng những vùng khác trên đất nước chúng ta, thu thập tên tuổi những người muốn ký tiếp vào bản Kiến nghị, ngoài ra hoàn toàn không có chức năng nào khác. Những ai có chủ kiến trái ngược xin vui lòng tự rút ra khỏi blog và chấm dứt mọi liên hệ với tập thể thành viên đã ký vào Kiến nghị. Khi việc khai thác bauxite ngừng lại – hãy cứ hy vọng thế – blog này cũng sẽ chấm dứt.
Như đã nói trong các Thông báo trước đây, người muốn đăng ký xin gửi cho chúng tôi những thông tin về họ tên thật, chức danh, nghề nghiệp và nơi làm việc, địa chỉ cư trú cụ thể và địa chỉ e-mail. Chúng tôi xin bảo mật tuyệt đối những thông tin này, và khi chọn đưa danh sách quý vị lên blog sẽ cẩn trọng lược bớt những gì không lợi cho quý vị. Tất nhiên, người nào vì lý do riêng tư không muốn gửi đầy đủ thông tin thì xin miễn đăng ký.
Cuối cùng, kính mời quý Anh Chị và bạn đọc thông qua đường link sau đây để vào blog của chúng tôi: http://vn.myblog.yahoo.com/huechivn2009.
Và đây là địa chỉ email mới để đăng ký: huechivn2009@yahoo.com.vn. Xin ngừng gửi đến các địa chỉ cũ.
Kính chúc quý Anh Chị và bạn đọc thanh thản, giữ bền niềm tin đối với sự an bình của đất nước.
Việt Nam , ngày 19 tháng Tư năm 2009
Nguyễn Huệ Chi, Phạm Toàn, Nguyễn Thế Hùng



No comments: