Wednesday, April 1, 2009

CHỐNG KIỂM SOÁT INTERNET Ở VIỆT NAM

Dân biểu Mỹ yêu cầu ba tập đoàn tin học không giúp Việt Nam kiểm duyệt Internet

Trọng Nghĩa

Bài đăng ngày 01/04/2009 - Cập nhật lần cuối ngày 01/04/2009 16:24 TU

http://www.rfi.fr/actuvi/articles/112/article_3056.asp

Hơn một chục dân biểu Mỹ yêu cầu ba đại tập đoàn tin học Yahoo, Google và Microsoft không giúp đỡ Việt Nam trong việc kiểm duyệt Internet. Lời kêu gọi này được nêu lên trong một bức thư ngỏ được công bố ngày 31/3, gởi đến ban lãnh đạo của ba tập đoàn kể trên.


Tác giả bức thư gồm 12 dân biểu Mỹ thuộc cả hai đảng Dân chủ và Cộng Hoà, trong đó có ông Joseph Cao Ánh, nghị sĩ Mỹ gốc Việt đầu tiên. NộI dung bức thư kêu gọi ba tập đoàn này bảo vệ quyền tự do ngôn luận của các công dân Việt Nam bằng cách tiếp tục cung cấp cho họ những công nghệ tôn trọng đời tư và quyền lợi của mỗI người.

Bức thư đặc biệt bày tỏ thái độ quan ngại trước tình trạng mà các dân biểu Mỹ gọI là '' xấu đi thêm '' do việc chính quyền Việt Nam kiểm soát Internet một cách chặt chẽ hơn : '' Chúng tôi đặc biệt quan ngại trước các nguồn tin theo đó Bộ Thông tin Việt Nam có ý muốn nhờ các tập đoàn cung cấp dịch vụ Internet chủ yếu giúp đỡ trong việc kiểm soát Internet."

Theo AFP, trong thời gian qua, mạng Inetrnet đã cung cấp cho người Việt Nam một diễn đàn phát biểu ý kiến rộng rãi, không thể có với các phương tiện truyển thông cổ điển do Nhà nước kiểm soát chặt chẽ. Các trang blog đã nở rộ.

Tuy nhiên vào cuối tháng 12 vừa qua, chính quyền Việt Nam đã bắt đầu tìm cách siết chặt kiểm soát các trang blog. Theo một nghị định được công bố, các công ty cung ứng dịch vụ trên mạng phải cung cấp cho chính quyền những dữ liệu về người sử dụng .

CH Sec ngưng cấp chiếu khán cho lao động Việt Nam

Chính quyền CH Sec hôm nay loan báo đã ngưng cấp chiếu khán lao động và kinh doanh cho công dân năm nước bao gồm Moldova, Mông Cổ, Thái Lan, Ukraina và Việt Nam.

Theo phát ngôn viên Bộ ngoại giao CH Sec, quyết định này có thể có hiệu lực nhiều tuần lễ, nhưng không liên quan gì đến những ngườI xin đi du lịch hay đã nộp đơn từ trước.

AFP (Pháp)

Các nhà lập pháp Hoa Kỳ thúc giục những công ty làm dịch vụ mạng internet phản đối chính quyền Việt Nam

US lawmakers urge web services to confront Vietnam

Thứ Tư, ngày 1-4-2009

WASHINGTON (AFP) — Mười hai nhà lập pháp Hoa Kỳ đã thúc giục các hãng Internet khổng lồ là Google, Microsoft và Yahoo hãy chống lại những gì mà họ gọi là những nỗ lực “tồi tệ thêm” của quốc gia Việt Nam cộng sản nhằm hạn chế tiếng nói chính trị trên mạng trực tuyến.

“Chúng tôi mạnh dạn đề nghị quí vị ủng hộ những quyền tự do ngôn luận và bày tỏ ý kiến dành cho các công dân Việt Nam bằng cách tiếp tục cung cấp những công nghệ của quý vị cho dân chúng ở Việt Nam trong một thái độ tôn trọng những quyền lợi và sự bí mật riêng tư (danh tánh, nơi ở) của họ,” các nhà lập pháp này đã viết như vậy vào hôm thứ Ba trong một bức thư gửi tới những thành viên hàng đầu trong ban giám đốc điều hành của từng công ty trên.

Nhóm các nhà lập pháp này bao gồm các Dân biểu của Đảng Dân chủ Loretta Sanchez, James Moran, Micheal Honda, Madeleine Bordallo, Maurice Hinchey, Hank Johnson, Neil Abercrombie, và Niki Tsangas.

Các Dân biểu của Đảng Cộng hòa Joseph “Anh” Cao — người Mỹ gốc Việt đầu tiên phục vụ ở Quốc hội — Daniel Lungren, Ed Royce, và Thaddeus McCotter cũng đã ký vào bức thư nầy, mà hãng thông tấn Pháp AFP đã có được một bản sao.

“Chúng tôi viết bức thư để bày tỏ những mối quan ngại của mình đối với những hạn chế sử dụng internet đang trở nên tồi tệ hơn tại Việt Nam,” họ đã viết cho chủ tịch hãng Google Eric Schmidt, Steve Ballmer của Microsoft, và Carol Bartz của Yahoo.

“Chúng tôi đặc biệt quan ngại về những báo cáo cho biết rằng Bộ Thông tin và Truyền thông của Việt Nam có thể đang tiếp cận những nhà cung cấp dịch vụ internet chính yếu để yêu cầu sự trợ giúp của họ trong việc đưa ra qui định và kiểm soát hoạt động Internet,” họ viết.

Vào cuối tháng Mười hai năm 2008, Việt Nam đã thắt chặt những kiểm soát những người sử dụng blog bằng cách cấm những quan điểm được coi như chống đối nhà nước hay làm suy yếu an ninh quốc gia, theo như một thông tư mới đòi hỏi các nhà cung cấp dịch vụ trực tuyến phải cung cấp dữ liệu về những người sử dụng dịch vụ internet.

Internet đã cho người dân Việt Nam một diễn đàn để tự bày tỏ ý kiến riêng của họ, những thứ nầy không thể tìm thấy trên các phương tiện truyền thông truyền thống đã và đang bị kiểm soát chặt chẽ bởi các giới chức cầm quyền cộng sản.

Intrenet đã đem lại một nơi tập hợp cho giới blog, nhưng chính quyền đã tuyên bố vào tháng Mười hai 2008 rằng họ muốn có những quy định khắt khe hơn.

Tổ chức Ký Giả Không Biên Giới bảo hộ cho giới truyền thông có trụ sở tại Paris đã đưa Việt Nam vào danh sách trong số “những kẻ thù của Internet” với những thủ đoạn kiểm duyệt “hầu như triệt để giống nhu người đàn anh khổng lồ Trung Quốc của họ.”

Hiệu đính: Trần Hoàng

Bản tiếng Việt © Ba Sàm 2009

http://anhbasam.wordpress.com/2009/04/01/l%e1%ba%adp-phap-hoa-k%e1%bb%b3-ch%e1%bb%91ng-vi%e1%bb%87c-ki%e1%bb%83m-soat-internet-%e1%bb%9f-vn/

No comments: