Tuesday, April 7, 2009

CẦN HIỆN ĐẠI QUAN HỆ VIỆT - MỸ

'Cần hiện đại hóa quan hệ'
Cập nhật: 09:03 GMT - Thứ Ba, 7 tháng 4, 2009
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2009/04/090407_mccain_hanoi.shtml
Cựu ứng cử viên chức Tổng thống Hoa Kỳ John McCain vừa lên tiếng kêu gọi có bước tiến mới trong quan hệ Mỹ-Việt.
Trong bài phát biểu quan trọng tại Học viện Ngoại giao chiều thứ Ba 07/04, ông McCain nói: "Đã đến lúc chúng ta chuyển từ việc bình thường hóa sang hiện đại hóa quan hệ giữa hai nước cho tương xứng với vị thế ngày càng tăng của Việt Nam ở khu vực và trên thế giới".
"Chúng ta không nên tự thỏa mãn với thành công và để cho mối quan hệ ngưng trệ."
"Đã đến lúc cần có bước đi mới."

Ông John McCain hiện đang ở Hà Nội trong ngày cuối của chuyến thăm hai ngày tới đất nước mà ông có nhiều 'duyên nợ' kể từ khi còn là phi công trong quân đội Hoa Kỳ.
Nói chuyện với các sinh viên ngành ngoại giao, mà ông gọi là "thế hệ lãnh đạo mới" của đất nước, ông McCain khẳng định Việt Nam sẽ đóng một vai trò hết sức quan trọng trong kỷ nguyên mới của quan hệ Hoa Kỳ và châu Á.
Tuy nhiên ông khuyến cáo chính phủ Việt Nam phải có hành động để nắm lấy cơ hội, như củng cố thể chế pháp quyền, thúc đẩy cởi mở xã hội, hiện đại hóa hạ tầng cơ sở và bảo vệ môi trường.
"Tôi cho rằng, những bước đi đó không chỉ là mong muốn mà còn cần thiết."

Thách thức an ninh mới

Với tư cách người đứng đầu phe Cộng hòa tại Ủy ban Quốc phòng Thượng viện Hoa Kỳ, ông McCain đặt chủ đề an ninh và quốc phòng cao trong nghị trình chuyến thăm Á châu một tuần lần này.
Tại Hà Nội, ông nhấn mạnh rằng "an ninh và tăng trưởng kinh tế có mối liên hệ mật thiết" và rằng hợp tác quốc phòng Việt-Mỹ có lợi cho cả hai bên.
Ông McCain cảnh báo: "Như vụ gây hấn của các tàu Trung Quốc với tàu Impeccable cho thấy, chúng ta đang đối mặt với những thách thức an ninh mới trong khu vực".
"Chúng tôi có mối quan tâm và lợi ích trong việc tự do lưu thông đường biển trong khu vực và giải quyết hòa bình các tranh chấp ở Hoàng Sa, Trường Sa cũng như các nơi khác."

Ông thượng nghị sỹ tuyên bố Việt Nam đã chứng tỏ được vị thế kinh tế và ngoại giao của mình, nay tới lúc khẳng định vai trò về xã hội và chính trị.
Để làm việc đó, theo ông, Việt Nam cần tự do hóa chính trị, như "thúc đẩy quyền tự do xã hội, cho phép tự do ngôn luận rộng rãi hơn, trả tự do cho tất cả các cá nhân bị cầm tù vì thể hiện chính kiến của mình một cách hoà bình, cải thiện nhân quyền, và mở rộng phạm vi hoạt động chính trị".
"Bằng những bước tự do hóa chính trị mạnh mẽ hơn... Việt Nam có thể trở thành một mô hình để các nước khác noi theo."
Cùng chiều thứ Ba, ông McCain đã có cuộc họp báo tại Hà Nội. Sau Việt Nam, ông sẽ tới Trung Quốc và Nhật Bản.


Thượng nghị sĩ John McCain kêu gọi Hà Nội cải thiện tự do chính trị
Thanh Phương

Bài đăng ngày 07/04/2009 - Cập nhật lần cuối ngày 07/04/2009 12:33 TU
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/112/article_3117.asp
Trong bài phát biểu tại Học Viện Ngoại Giao Việt Nam, nhân chuyến viếng thăm tại Hà Nội, thượng nghị sĩ bang Arizona John McCain cho rằng Việt Nam và Hoa Kỳ nên đưa mối quan hệ song phương lên một « bước kế tiếp », đi xa hơn bước bình thường hóa bang giao.

Ông cũng kêu gọi thắt chặt hơn nữa quan hệ quân sự và kinh tế giữa hai nước. Cụ thể hơn, ông Mc Cain cho rằng Mỹ và Việt Nam nên ký kết một hiệp định đầu tư song phương và đề nghị là Việt Nam nên được đưa vào chương trình miễn thuế nhập khẩu dành cho các nước đang phát triển.

Thượng nghị sĩ McCain còn khẳng định rằng, an ninh và tăng trưởng kinh tế có quan hệ rất chặt chẽ và theo ông, việc tăng cường quan hệ quốc phòng Mỹ-Việt sẽ phục vụ cho quyền lợi cả hai bên. Ông McCain kêu gọi tăng cường trao đổi giữa quân đội hai nước, chiếu theo hiệp định ký kết năm 2005.

Nhưng ông McCain nói rằng Việt Nam nên mở rộng những thành quả về kinh tế và ngoại giao, bằng những thay đổi mang « tầm mức lịch sử » về mặt tự do chính trị, tức là bảo đảm quyền tự do ngôn luận rộng rãi hơn, mở rộng khuôn khổ sinh hoạt chính trị, trả tự do cho những người bị giam cầm vì đã bày tỏ quan điểm một cách ôn hòa và cải thiện tình trạng nhân quyền nói chung.

Sau các cuộc họp với quan chức Việt Nam, ông McCain sẽ bay sang Bắc Kinh ngày mai, rồi ghé thăm Tokyo, trong khuôn khổ chuyến công du châu Á kéo dài một tuần.
Từng ra ứng cử tổng thống trong cuộc bầu cử năm ngoái, ông McCain hiện là một thành viên cao cấp của Uỷ Ban Quân Sự Thượng Viện Mỹ.

---------------------------

Bài nói chuyện của Thượng Nghị sỹ John McCain tại Học viện Ngoại giao Việt Nam
ngày 07/04/2009
http://viet-studies.info/kinhte/McCain_Address_HocVienNgoaiGiao.htm




No comments: