Saturday, September 20, 2025

THỜ Ơ VÔ CẢM TRƯỚC VẤN NẠN BẠO HÀNH CÔ GIÁO, TRÁCH NHIỆM VỀ AI? (Thái Hạo / Boxit VN)

 



 

Thờ ơ vô cảm trước vấn nạn bạo hành cô giáo, trách nhiệm về ai?

Thái Hạo

02:53  20/9/2025 | Posted by BVN1

https://boxitvn.blogspot.com/2025/09/tho-o-vo-cam-truoc-van-nan-bao-hanh-co.html

 

1. Tình trạng cần báo động

 

Thực sự bàng hoàng và đau đớn: một học sinh lớp 7 của trường THCS Đại Kim, phường Định Công, Hà Nội túm tóc, ghì đầu (rất lâu) rồi quật ngã cô giáo xuống sàn ngay trong lớp học trước tất cả các học sinh khác, nhưng không em nào phản ứng hay có thái độ gì rõ ràng. Một em học sinh cá biệt, vì hư, vì bộc phát hay có vấn đề về sức khỏe tâm thần nên đã có hành động đánh giáo viên như thế đã là rất nghiêm trọng, nhưng đây cả một tập thể dường như coi là bình thường, rất thờ ơ, vô cảm, thì giáo dục của ta có lẽ không còn có thể dùng từ “báo động” để mô tả được nữa.

 

 HÌNH : https://boxitvn.blogspot.com/2025/09/tho-o-vo-cam-truoc-van-nan-bao-hanh-co.html

 

Tình trạng giáo viên bạo hành các em (cả về thân thể, tinh thần) vốn phổ biến và nhức nhối, làm thành một môi trường giáo dục ngột ngạt, nặng nề, nhiều sợ hãi, cần sớm được thay đổi tận gốc. Nhưng, việc học sinh đánh/bạo hành thầy cô giáo cũng không phải không có. Cả hai, thầy cô và học sinh, đều cần được bảo vệ. Và trách nhiệm chính vẫn là của nhà nước.

 

Bộ GDĐT vừa chính thức bỏ hình thức "đuổi học", và học sinh bị kỷ luật cao nhất chỉ viết kiểm điểm. Áp dụng vào tình huống nghiêm trọng như trong clip này, rõ ràng, việc chỉ “viết kiểm điểm” mà không có các biện pháp khác để thay thế, bổ sung là chưa đủ... gãi ngứa. Vậy phải làm thế nào, trước tình trạng môi trường giáo dục ngày càng hỗn loạn này, khi mà “thầy không ra thầy, trò không ra trò”?

 

Trong trường hợp nguy hiểm và gây hậu quả nặng nề, các nước tiên tiến có tòa vị thành niên để xét xử, Việt Nam thì chưa. Trong khi đó, hình thức kỷ luật cũng mới dừng lại ở “kiểm điểm, rút kinh nghiệm”, vừa không đủ nghiêm khắc để ngăn chặn về sau, vừa không giải quyết gốc rễ vấn đề.

 

Theo tôi, trước hết cần thừa nhận đây là hành vi bạo lực nghiêm trọng, xâm hại thân thể người khác, đặc biệt là với giáo viên ngay trong lớp học, chứ không chỉ là vi phạm kỷ luật học đường. Nếu chỉ coi đây là "hành vi không đúng mực" như cách gọi của VTV24 rất nguy. Và nếu chỉ dừng lại ở “viết kiểm điểm” thì vừa không đủ sức răn đe, vừa không giúp học sinh nhận ra hậu quả hành vi.

 

Cần tạm đình chỉ học tập có thời hạn để bảo đảm an toàn cho giáo viên và học sinh khác, đồng thời cho thấy hành vi này bị lên án mạnh mẽ. Đánh giá chủ thể của hành vi một cách nghiêm túc, sâu sắc để tìm ra nguyên nhân, động cơ, tình trạng sức khỏe tâm thần, tiền sử bạo lực, hoàn cảnh gia đình... Sau đó, tổ chức hòa giải – phục hồi: học sinh phải gặp trực tiếp giáo viên để xin lỗi, tham gia các hoạt động lao động công ích hoặc tham gia lớp học về kiểm soát cảm xúc, kỹ năng sống.

 

Vì học sinh mới 13 -14 tuổi nên chưa thể xử lý hình sự, tuy nhiên vẫn cần sự điều chỉnh của xã hội: phải tham vấn bắt buộc với chuyên gia tâm lý / công tác xã hội (do nhà nước chịu trách nhiệm). Ở Việt Nam có Luật Trẻ em và các quy định về biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn hoặc cơ sở giáo dưỡng nếu tái phạm nhiều lần.

 

Tóm lại, cả giáo viên và học sinh đều cần được bảo vệ bằng các biện pháp hữu hiệu. Đối với học sinh, cách văn minh nhất là kết hợp kỷ luật nghiêm khắc, giáo dục phục hồi, và hỗ trợ tâm lý; gia đình phải có trách nhiệm tham gia vào quá trình này. Song song, khi tình trạng bạo lực ngày càng leo thang và phổ biến, cần sớm xây dựng luật và mô hình tòa vị thành niên như các nước tiên tiến, để làm công cụ quản lý và xây dựng xã hội.

 

Chứng kiến mấy chục học sinh thờ ơ và bình thản trước cảnh cô giáo mình bị bạn đánh, thì vấn đề của giáo dục Việt Nam không còn có thể giải quyết chỉ bằng các “hình thức kỷ luật” nữa, gốc rễ của nó dường như đã hỏng. Đây mới chính là "kết quả" thật sự của nền giáo dục. Lâu dài và căn bản là phải kiến tạo được một môi trường giáo dục kỷ cương, giàu lòng yêu thương và tinh thần nhân văn. Muốn thế, trước mắt cần dừng việc chạy theo thành tích và thi đua, giáo dục phải trở về với Con Người.

 

2. Nền giáo dục “kéo rèm”

 

Trong clip, một học sinh lớp 7 tại Hà Nội túm tóc, ghì đầu và sau đó quật cô giáo xuống sàn đang gây đau đớn cho toàn xã hội đã trình bày ở phần trên, chi tiết khiến tôi thấy sợ hãi nhất, là động tác kéo rèm.

 

Sau hơn 1 phút cô giáo bị bạn nam túm tóc, bạo hành, ngoài chút nhốn nháo, thì nhiều em vẫn “ngồi trật tự”, một số em khác thì đi lại, một số khác thì vẫn đùa giỡn. Tuyệt nhiên không ai đến can thiệp, cũng không em nào chạy ra ngoài để kêu cứu. Ngược lại, các em kéo rèm cửa!

 

Ai kêu các em kéo rèm? Lớp trưởng. Vâng, rất chấp hành, rất tuân thủ, rất đúng quy trình...

 

HÌNH :  https://scontent-bos5-1.xx.fbcdn.net/v/t39.30808-6/549485733_1174632751210409_3686918088441481799_n.jpg?stp=dst-jpg_s640x640_tt6&_nc_cat=107&ccb=1-7&_nc_sid=127cfc&_nc_ohc=KYxwMpiMBA4Q7kNvwGHhcfC&_nc_oc=AdlkmY32TXUy8Bja2v8HFDGemLzthOKkVNxGOcRxuxteeAC6bBq0rR2N9kjEQu9fm9g&_nc_zt=23&_nc_ht=scontent-bos5-1.xx&_nc_gid=Vorbn83MxCn8AvOyWryyEA&oh=00_AfbmFVbtNR-PRUpFZkVujxy8EBZ3-4bR5X5r66RB5bZFFQ&oe=68D34D6A

 

Đây là một vụ việc kinh hoàng, chấn động toàn xã hội, bởi nó phơi bày “thành tích” của nền giáo dục bao nhiêu năm “trồng người” với những khẩu hiệu to tát, hào nhoáng và những bảng điểm đẹp đến ngây ngất.

 

Không can thiệp, không kêu cứu, không tìm người trợ giúp, các em kéo rèm! Vì sao kéo rèm? Cần một điều tra chi tiết, đầy đủ, toàn diện về mọi diễn biến và mọi khía cạnh. Nhưng ít nhất và rõ ràng, ai cũng hiểu rằng, vì các em không muốn người khác thấy/biết những điều đang xảy ra. Nền giáo dục bưng bít, suốt bao năm tháng chạy theo thi đua, xếp loại, đã làm các em phản ứng vô điều kiện rằng, cái gì bất lợi cho hình ảnh và thành tích của lớp thì phải giấu đi. Sẽ kinh khủng hơn nếu kéo rèm để “hỗ trợ” bạn tiếp tục đánh cô giáo (hy vọng không phải là điều ghê gớm này).

 

Ít nhất, sự thờ ơ và đỉnh điểm là hành động kéo rèm này hé lộ cho ta quá nhiều bệnh tật chết người của nền một giáo dục. Sự sợ hãi đến thảm hại, sự vô cảm đến lạnh người. Và có thể các em không biết phải làm gì trong trước một sự “sự cố”, ngoài cái nhốn nháo, ngồi xem hoặc vẫn “giữ trật tự”, đó là sự thất bại hoàn toàn trong kết quả dạy học về việc xử lý các tình huống.

 

Chúng ta nhồi nhét để thi và báo cáo thành tích, khoe khoang thành tích, và bây giờ chúng ta đang nhận lấy sự bất lực của chính học trò chúng ta.

 

Chúng ta dạy các em im lặng, và bây giờ chúng ta đang nhận lấy chính sự im lặng ấy khi cần lên tiếng.

 

Chúng ta dạy các em “không phải việc của mình thì đừng đụng vào” và bây giờ, khi chúng ta gặp nạn, không ai đụng vào để giúp ta.

 

Chúng ta dạy học sinh tự hào với đủ thứ, nhưng không dạy về trách nhiệm và tình yêu thương.

 

Chúng ta “xử lý nội bộ” và bây giờ học sinh kéo rèm để xử lý nội bộ...

 

Ngày hôm nay, với những gì chúng ta đang thấy trong cái clip này, đó chỉ là kết quả do chính nền giáo dục và xã hội này “xây dựng” nên. Vâng, chiếc Boomerang đã trở lại, một cách rực rỡ và đầy sức mạnh.

 

Mỗi ngày, tôi nhận hàng chục tin nhắn “phản ánh” về đủ thứ chuyện, từ người dân đến giáo viên, họ nhờ lên tiếng việc này việc khác, kể các các chuyện thu chi, những hư họng và tệ nạn trong nhà trường. Họ “gửi gắm” xong thì xóa tin nhắn để mình không phải liên quan gì. Sự im lặng, nỗi sợ hãi, tính vô cảm đã thấm đẫm vào không chỉ những học sinh đang trên ghế nhà trường, mà người lớn cũng thế, đầy sự khôn ngoan và lòng nhẫn chịu. Đó chính là kết quả của một xã hội, không thể khác được.

 

Tự hào và hò hết với lá cờ dán trên mặt, rồi vô tư giẫm nát hàng ngàn mét vuông hoa cỏ, xả rác ngập trên các con phố, đánh nhau tranh chỗ ngồi, văng đủ thứ vào mặt nhau..., đó là kết quả của giáo dục và cách mà một xã hội đang vận hành.

 

Đến lúc hữu sự, cần một dân chúng biết sống có trách nhiệm, có kỷ cương, có văn hóa, thì dù có kêu đến rách cổ cũng vô ích. Dạy những đứa trẻ bằng bạo lực để mong chúng ngoan ngoãn nghe lời, không sớm thì muộn, chính cha mẹ sẽ ăn đòn với chúng. Xã hội cũng thế thôi, gieo nhân nào gặt quả nấy (xin đừng hiểu rằng tôi đang nói cô giáo trong clip).

 

Nếu chúng ta không choàng tỉnh, thì đến lúc muốn thay đổi cũng đã muộn (giờ đã muộn chưa?).

 

Để đến nỗi dạy dỗ ra một lớp học như thế, trước hết phải có người chịu trách nhiệm. Phải có ai đó từ chức chứ? Clip này dù đau đớn đến đâu, cũng mở toang cánh cửa sự thật để một quốc gia biết mình cần làm gì và phải làm gì. Nếu không vỡ ra được cái điều thường tình ấy, thì mọi sự bàn bạc, kể cả bài viết này, đều chỉ bằng thừa.

 

T.H.

Tác giả gửi BVN

 

                                                  *

Nỗi sợ hãi!

Trùm lên tất cả sự kiện học trò B. đánh cô giáo H. ngay trong lớp 7A-14 trường Đại Kim, Định Công, Hà Nội là nỗi sợ hãi.

 

Nỗi sợ hãi ấy bộc lộ từ lúc nào? Không phải từ khi B. giật tóc, ghì đầu cô giáo, quật ngã cô giáo. Mà chắc chắn từ trước. B với bản tính du côn chắc chắn thường bắt nạt các học trò cùng lớp. Sự bắt nạt ấy không học trò nào dám phản ứng hoặc mách nhà trường hoặc mách cha mẹ. Vì sao? Vì sợ bị trả thù. Vì bạo lực học đường bấy lâu nhan nhản không bị trừng trị, ngăn chặn là bài học cho lũ trẻ: tốt nhất là im lặng.

 

Chính vì có nguyên nhân sâu xa vậy, nên tất cả học trò cùng lớp B không ai tỏ ra ngạc nhiên, phản ứng trước hành động côn đồ của B.

 

Nỗi sợ hãi luôn đồng nghĩa với hèn nhát. Một thế hệ trẻ lớn lên trong sự sợ hãi thì chắc chắn sẽ góp phần tạo tương lai một dân tộc thành  hèn nhát.

 

Sự lo ngại về hành vi côn đồ của cậu học trò lớp 7 tuổi quàng khăn đỏ tên B ấy: 1. Sự lo ngại về nỗi sợ hãi, hèn nhát trước cái ác của cả một lớp học gần 40 học trò quàng khăn đỏ: 10.

 

Hầu như trường học nào cũng treo tấm bảng ghi 5 điều cụ Hồ dạy. Trong đó có lời dạy rất quan trọng: Thật thà, dũng cảm.

 

Chua và chát thay!

 

Lưu Trọng Văn

 

                                                               *

 

 

Nhìn sự vô cảm này, mình tự hỏi, tương lai các em sẽ đi về đâu…

02:51 | Posted by BVN1

https://boxitvn.blogspot.com/2025/09/nhin-su-vo-cam-nay-minh-tu-hoi-tuong.html

 

Hôm nay xem được video một học sinh chỉ vì bị cô giáo thu đồ chơi sắc nhọn mà đã tác động đến cô giáo rất lâu, còn cả lớp thì chỉ ngồi nhìn, còn kéo rèm cửa lại để không ai thấy… mình có chút hoang mang thực sự.

 

9x đời đầu như mình, dù học trò có nghịch ngợm đến đâu thì giáo viên vẫn là những người có tiếng nói, ảnh hưởng rất lớn đến hành trình trưởng thành.

 

Không phải tự nhiên mà luôn có những học sinh hư năm nào cũng quay lại thăm cô, cảm ơn vì ngày trước đã nghiêm khắc rèn dũa.

 

Các trò ngày xưa, dù có hư mấy thì cũng chỉ là chuyện học trò với nhau, cúp học, va chạm này kia, còn đối với thầy cô vẫn “sợ một phép”, cô phạt thì vẫn phải đứng góc lớp, vẫn phải im lặng nghe cô mắng.

 

Đó là trên lớp, về nhà thì chỉ cần cô hay thầy gọi điện, liên lạc về thôi là đã rắc rối với bố mẹ lắm rồi…

 

Nhưng những hình ảnh này làm mình hơi bàng hoàng. Không chỉ vì hành động của em kia, mà là phản ứng của cả lớp, các trò thấy cô bị tác động nhưng không em nào can ngăn, không có hành động bảo vệ, thậm chí còn đi che rèm cửa lại.

 

Các trò còn nhỏ, thế giới quan chưa hoàn thiện, đành rằng.

 

Nhưng có phải, hình ảnh người thầy, cô giáo, chuyện giáo dục có phải đã bị xem nhẹ quá hay không?

 

Bởi vì không còn sự tôn kính bậc nhất nơi trường học, nên các em mất đi phản xạ, cảm xúc cần phải có khi thầy cô gặp chuyện, khi bạn bè làm điều sai trái?

 

Cho dù người đó không phải cô giáo, chỉ cần là một bậc trưởng bối, người lớn của mình gặp chuyện như vậy, sao lại có thể như thế?

 

Có phải các em, ngoài giáo dục tại nhà trường, đã thiếu đi sự quan tâm chỉ bảo điều hay lẽ phải, một chút kỹ năng sống không?

 

Sao những hình ảnh không có chút sư phạm này lại xuất hiện ở trong lớp học được cơ chứ?

Một nỗi buồn dài, có lẽ lớp và trường học ấy cần phải làm rất nhiều điều…

 

| aT

Nguồn: Inside the Box

 

 

 

===========

 

 

Có bạn gửi cho tôi hình chụp bài viết này của ông Phúc Lai ...

Thái Hạo

20-9-2025  02:30  

https://www.facebook.com/thai.hao.531046/posts/pfbid0suhAib67NUCwTe2JsGVKqBmxfAT2iCFTCtSjFwdvu9VoXBzwTBbqHw5SCvSWrTCYl

 

Có bạn gửi cho tôi hình chụp bài viết này của ông Phúc Lai...

 

Tôi biết ông Phúc Lai hồi Nga xâm lược Ukraine. Ông bênh vực quốc gia bị xâm lược, đứng về phía chính nghĩa, tôi kết bấm bạn với ông và trở thành bạn facebook. Rồi bỗng một ngày, khi tôi phê phán Ba Vàng và TTTM, ông Phúc Lai hủy kết bạn với tôi. Qua trang ông mới biết, ông đang bênh vực “sư phụ” và bóng gió chỉ trích những người lên án “sư phụ” của ông. Tôi hiểu ra vấn đề, và không quan tâm nữa.

 

Qua cái tút này, tôi hiểu rằng, ông Phúc Lai vì định kiến hay còn ấm ức gì tôi nên đã đánh mất cả lý trí. Ông không kìm chế được, gọi tôi là “thằng”. Cũng vì mất cả lý trí nên ông không thể đọc hiểu điều tôi viết. Hãy mở lại stt “Nền giáo dục kéo rèm” của tôi để xem tôi đã viết gì: https://www.facebook.com/share/p/1JTFpFvkjp/

 

Tôi viết, “Không can thiệp, không kêu cứu, không tìm người trợ giúp, các em kéo rèm!”. Người có lý trí bình thường đọc cũng hiểu toàn bộ bài viết này là nêu bật lên một nội dung: khi cô giáo bị bạn đánh đập ngay trong lớp, nhưng với cách phản ứng như thế, nó chứng minh một điều rằng, kết quả giáo dục đã không đạt được, cả trong xử lý tình huống đến ý thức, cảm xúc và lương tri. Và người lớn (cha mẹ, nhà trường, nền giáo dục, xã hội) phải chịu trách nhiệm về “kết quả” này. Có nhận thức được như thế, may ra mới có thể có giải pháp đúng và căn bản để cải thiện giáo dục nước nhà.

 

Thấy hiện tình, tôi buồn, đau đớn, nhưng tôi không xúi các em xông vào, tôi cũng không kết tội các em, tôi càng không đòi hỏi các em phải đứng ra giải quyết vấn đề. Nhưng tôi buộc phải phản ánh cái “kết quả” giáo dục này, là để chúng ta thấy vấn đề nằm ở đâu, để mà tiến hành những cải sửa cần thiết và cấp thiết.

 

Ông Phúc Lai, có lẽ vì lòng hậm hực chưa tan, nên đã không thể đọc ra được cái nội dung giản dị và tường minh ấy. Không những thế, ông còn biện minh rằng, sợ chúng nó dùng dao phóng lợn! Ý ông là gì? Vì nghĩ rằng nó có thể có dao phóng lợn nên tốt nhất là kéo rèm lại để nó đánh cô giáo? Không thể/không dám can thiệp thì có thể chạy đi kêu thầy cô đến cứu cơ mà? Biện minh như thế, hóa ra, trước bất kỳ vấn đề nào cũng nên “kéo rèm” lại? Thế thì cần gì đến giáo dục nữa?

 

Ông Phúc Lai, dù có mất lý trí đến đâu cũng nên hiểu một điều, cách những học sinh trong lớp này phản ứng trước vụ việc là bất thường, là trái với lẽ tự nhiên trong tính tình của con người. Mà chưa cần nói đến con người, ngay trong thế giới tự nhiên hoang dã thôi, khi một con trâu rừng bị sư tử bắt, thì cả đàn dù sợ hãi đến đâu cũng không bỏ đi, chúng sẽ vây xung quanh, chực xông vào, lâu lâu lại có con liều mình lao vô. Trong không ít tình huống, đàn trâu đã giải cứu được đồng loại của mình trước chúa sơn lâm. Tôi tin rằng, trong con người cái bản năng ấy cũng không khác. Nhưng giáo dục đã vận hành thế nào mà bây giờ các em lại đánh mất luôn cái bản năng sơ khai ấy? Ông không thấy điều ấy là đáng lo sợ và đau đớn ư?

 

Khi một đứa trẻ hư, phải tìm nguyên nhân ở gia đình. Khi một lớp học hư, phải tìm nguyên nhân ở nhà trường, khi một trường học hư, phải tìm nguyên nhân ở xã hội. Tôi không bao giờ đổ lỗi cho học trò, nhưng phải nhìn thấy nguyên nhân và những phơi bày của nó, để tìm ra giải pháp.

 

Mọi luận giải và bàn bạc của chúng ta trước các hiện tượng xã hội chỉ có ý nghĩa khi ta đi tìm nguyên nhân xã hội của nó, để mong muốn, đòi hỏi và bắt tay xây dựng các giá trị phổ quát, tiến bộ. Bằng không, chỉ là quấy loãng những ý tưởng mà trước sau gì cũng trở nên độc hại trong một vũng ao tù.

 

Việc bênh vực Ukraine là đứng trên giá trị nào? Nếu nói theo logic của ông Phúc Lai, thì Nga – Pu có “dao phóng lợn” là vũ khí hạt nhân, vậy có phải là nên khuyên Ukraine và thế giới là hãy “kéo rèm” thay vì chiến đấu để bảo vệ chủ quyền, chính nghĩa và phẩm giá của mình? Giá trị nào đây, hay cũng chỉ là những thiên kiến và cảm tình nhất thời?

 

Tôi vẫn tưởng, những ai biết đau đớn và lo lắng cho thế hệ trẻ và nền giáo dục khi xem cái clip kinh hoàng kia, thì chắc họ phải nghĩ ngay đến việc khơi dậy nhân tính, thay vì một cái dao phóng lợn.

 

Thái Hạo

 

 https://www.facebook.com/photo?fbid=1175079224499095&set=a.234608251879535

Bài viết của Phúc Lai GB

.

277 BÌNH LUẬN  

 

 

===================

 

 

Vì sao học sinh kéo rèm trong lúc bạn đánh cô giáo trong lớp?  

Thái Hạo

19-9-2025  23:45  

https://www.facebook.com/thai.hao.531046/posts/pfbid0gzVXnHViqy1hzYJepT9z3XMSm9Rs4rK1mSQTjU8SSvXSLUJwK3Zy8h2WJr2iATkVl

 

Vì sao học sinh kéo rèm trong lúc bạn đánh cô giáo trong lớp? Vì sao có sự bất lực, vô cảm này? Giáo dục đã vận hành như thế nào để đến bây giờ thước phim này là "kết quả" mà chúng ta phải đau đớn chứng kiến? Xin đăng lại bài viết cách đây hơn 2 năm, như một trong những lý giải cho các câu hỏi trên.

 

                                                      ***

 

Thi đua đang phá nát xã hội

 

Hãy hình dung, trong một trường học, hiệu trưởng căn cứ vào việc giáo viên nào thu được nhiều tiền “ủng hộ” hơn sẽ được đánh giá cao hơn, cuối năm lấy đó làm tiêu chí xét danh hiệu thi đua – cũng tức là thi đua gắn chặt với quyền lợi của mỗi người về mọi mặt, từ vật chất, thăng tiến, đến cả sự yên ổn, an toàn.

 

Nó sinh ra điều gì? Thay vì ủng hộ là một hình thức tự nguyện, dưới áp lực thi đua nó bị biến dạng thành ép buộc bằng nhiều phương cách. Ủng hộ mà có “chỉ tiêu” và “mức tối thiểu”. Miệng nói “tự nguyện” nhưng em nào không nộp thì bị nhắc khéo cho đến công khai chê trách, mỉa mai, thậm chỉ dùng đến các thủ đoạn bất minh để thu được càng nhiều càng tốt. Nó biến nhà giáo thành người xấu khi nào không hay; phá vỡ tình thầy trò, làm hỏng đi sự kết nối lành mạnh giữa phụ huynh và giáo viên, gây ra những bức xúc ngầm, không còn sự tôn trọng và lòng yêu mến nữa, mà thay vào đó là coi thường, khinh ghét.

 

Đến lượt mình, giữa các giáo viên với nhau cũng nổ ra một cuộc chạy đua ngầm, sinh ra cạnh tranh, tị hiềm, đấu đá, ghen ghét, phá vỡ quan hệ tốt đẹp giữa các đồng nghiệp.

 

Môi trường giáo dục, đến đây, bị băng hoại.

 

Vì sao mà có cái gọi là thi đua? Một xã hội không lấy tự do cá nhân và khai phóng tinh thần làm nền tảng để phát huy sức sáng tạo, lòng nhân ái và vẻ đẹp tâm hồn một cách tự nhiên thì nó buộc phải thay bằng một phương thức khác: tranh giành. Thi đua thực chất là đặt sự vận động của xã hội trên nền của sự hơn thua giữa các cá nhân chứ không phải ở mục đích tạo ra giá trị bằng việc phát triển năng lực nhiều mặt của con người.

 

Những cái chỉ tiêu như tỉ lệ học sinh giỏi, học sinh khá, học sinh trung bình, tỉ lệ lên lớp, v.v., đã biến môi trường giáo dục thành một cuộc chạy đua thành tích. Mà thành tích thì có nhiều cách để đạt được, như “chấm thoáng”, cho điểm khống, văn mẫu, mớm đề, nhận xét “tốt cả”... Thành ra, cuối năm học, lớp nào cũng 100% tiên tiến, học sinh giỏi nhiều hơn học sinh khá. Cả lớp được giấy khen nhưng có những em dù học lớp 8 rồi vẫn chưa biết viết!

Vẫn là thi đua. Bộ giao chỉ tiêu cho Sở, Sở giao chỉ tiêu cho Phòng, Phòng giao chỉ tiêu Trường, Trường giao chỉ tiêu cho Lớp... Cứ thế, một cuộc đua được khởi động, và tất cả đều phải chạy. Chạy bằng mọi cách có thể. Bảng thành tích long lanh nhưng thực chất thì không bao giờ tương xứng với nó.

 

Chính cách đánh giá, xếp loại hàng năm giữa tỉnh này với tỉnh khác, giữa trường này với trường kia dựa trên các con số được ấn định mang tính thành tích này là nguồn cơn của những giả dối và hư hỏng. Hãy hình dung, vì Sở giáo dục đánh giá năng lực của hiệu trưởng dựa trên số giải học sinh giỏi mỗi năm, mà không ai lại muốn mất ghế cả, thế là hiệu trưởng ép giáo viên dạy ngày dạy đêm, nhồi nhét học sinh như những con gà công nghiệp, và sẵn sàng chi những khoản tiền lớn để mời giáo sư về luyện thi. Những chuyện “đi đêm” và tiêu cực đủ trò không phải là hiếm mà báo chí đã nhiều lần phanh phui, ngay cả ở kỳ thi học sinh giỏi quốc gia.

 

Bởi vì thành tích trong thi đua sẽ quyết định “sinh mệnh chính trị” của người đứng đầu nên làm dối, làm láo, cho đến sử dụng các cách thức vô đạo và phạm pháp để đạt được mục đích là chuyện tất yếu sẽ xảy ra.

 

Thi đua, vì thế, không những không kích thích tư duy lành mạnh và óc sáng tạo vô tận cũng như cảm thức đạo đức lành mạnh; mà ngược lại, bật một hệ điều hành khác hẳn: mánh khóe và thủ đoạn.

 

Chính ở đây mà nó [thi đua] phá hủy từng con người, biến họ thành những kẻ xấu từ trong động cơ cho đến việc làm; gây thành những môi trường ngột ngạt, gian dối, tiểu xáo, kèn cựa, đấu đá..., làm mục ruỗng xã hội từ bên trong bởi sự xuống cấp trông thấy mỗi ngày trong nhân tính.

 

Giáo dục chỉ là một minh họa cho tất cả, chứ không phải duy nhất.

 

Một học sinh đến trường là để có cơ hội phát huy tư duy và mỹ cảm, để học được những năng lực thiết thực cho cuộc sống cá nhân của mình, nhưng, lại bị đẩy vào một cuộc chạy đua phi lý với người khác. Dần, các em quên mất mục đích của việc đi học, chỉ còn lại những hiếu thắng hay nỗi sợ hãi bởi hơn thua. Những em có tố chất tốt thì bị biến thành công cụ cho cuộc chạy đua của thầy cô và nhà trường, những em kém hơn thì được tiếp sức bởi đủ các trò gian dối để người lớn đối phó với nhau. Trẻ em bị chính nền giáo dục phá hỏng.

 

Thi đua có nguồn gốc sâu xa trong cách tổ chức và quản lý xã hội. Khi mảnh đất tự do không còn thì phải thiết kế một động cơ khác để xã hội vận động. Ở đó, lòng tham, sự tranh giành, tính hiếu thắng trở thành “nguyên khí”. Và cũng ở đó, mỗi người sẽ vừa là tội nhân, vừa là nạn nhân. Trong nỗ lực tự vệ bằng thành tích thi đua, họ đồng thời phải tìm cách triệt hạ người khác, hay ít nhất là bước lên đầu nhau mà sống.

 

Trong một bộ khung luật pháp tiến bộ, mỗi người được tự do tuyệt đối để sống với sở thích, đam mê và thiên hướng của mình. Đây chính là lý do vì sao các nước phương Tây lại phát triển không ngừng với đầy rẫy các phát minh, sáng chế, các thành tựu mọi mặt về khoa học, nghệ thuật... Họ không có thi đua, không ai phải thi đua với ai để tồn tại cả. Trong tinh thần thượng tôn pháp luật, họ chỉ cần đi theo tiếng gọi của trái tim mình. Và ở đó con người được sống thật, nghĩ thật, làm thật, tạo ra giá trị thật. Đến đây, nó thúc đẩy xã hội đi lên bằng cách tạo ra sản phẩm vật chất và các thành tựu văn hóa.

 

Ngược lại, trong một xã hội thi đua, ngoài bản báo cáo thành tích luôn đẹp như mơ, thì tất cả đều nhạt nhòa, xám ngắt, nó hủ bại từ bên trong cho đến ngày cuối cùng để hiện nguyên hình là một đống đổ nát.

 

Thi đua là con đẻ của nỗi sợ hãi tự do.

 

Chừng nào bộ máy với động cơ thi đua chưa được thay bằng con người cá nhân với sự tôn trọng tự do của nó, chừng đó một tương lai về những điều tốt đẹp còn mãi chỉ là mơ ước.

 

Thái Hạo

 

(https://www.facebook.com/share/p/1G8zEXgwLk/)

 

.

389 BÌNH LUẬN  

.

Đỗ Việt Khoa

Hầu hết các thầy cô giáo đều im lặng trước các bất công đang diễn ra xung quanh mình. Họ đang im lặng trước tệ lạm thu hoặc tình trạng tham nhũng lãng phí trong cơ quan, trước những bất hợp lý của chương trình của sách giáo khoa...

Nó có khác gì so với hình ảnh hàng chục học sinh thờ ơ trước sự việc cô giáo bị tấn công.

Đó có phải là kết quả của việc tiêu diệt mọi đấu tranh phản kháng ở tất cả các cấp?

 

 

 



No comments: