Sunday, October 13, 2024

TRUNG QUỐC HUY ĐỘNG THÊM HƠN 300 TỶ ĐÔLA ĐỂ CỨU NGUY KINH TẾ (Thanh Hà / RFI)

 



Trung Quốc huy động thêm hơn 300 tỷ đô la để cứu nguy kinh tế

Thanh Hà  -  RFI

Đăng ngày: 12/10/2024 - 10:57  -  Sửa đổi ngày: 12/10/2024 - 14:46

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20241012-trung-qu%E1%BB%91c-huy-%C4%91%E1%BB%99ng-th%C3%AAm-h%C6%A1n-300-t%E1%BB%B7-%C4%91%C3%B4-la-%C4%91%E1%BB%83-c%E1%BB%A9u-nguy-kinh-t%E1%BA%BF

 

Sáng ngày 12/10/2024 bộ trưởng Tài Chính Trung Quốc Lam Phật An (Lan Fo’An) thông báo đẩy mạnh việc sử dụng công trái phiếu để hỗ trợ thị trường bất động sản và bổ sung vốn cho các ngân hàng. Theo giới quan sát, thông điệp chính ở đây là Bắc Kinh sẵn sàng can thiệp ở quy mô lớn đế cứu nguy kinh tế, nhưng cũng có thể hiểu là nền kinh tế thứ nhì toàn cầu đang gặp khó khăn và chính quyền trung ương gấp rút bơm thêm tiền để cứu vãn mục tiêu tăng trưởng 5 % trong năm nay.

 

HÌNH :

Ảnh Minh họa: Nhìn từ xa một công trình xây dựng tại Thượng Hải, Trung Quốc, ngày 09/10/2024. AP - Andy Wong

 

Thông tín viên RFI từ Bắc Kinh Cléa Broadhurst cho biết cụ thể những biện pháp hỗ trợ kinh tế Trung Quốc vừa được thông báo:

 

« Tuyên bố chính ở đây là Trung Quốc sẵn sàng tăng thâm hụt ngân sách. Trong ba tháng sắp tới, chính phủ huy động 2.300 tỷ nhân dân tệ - tức là hơn 320 tỷ đô la Mỹ, dưới dạng phát hành công trái phiếu đặc biệt để hỗ trợ các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng và kích thích đầu tư.

 

Các biện pháp này nhằm khuyến khích các chính quyền địa phương can thiệp nhiều hơn nữa, phát hành thêm công trái để giải quyết bớt nợ nần và nhất là để mua lại những căn hộ đã xây nhưng vẫn chưa có chủ. Tuy nhiên ở cấp địa phương, giới chức trách thận trọng trước việc tung tiền ra để mua lại những căn hộ đã xây, vì e rằng, làm như vậy giá nhà đất lại càng sụt giảm mạnh và qua đó đầu tư vào địa ốc không còn có lời.

 

Ngoài ra, cùng trong ngày hôm nay, các ngân hàng lớn của Trung Quốc vừa thông báo, kể từ ngày 25/10 sắp tới sẽ cắt giảm lãi suất tín dụng địa ốc.

 

Tất cả các biện pháp nói trên nhằm tạo ổn định cho kinh tế của Trung Quốc, vốn vẫn đang hướng tới mục tiêu 5 % tăng trưởng trong năm nay. Theo giới phân tích, Trung Quốc cần ban hành những biện pháp cải tổ sâu rộng hơn nữa để giải quyết những vấn đề cơ bản như là nợ nần chồng chất trong lĩnh vực địa ốc hay tiêu thụ nội địa yếu kém ». 

 

-----------------------------

Các nội dung liên quan

 

KINH TÊ - TOÀN CẦU HÓA

Nguy cơ đáng lo ngại : Trung Quốc có thể làm mất đi các lợi ích của thương mại quốc tế

 

Tạp chí Kinh tế

Kinh tế Trung Quốc đình đốn, một thách thức cho ngành công nghiệp hạng sang của Pháp

 

Tạp chí Kinh tế

Trung Quốc cạn tiền để tài trợ tăng trưởng ?

 

 

 






No comments: