Monday, October 14, 2024

TRUNG QUỐC CAM KẾT HỖ TRỢ VIỆT NAM THEO ĐUỔI CON ĐƯỜNG XÃ HỘI CHỦ NGHĨA BỀN VỮNG (RFA)

 



Trung Quốc cam kết hỗ trợ Việt Nam theo đuổi con đường xã hội chủ nghĩa bền vững

RFA

2024.10.14

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/chinese-li-qiang-vows-firm-support-for-vn-steady-socialism-path-10142024090009.html

 

Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường vào ngày 14/10 đã kết thúc chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 12/10 theo lời mời của Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính.

 

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/chinese-li-qiang-vows-firm-support-for-vn-steady-socialism-path-10142024090009.html/@@images/2444596a-401f-4b00-bfc0-6018c8b49fe3.jpeg

Tổng bí thư - Chủ tịch Tô Lâm và Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường bắt tay tại Hà Nội hôm 12/10/2024    (LUONG THAI LINH / EPA POOL / AFP)

 

Trong chuyến thăm tới Việt Nam lần này, ông Lý Cường đã có cuộc gặp với các lãnh đạo cao cấp của Việt Nam bao gồm Tổng bí thư – Chủ tịch nước Tô Lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn.

 

Báo China Daily của Trung Quốc và báo Nhà nước Việt Nam hôm 14/10 đã ca ngợi chuyến đi thành công tốt đẹp và cho biết ông Lý Cường đã bày tỏ cam kết của Trung Quốc giúp đỡ Việt Nam trên con đường xã hội chủ nghĩa bền vững phù hợp với điều kiện của quốc gia.

 

Ông Lý Cường cũng bày tỏ mong muốn làm việc với Việt Nam để thực hiện việc kết hợp Sáng kiến Vành đai Con đường của Trung Quốc với kế hoạch Hai hành lang, một vành đai của Việt Nam.

 

Chuyến thăm của ông Lý Cường diễn ra vào khi hai nước còn những căng thẳng ở khu vực Biển Đông mà gần đây nhất là vụ tàu Trung Quốc tấn công tàu cá của ngư dân Việt Nam gần quần đảo Hoàng Sa hôm 29/9 vừa qua. Bộ Ngoại giao Việt Nam Việt Nam đã lên án hành động này của Trung Quốc nhưng Bắc Kinh bác bỏ tin lực lượng chấp pháp nước này đã gây thương tích cho ngư dân của Việt Nam đồng thời cho biết phía Trung Quốc đã hoạt động kiềm chế và chuyên nghiệp.

 

Trong cuộc gặp giữa Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường với Tổng bí thư – Chủ tịch nước Tô Lâm hôm 12/10, lãnh đạo hai nước thống nhất sẽ thực hiện nghiêm túc nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước và tìm kiếm các giải pháp hiệu quả để kiểm soát và giải quyết tốt hơn các bất đồng trên biển, theo Thông tấn xã Việt Nam.

 

Trong chuyến thăm Bắc Kinh cách đây hai tháng, ông Tô Lâm cũng có cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và hai bên đã thống nhất về nhu cầu kiểm soát tốt hơn các bất đồng trên biển.

 

------------------------

Tin, bài liên quan

Tin Việt Nam

 

Doanh nghiệp Trung Quốc muốn tham gia các dự án hạ tầng, trung tâm dữ liệu ở Việt Nam

Việt Nam - Trung Quốc ký kết 10 văn kiện nhân chuyến thăm của Thủ tướng Lý Cường

Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường thăm Việt Nam từ ngày 12-14/10

Chủ tịch xã: Ba xuồng Trung Quốc với 30 người tấn công tàu cá Việt Nam ở Hoàng Sa

Quân đội Trung Quốc tuần tra sẵn sàng tác chiến tại nhiều khu vực ở Biển Đông

 

 






No comments: