Tuesday, October 8, 2024

MỘT NĂM SAU VỤ KHỦNG BỐ 07/10, ISRAEL TIẾP TỤC TẤN CÔNG DỮ DỘI HEZBOLLAH và HAMAS (Minh Phương / RFI)

 



 

 

Một năm sau vụ khủng bố 07/10, Israel tiếp tục tấn công dữ dội Hezbollah và Hamas  

Minh Phương  -  RFI

Đăng ngày: 07/10/2024 - 13:33

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20241007-m%E1%BB%99t-n%C4%83m-sau-v%E1%BB%A5-kh%E1%BB%A7ng-b%E1%BB%91-07-10-israel-ti%E1%BA%BFp-t%E1%BB%A5c-t%E1%BA%A5n-c%C3%B4ng-d%E1%BB%AF-d%E1%BB%99i-hezbollah-v%C3%A0-hamas

 

Đúng một năm sau loạt tấn công khủng bố do tổ chức Hồi Giáo Palestine Hamas tiến hành, hôm ngày 07/10/2024, tình hình chiến sự ở Trung Cận Đông vẫn rất căng thẳng với các vụ tấn công, oanh kích trả đũa của Israel và đối đầu giữa quân đội Israel và các lực lượng Hezbollah ở Liban, Hamas ở Gaza.

 

HÌNH :

Cột khói bốc lên từ một địa điểm bị oanh kích tại miền nam Liban, nhìn từ bắc Israel, ngày 07/10/2024. AP - Leo Correa

 

Không lâu sau khi buổi lễ tưởng niệm bắt đầu, quân đội Israel cho biết ít nhất bốn tên lửa đã được bắn từ dải Gaza, đồng thời thông báo thêm rằng họ đã đánh chặn được ba trong số đó, còn quả thứ tư rơi xuống một khu vực không có người ở. Cánh vũ trang của Hamas Ezzedine al-Qassam sau đó đã nhận trách nhiệm về các vụ phóng tên lửa này. Hãng tin AFP trích thông cáo của nhóm này, cho biết các chiến binh Hamas đã "phóng một loạt tên lửa M90 vào sâu trong lãnh thổ của lực lượng chiếm đóng, nhắm mục tiêu vào thành phố Tel Aviv”.

 

Trong khi đó, lực lượng Hezbollah hôm nay cũng thông báo oanh kích vào các binh sĩ Israel ở phía nam Liban. Theo tuyên bố từ phong trào này, các chiến binh Hezbollah "bắn phá lực lượng Israel ở Maroun al-Ras bằng một loạt tên lửa", và oanh kích một số địa phương và vị trí quân sự ở miền bắc Israel. Trước đó, vào cuối ngày Chủ Nhật, Hezbollah thông báo đã phóng loạt tên lửa Fadi 1 vào Haifa, thành phố lớn thứ ba của Israel. Theo truyền thông Israel, vụ tấn công này đã khiến 10 người bị thương và gây hư hại nhiều tòa nhà.

 

Về phần mình, quân đội Israel cho biết các binh sĩ thuộc Sư đoàn 91 đã bắt đầu các hoạt động tác chiến cục bộ và có mục tiêu vào ngày hôm qua ở miền nam Liban. Không quân Israel đã tấn công các mục tiêu thuộc sở chỉ huy tình báo cũng như các cơ sở cất giữ vũ khí của lực lượng Hezbollah thân Iran.

 

Về quan hệ Israel - Iran, bộ trưởng Quốc Phòng Israel Yoav Gallant, trong chuyến thăm một căn cứ không quân bị Iran oanh kích, đã một lần nữa khẳng định sẵn sàng đáp trả cuộc tấn công của Iran vào cơ sở này. Hãng tin Reuters cho biết, chỉ huy Lực lượng Quds của Iran, Esmail Qaani đã mất liên lạc kể từ cuộc tấn công của Israel vào Beyrouth vào cuối tuần trước.

 

--------------------------

Các nội dung liên quan

 

TRUNG ĐÔNG - CHIẾN TRANH

Israel oanh kích trung tâm cứu trợ của Hezbollah ở Beyrouth, 6 người chết

 

ĐIỂM TUẦN BÁO

Trung Đông chìm trong máu lửa, một năm sau vụ thảm sát ở Israel ngày 7 tháng Mười

 

ĐIỂM BÁO

Tiến vào Liban, Israel muốn kết thúc mối đe dọa từ Hezbollah







No comments: