Saturday, October 19, 2024

LÃNH ĐẠO QUÂN ĐỘI MỸ VÀ HÀN QUỐC LÊN ÁN HỢP TÁC QUÂN SỰ NGA - TRIỀU (Minh Anh | RFI)




 

Lãnh đạo quân đội Mỹ và Hàn Quốc lên án hợp tác quân sự Nga – Triều

Minh Anh  -  RFI

Đăng ngày: 19/10/2024 - 14:01  -  Sửa đổi ngày: 19/10/2024 - 15:44

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20241019-l%C3%A3nh-%C4%91%E1%BA%A1o-qu%C3%A2n-%C4%91%E1%BB%99i-m%E1%BB%B9-v%C3%A0-h%C3%A0n-qu%E1%BB%91c-l%C3%AAn-%C3%A1n-h%E1%BB%A3p-t%C3%A1c-qu%C3%A2n-s%E1%BB%B1-nga-%E2%80%93-tri%E1%BB%81u

 

Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) Kim Myung Soo và người đồng cấp Mỹ Charles Q. Brown Jr. hôm qua, 18/10/2024, một lần nữa khẳng định những cam kết « bền vững » về một thế trận phòng thủ phối hợp, đồng thời lên án sự hợp tác quân sự giữa Nga và Bắc Triều Tiên.

 

HÌNH :

Tổng thống Nga Vladimir Putin và lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un tại Quảng trường Kim Nhật Thành ở Bình Nhưỡng, Triều Tiên, ngày 19/06/2024. AP - Vladimir Smirnov

 

Theo Yonhap, trong cuộc họp lần thứ 49 của Ủy ban Quân sự (MCM), được tổ chức qua video, lãnh đạo quân đội Mỹ và Hàn Quốc đã bày tỏ quan ngại về những thách thức lớn cho an ninh khu vực và bán đảo Triều Tiên, liên quan đến năng lực tên lửa đạn đạo, các mối đe dọa hạt nhân, tấn công mạng cũng như việc tăng cường hợp tác quân sự với Nga của Bắc Triều Tiên. Một mối hợp tác mà hai tham mưu trưởng Mỹ - Hàn, đánh giá là « gây bất ổn cho nền hòa bình và an ninh bán đảo cũng như trên khắp thế giới ».  

 

Liên quan đến thông tin cho rằng Bắc Triều Tiên rất có thể sẽ gửi hơn 12 ngàn quân đến Ukraina để hỗ trợ Nga, thứ trưởng Quốc Phòng Hàn Quốc, Kim Seon Ho, đang có cuộc họp với NATO tại Bruxelles, Bỉ, hôm qua đã có phản ứng cho rằng Bắc Triều Tiên có thể cung cấp cho Nga nhân lực dân sự, chứ chưa hẳn là các binh sĩ.

 

Yonhap cho biết, Hàn Quốc và NATO nỗ lực tăng cường quan hệ đối tác, nhất là trong việc chia sẻ thông tin nhằm giải quyết các thách thức như tin giả và an ninh mạng cũng như hậu thuẫn cho Ukraina.

 

Trong bối cảnh có nhiều đồn thổi về khả năng Bình Nhưỡng cung cấp hơn chục ngàn quân đến Ukraina để hỗ trợ cho cuộc chiến xâm lược của Matxcơva, hôm qua, Nga và Ukraina đã tiến hành đợt trao trả tù nhân lần thứ 58, dưới sự trung gian hòa giải của Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất.

 

Từ Kiev, thông tín viên đài RFI, Emmanuelle Chaze tường thuật :

 

« Đây là lần thứ 58 trao đổi tù nhân kiểu này tính từ đầu cuộc chiến xâm lược Ukraina quy mô lớn của Nga. Cuộc trao đổi này có thể diễn ra là nhờ vai trò hòa giải của Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất. Trong số các tù nhân được thả, có nhiều người đã bị bắt giữ từ hơn hai năm qua, đặc biệt là các nhà đấu tranh nhân quyền ở Mariupol, nhiều sĩ quan và binh sĩ của hiến binh, hải quân cũng như là 34 quân nhân thuộc binh đoàn Azov.

 

Người ta còn ghi nhận sự trở về một nhân vật đáng chú ý tại Ukraina là ông Maksym Butkevych, nhà bảo vệ nhân quyền, nhà đấu tranh và là nhà báo. Phóng viên kênh truyền thông Hromatske (Ukraina) đã có một cuộc trao đổi ngay khi ông về đến.

 

"Thật là bất ngờ, như ao ước, thật là tuyệt vời. Tôi trở về cùng với một trong số người bạn của tôi, một người bạn tù, trong khi vẫn còn hơn bốn mươi tù nhân chiến tranh bị giam giữ ở đó, bị kết án với những vụ án bịa đặt. Điều quan trọng đối với họ là chúng tôi đã được trả về và điều quan trọng hơn là họ được thông báo về điều đó, bởi vì chúng tôi là những tù nhân đầu tiên của trại tù ở Luhansk được trao trả."

 

Những đợt trả tù nhân này luôn được đón tiếp với một sự thở phào nhẹ nhõm ở Ukraina, khi biết rằng những tù nhân Ukraina tại Nga phải hứng chịu những đòn tra tấn và bị đối xử tệ trong khi hàng ngàn gia đình còn đang mong ngóng tin tức người thân vẫn còn bị Nga giam giữ ».

 

Cũng trong ngày hôm qua, Ukraina thông báo đã cho hồi hương hơn 500 thi thể các binh sĩ bị giết chết trong các cuộc giao tranh với Nga, chủ yếu ở phía đông lãnh thổ.

 

 

 

No comments: