Tuesday, October 15, 2024

KỲ TÍCH "CÔNG NGHỆ KHÔNG GIAN" : SPACE X THU HỒI THÀNH CÔNG HỎA TIỄN ĐẨY (Chi Phương / RFI)

 



Kỳ tích ''công nghệ không gian'': Space X thu hồi thành công tên lửa đẩy  

Chi Phương  -  RFI

Đăng ngày: 14/10/2024 - 13:47  -  Sửa đổi ngày: 14/10/2024 - 13:48

https://www.rfi.fr/vi/khoa-h%E1%BB%8Dc/20241014-k%E1%BB%B3-t%C3%ADch-k%E1%BB%B9-thu%E1%BA%ADt-kh%C3%B4ng-gian-space-x-thu-h%E1%BB%93i-th%C3%A0nh-c%C3%B4ng-t%C3%AAn-l%E1%BB%ADa-%C4%91%E1%BA%A9y  

 

Lần đầu tiên, tên lửa đẩy đã được thu hồi sau khi tách khỏi tàu Starship trong một cuộc thử nghiệm của Space X vào hôm qua, 13/10/2024. Đây được cho là một « kỳ tích » của Space X, cho phép tái sử dụng các tên lửa đẩy khổng lồ trong tương lai.

 

HÌNH :

Hình ảnh do SpaceX cung cấp cho thấy tên lửa đẩy khổng lồ của SpaceX đang trở lại bệ phóng sau chuyến bay thử nghiệm ngày 13/10/2024, tại Boca Chica, Texas. AP

 

Toàn bộ tên lửa (phần tên lửa đẩy và tàu Starship) được phóng đi vào rạng sáng hôm qua, 7h25 phút, theo giờ địa phương, tại căn cứ không gian của SpaceX ở Texas, gần biên giới với Mêhicô, theo ghi nhận của AFP. SpaceX cho biết tên lửa đẩy trong tình trạng tốt và quay trở về bệ phóng, chứ không rơi xuống vịnh như những lần trước. Con tàu Starship sau khi tách khỏi tên lửa đẩy, cũng đã tiếp tục quỹ đạo bay, hạ cánh xuống Ấn Độ Dương một giờ sau đó, theo đúng kế hoạch. 

 

Trước kia, các tên lửa đẩy thường được cho hạ cánh xuống các bệ nổi trên đại dương hoặc trên các tấm bê tông cách bệ phóng vài km, nhưng đây là lần đầu tiên mà doanh nghiệp của tỷ phú Elon Musk đã thu hồi lại được chỉ vài phút sau khi tên lửa được phóng đi. « Mechazilla, cánh tay cơ khí khổng lồ (của bệ phóng) đã ‘bắt được’ tên lửa đẩy Super Heavy », theo như chia sẻ của SpaceX trên mạng xã hội X. 

 

Doanh nghiệp này cho biết « các kỹ sư đã làm việc trong nhiều năm » để phát triển kỹ thuật này. Elon Musk gọi đây là « khoa học viễn tưởng không có phần viễn tưởng ». Kate Tice, giám đốc kỹ thuật của SpaceX thì khẳng định rằng « đây là ngày dành cho lịch sử công nghệ ».  

 

Việc thu hồi và tái sử dụng các tên lửa đẩy có thể giúp SpaceX tiết kiệm được hàng triệu đô la và có thể nhanh chóng triển khai các lần phóng tên lửa. Doanh nghiệp này cho biết tên lửa đẩy sau khi sử dụng, hiện vẫn trong tình trạng tốt, chỉ một số động cơ bên ngoài bị cong vênh nhưng có thể dễ dàng khắc phục được. 

 

NASA đã đặt hàng 2 tàu Starship của SpaceX để đưa các phi hành gia lên mặt trăng vào cuối thập kỷ này. SpaceX cũng tham vọng dùng tàu này để đưa người và vật tư lên Mặt Trăng và sau đó là lên sao Hỏa.

 

-----------------------------

Các nội dung liên quan

 

SPACE X - DU LỊCH KHÔNG GIAN

Space X : Bốn du khách không gian đầu tiên trở về Trái đất

 

Tạp chí Xã hội

Space X hay xu hướng tư nhân hóa ngành không gian Mỹ

 

 





No comments: