Monday, October 7, 2024

CSVN THẢ TÙ NHÂN MỘT CÁCH ĐỂU CÁNG VỚI CÁC TRÒ 'KỊCH TÍNH' BẮT ĐẮC DĨ (Tư Ngộ / Người Việt)

 



 

CSVN thả tù nhân một cách đểu cáng với các trò ‘kịch tính’ bất đắc dĩ

Tư Ngộ/Người Việt

October 7, 2024 : 3:24 PM

https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/chuyen-tha-tu-voi-cac-tro-kich-tinh-bat-dac-di/#google_vignette

 

Bà Nguyễn Thúy Hạnh, một tù nhân lương tâm nổi tiếng tại Việt Nam vừa được trả tự do về nhà sau ba năm sáu tháng vừa ở trại tạm giam, vừa ở tại bệnh viện Tâm Thần Trung Ương.

 

Tin bà ra khỏi nhà tù nhỏ của chế độ độc tài đảng trị tại Việt Nam được chồng bà, ông Huỳnh Ngọc Chênh, đưa tin, hình ảnh và hai video clip ngắn đón bà trên phố và tại căn chung cư của gia đình trên trang Facebook cá nhân.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/10/Chenh-Thuy-Hanh.jpg

Người thân, bạn bè mừng đón bà Nguyễn Thúy Hạnh ra khỏi nhà tù trên phố Hà Nội ngày 7 Tháng Mười, 2024. (Hình: FB Huỳnh Ngọc Chênh)

 

Hơn 800 bạn bè, bằng hữu khắp nơi, trong ngoài nước, qua facebook gửi lời chúc mừng bà ra tù, cầu mong bà sẽ có cơ hội được chữa trị ung thư và chứng trầm cảm tốt hơn với cơ hội lành bệnh.

 

Người ta tiếp tay nhau chuyển đi khắp nơi trên mạng xã hội, bản tin, bài viết của ông Chênh kể lại lại chuyện đón vợ ra tù đầy “kịch tính” mà có lẽ chỉ xảy ra tại đất nước có ông tổng bí thư đảng tự sướng “dân chủ đến thế là cùng.”

 

Đúng ra, chỉ nên gọi đó là trò đểu cáng của những kẻ chuyên lừa gạt, ăn gian nói dối với tất cả mọi người, trong tất cả mọi trường hợp của cái chế độ tự xưng tụng là “của dân, do dân và vì dân” này. Chúng ta hãy đọc những gì ông Huỳnh Ngọc Chênh kể lại:

 

“Ngày 3 Tháng Mười, tui lái xe từ Đà Nẵng, trưa ngày 4 đến huyện Thường Tín, Hà Nội. Tui thuê khách sạn ở gần trại tạm giam số 2 để mật phục chờ đón nàng. Sáng ngày 5 tui cùng em trai Hạnh vào trại tạm giam thăm Hạnh thì được trả lời, Thứ Bảy chỉ dành cho tù nhân chưa có án. Tui hỏi Thứ Hai ngày 7 Hạnh được mãn hạn tù thì đón Hạnh như thế nào, cán bộ tại đây nói không biết chuyện đó. Tui ra hỏi bộ phận tiếp khách thì được trả lời 9 giờ sáng ngày 7 đến cổng trại tạm giam đón về mà không cần thủ tục gì cả.”

 

“Sáng hôm nay, ngày 7 Tháng Mười, tui và tất cả người thân trong gia đình Hạnh chuẩn bị đến cổng trại tạm giam chờ đón Hạnh thì bất ngờ vào lúc 7 giờ tui nhận cuộc điện thoại từ số lạ.

 

“Em đây, Hạnh đây. Anh đang ở đâu?”

 

“Tui mừng quá trả lời: Anh chuẩn bị trả khách sạn để đến cổng trại tạm giam đón em.”

 

“Ôi, thôi anh khỏi, nói mọi người về đi, em đang trên xe khách từ trại giam ở Thanh Hóa để tự đi về. Xe đưa về đến tận nhà, anh khỏi đón. Điện thoại em mượn của cán bộ trại giam nên không nói được nhiều, bye anh.”

 

“Quá sức bất nhân, ngờ đâu ngay sáng Thứ Bảy, lúc tui và em trai Hạnh đang đứng trong trại tạm giam hỏi han về thủ tục đón Hạnh thì từ trong trại tạm giam một chiếc xe bít bùng chạy ra cổng ngang qua trước mặt chúng tui, trong đó chở một tù nhân duy nhất là Nguyễn Thúy Hạnh về tận trại giam Thanh Hóa. Họ cố tình đưa Hạnh đi xa hai ngày trước khi trả tự do.”

 

“Có lẽ họ e sợ mọi người biết trước nơi Hạnh ra tù sẽ đến chào đón đông đúc. Thật ra gia đình cũng biết trước điều này, sợ họ gây phiền hà lại bí mật chở Hạnh bỏ đâu đó giữa đường (như trường hợp Trương Duy Nhất trước đây) nên hoàn toàn giấu kín bạn bè. Nào ngờ họ cẩn thận quá mức đã đưa Hạnh đi từ trước hai ngày. Quá sợ hãi, sợ hãi cả một người tù đã mãn hạn.”

 

“…9 giờ Hạnh điện về báo đã đến Hà Nội, đang lên xe trung chuyển về nhà. Cả nhà hồi hộp chờ mãi đến chừ là 11 giờ vẫn chưa thấy Hạnh đến nơi. Quá sức kịch tính… Nhưng dù thế nào thì sau bốn tiếng đồng hồ phập phồng trên xe đò, ngay bây giờ Hạnh cũng đã đến nơi, đang trong vòng tay yêu thương của cả gia đình và bạn bè, và sự bao vây giám sát của mấy cháu an ninh địa phương.”

 

Trại tạm giam ở Hà Nội thông báo cho chồng đến đón vợ lúc 9 giờ sáng Thứ Hai mà không cần thủ tục gì cả, nhưng hai ngày trước lại chở vợ vào tận trại giam số 5 ở Thanh Hóa rồi thả ra ở đó khi chồng đợi đón ở Hà Nội, cách xa nhau khoảng 200 km. Vậy có phải là cái trò thả tù nhân một cách đểu cáng không?

 

Bà Nguyễn Thúy Hạnh, năm nay 61 tuổi, được mọi người biết đến là người đứng đầu quỹ từ thiện giúp đỡ tù nhân lương tâm và gia đình của họ, và cả những người tham gia đấu tranh dân chủ hóa đất nước gặp khó khăn, gọi là “Quỹ 50K.” Bà công khai trên Facebook con số chi thu hàng tháng, ai đóng góp, ai nhận được trợ giúp, minh bạch từng đồng bạc.

 

Nhưng ngày 7 Tháng Tư, 2021, bà bị bắt giam và bị vu cho tội “tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 117 của Bộ Luật Hình Sự. Trong thời gian điều tra, bà bị đưa vào Viện Pháp Y Tâm Thần Trung Ương để chữa trị chứng bệnh trầm cảm. Gần đây, bà lại được biết bị chứng ung thư cổ tử cung và đang được xạ trị.

 

Ông Huỳnh Ngọc Chênh tiết lộ rằng ngày 31 Tháng Bảy, bà đã bị đưa ra xử kín trong một phiên tòa không có luật sư với bản án ba năm sáu tháng tù giam, không có án quản chế. Sau khi có bản án, bà vẫn được giữ lại trại tạm giam ở Hà Nội để đưa đi làm xạ trị định kỳ, chữa ung thư. Nay hết hạn tù thì được thả về nhưng thả theo cách được kể như ở trên.

 

Ông Chênh nhắc tới chuyện thả tù “kịch tính” khác, đồng nghĩa với đểu cáng, mà nạn nhân là ông Trương Duy Nhất. Năm 2014, ông Nhất bị kết án hai năm tù với cáo buộc “lợi dụng tự do dân chủ…” Cáo trạng nói ông đã viết 11 bài đăng trên blog cá nhân “Một Góc Nhìn Khác” trong đó ông đã “chấm điểm thủ tướng” (Nguyễn Tấn Dũng) và có bài hài tội ông Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng và thúc ông này về vườn. Hết án tù, cai tù chở ông đến một khúc đường rừng cách nhà tù lối 4 km rồi bỏ ông ở đó, thay vì thả ngay trước cổng nhà giam để thân nhân và bạn bè đến đón về.

 

Ra tù, ông vẫn tiếp tục viết nên biết là thế nào cũng có thể bị bắt trở lại, ông đã trốn sang Thái Lan, xin Cao Ủy Tỵ Nạn LHQ cho tỵ nạn chính trị ở nước thứ ba và đã được chấp thuận. Tuy nhiên cuối Tháng Giêng, 2019, ông Nhất đã bị đặc tình CSVN bắt cóc về nước từ thủ đô Bangkok, năm sau ông bị kết án 10 năm tù.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/10/VN-Truong-Duy-Nhat-lan-2-tu10-nam-VNA-AFP-030920-1536x1024.jpg

Nhà báo độc lập/Blogger Trương Duy Nhất bị kết án 10 năm tù trong phiên tòa ở Hà Nội ngày 9 Tháng Ba, 2020, sau khi bị Công An CSVN bắt cóc từ Thái Lan về. (Hình: VNA/AFP/Getty Images)

 

Khác với trường hợp của ông Nhất và bà Thúy Hạnh, một người tù lương tâm nổi tiếng khác là ông Trần Huỳnh Duy Thức lại bị cưỡng bách khiêng ra khỏi nhà tù số 6 ở huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Ông không chấp nhận ân huệ “đặc xá” vì ông tự thấy mình không phạm tội gì, tức là cái bản án áp đặt lên đầu ông chỉ là sự trả thù của chế độ.

 

Ông bị khiêng ra khỏi nhà tù, bỏ lên xe hơi, chở tới phi trường rồi bay vào Sài Gòn, giao cho công an phường và gia đình đón ông về nhà, chỉ ít giờ trước khi ông Tổng Bí Thư, Chủ Tịch Nước Tô Lam leo lên máy bay tới New York dự Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc rồi sau đó, gặp Tổng Thống Mỹ Joe Biden. Người ta biết ngay rằng ông Trần Huỳnh Duy Thức và bà Hoàng Thị Minh Hồng được thả bất ngờ vào dịp này chỉ là hai món “quà nhân quyền.”

 

Nay với trường hợp bà Nguyễn Thúy Hạnh, bà đã bị xử kín, báo chí và dư luận không được biết đến, bà lại bị ung thư, mà cũng phải ra tù một kiểu “kịch tính” để thiên hạ được biết chính sách của đảng và nhà nước CSVN “khoan hồng,” “nhân đạo” đến thế nào. [kn]





No comments: