Cách WhatsApp kiếm tiền:
Miễn phí – nhưng có vài mẹo
Zoe Kleinman, Biên
tập viên công nghệ
BBC
News Tiếng Việt
21
tháng 10 2024
https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c1k790ze8meo
Trong
vòng 24 giờ qua, tôi đã gửi hơn 100 tin nhắn WhatsApp.
Không
có tin nhắn nào quá hay ho. Tôi lên kế hoạch với gia đình, thảo luận vài dự án
công việc với đồng nghiệp và tán gẫu với vài người bạn.
Có
lẽ tôi phải làm gì đó thú vị hơn. Ấy vậy, ngay cả những tin nhắn nhàm chán nhất
vẫn mặc định được mã hóa và sử dụng những máy chủ mạnh mẽ của WhatsApp ở nhiều
trung tâm dữ liệu khắp thế giới.
Vận
hành hệ thống này không hề rẻ, nhưng cả tôi lẫn những người tôi nói chuyện cùng
vào hôm qua đều không phải trả một đồng nào để sử dụng WhatsApp.
Hiện
WhatsApp có gần 3 tỷ người dùng.
Vậy
WhatsApp, hay còn được gọi là “zapzap” ở Brazil, kiếm tiền như thế nào?
Việc
WhatsApp có công ty mẹ khổng lồ là Meta đứng sau cũng giúp ích phần nào.
Meta
là công ty sở hữu Facebook và Instagram.
Các
tài khoản cá nhân như của tôi có thể sử dụng miễn phí vì WhatsApp kiếm được tiền
từ khách hàng là các doanh nghiệp muốn liên lạc với người dùng như tôi.
Từ
năm ngoái, các doanh nghiệp có thể tạo kênh miễn phí trên WhatsApp để gửi tin
nhắn cho tất cả những ai đăng ký theo dõi.
Tuy
nhiên, họ sẽ phải trả phí để có thể tương tác riêng với từng khách hàng qua
WhatsApp, bao gồm cả việc trò chuyện và thực hiện giao dịch.
Việc
này còn khá mới mẻ ở Anh. Tuy nhiên, ví dụ như ở thành phố Bangalore (Ấn Độ), bạn
có thể mua vé xe buýt và lựa chọn vị trí ghế ngồi qua WhatsApp.
“Tầm
nhìn của chúng tôi, nếu chúng tôi thành công, là mỗi doanh nghiệp và mỗi khách
hàng có thể hoàn thành mọi thứ trong ô trò chuyện,” bà Nikila Srinivasan, Phó
Chủ tịch bộ phận nhắn tin doanh nghiệp của Meta, nói.
“Điều
này có nghĩa là nếu bạn muốn mua vé, muốn trả hàng, hoặc muốn thanh toán, bạn
có thể làm tất cả những điều đó mà không cần rời khỏi ô trò chuyện. Và rồi ngay
lập tức quay lại với những cuộc trò chuyện khác mà bạn có.”
Các
doanh nghiệp cũng có thể trả tiền để tạo một đường liên kết giữa một quảng cáo
trên Facebook hoặc Instagram với một mục trò chuyện trên WhatsApp
Bà
Srinivasan nói với tôi rằng chỉ riêng tính năng này hiện đã có giá trị
"hàng tỷ đô la" đối với gã khổng lồ công nghệ.
Bà
Nikila Srinivasan của Meta cho biết có mục tiêu để các công ty giao tiếp nhiều
hơn với khách hàng thông qua WhatsApp
Các
ứng dụng nhắn tin khác có cách tiếp cận khác.
Signal, một nền tảng nổi tiếng
với giao thức bảo mật tin nhắn vốn đã trở thành tiêu chuẩn cho ngành này, thuộc
một tổ chức phi lợi nhuận (Signal Technology Foundation).
Theo
tổ chức này, họ chưa bao giờ nhận tiền từ các nhà đầu tư (khác với ứng dụng Telegram,
vốn phụ thuộc vào các nhà đầu tư).
Thay
vào đó, Signal hoạt động nhờ các khoản quyên góp – bao gồm khoản tiền 50 triệu
USD mà Signal nhận vào năm 2018 từ ông Brian Acton, một trong những nhà đồng
sáng lập WhatsApp.
“Mục
tiêu của chúng tôi là tiến gần nhất có thể đến việc hoạt động hoàn toàn bằng
các khoản đóng góp nhỏ từ số lượng lớn người quan tâm đến Signal,” Chủ tịch
Signal Meredith Whittaker viết trong một blog vào năm ngoái.
Discord, ứng dụng nhắn tin
chủ yếu được giới trẻ chơi game sử dụng, áp dụng mô hình "freemium" –
đăng ký miễn phí, nhưng có bao gồm những chức năng trả phí, ví dụ như quyền
truy cập vào trò chơi.
Ứng
dụng này cũng có gói thành viên trả phí gọi là Nitro. Với mức phí 9,99
USD/tháng, người sử dụng nhận thêm một số lợi ích đi kèm như xem video với độ
phân giải cao và các biểu tượng cảm xúc tùy chỉnh.
Snap, công ty đứng sau
Snapchat, kết hợp nhiều mô hình khác nhau.
Công
ty này chạy quảng cáo, có 11 triệu người dùng trả phí (tính vào thời điểm tháng
8/2024) và cũng bán kính thực tế tăng cường có tên Snapchat Spectacles.
Snap
vẫn còn một mánh kiếm tiền nữa - theo Forbes, từ năm 2016 đến 2023, Snap đã kiếm
được gần 300 triệu USD chỉ từ tiền lãi ngân hàng.
Nhưng
nguồn doanh thu chính của Snap vẫn là quảng cáo - hơn 4 tỷ USD mỗi năm.
Công
ty Element có trụ sở tại Anh thu phí các chính phủ và doanh nghiệp lớn
muốn sử dụng hệ thống nhắn tin bảo mật của họ.
Khách
hàng sử dụng công nghệ của Element nhưng sẽ tự vận hành trên các máy chủ của
chính họ.
Công
ty 10 năm tuổi có “doanh thu hàng chục triệu đô la Mỹ” và “gần đến điểm có
lãi”, ông Matthew Hodgson, đồng sáng lập Element, nói với tôi.
Ông
tin rằng mô hình kinh doanh phổ biến nhất cho các ứng dụng nhắn tin vẫn là quảng
cáo kỹ thuật số.
“Về
cơ bản, [nhiều nền tảng nhắn tin] bán quảng cáo bằng cách theo dõi xem người
dùng làm gì, nói chuyện với ai, và sau đó đưa ra những quảng cáo phù hợp nhất
nhằm vào họ,” ông nói.
Ý
tưởng ở đây là ngay cả khi tin nhắn có mã hóa và ẩn danh, các ứng dụng nhắn tin
không cần biết nội dung tin nhắn để hiểu về người dùng. Thông tin này sau đó sẽ
được sử dụng để bán quảng cáo.
“Câu
chuyện muôn thuở rồi – nếu bạn không phải trả tiền để sử dụng sản phẩm, rất có
thể bạn chính là sản phẩm,” ông Hodgson nói thêm.
-------------------
Tin
liên quan
Thuật toán mạng xã hội
thay đổi cách chúng ta tương tác như thế nào?
20
tháng 10 năm 2024
·
Google cân nhắc xây dựng
trung tâm dữ liệu lớn tại Việt Nam
30
tháng 8 năm 2024
·
AI deepfake lừa dối
và chia rẽ một cộng đồng: Tại sao người ta vẫn còn tin?
8
tháng 10 năm 2024
No comments:
Post a Comment