Monday, October 21, 2024

BẦU CỬ & TRƯNG CẦU DÂN Ý TẠI MOLDOVA : NGA GÂY ẢNH HƯỞNG NHƯ THẾ NÀO? (Minh Anh / RFI)

 



Bầu cử và trưng cầu dân ý tại Moldova : Nga gây ảnh hưởng như thế nào ?

Minh Anh  -  RFI

Đăng ngày: 20/10/2024 - 13:41

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20241020-moldova-bau-cu-nga?fbclid=IwY2xjawGCr4lleHRuA2FlbQIxMQABHZzIs9Z--fzJmNlCI-3SZ4jzc6ZhoxctPVAmkcFB5au7ylRlzza2KDJalA_aem_EyFRs7HO7hjHnijyXlO8Hw&utm_medium=social&utm_campaign=facebook&utm_source=shorty&utm_slink=rfi.my%2FB3cY

 

Hôm nay, 20/10/2024, cử tri Moldova được kêu gọi tham gia hai cuộc bỏ phiếu quan trọng : Bầu tổng thống và Trưng cầu dân ý về việc gia nhập Liên Hiệp Châu Âu. Đây là một thách thức lớn cho nữ tổng thống mãn nhiệm Maia Sandu, tái tranh cử nhiệm kỳ thứ hai, và chủ trương đàm phán gia nhập Liên Hiệp Châu Âu.

 

HÌNH :

Tổng thống mãn nhiệm Moldova Maia Sandu đi bỏ phiếu ngày 20/10/2024 tại Chisinau, Moldova. AP - Vadim Ghirda

 

Theo các cuộc thăm dò, đại bộ phận người dân ủng hộ theo châu Âu. Tuy nhiên, Nga nắm trong tay nhiều quân bài quan trọng để có thể phá hỏng tiến trình của nữ tổng thống mãn nhiệm Moldova.

 

Trả lời RFI Pháp ngữ, Florent Parmentier, chuyên gia về các nước hậu Liên Xô, thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chính trị (CEVIPOF), đưa ra một số phân tích :   

 

« Một trong những phương tiện đầu tiên của Nga là các đảng chính trị ở mà mục đích của những đảng này là đề xuất Moldova duy trì một chính sách đối ngoại, theo cách nào đó, không chỉ bị thu hẹp trong việc hội nhập châu Âu.

 

Yếu tố gây ảnh hưởng thứ 2 của Nga là khả năng họ có thể huy động một số kênh nhất định, thông qua các nhóm trên Telegram, làm thế nào để gửi thông tin đến một bộ phận công luận cụ thể.

 

Về nguy cơ bất ổn, đây cũng phần nào là quan ngại của chính quyền Chisinau. Do vậy, trong bối cảnh chiến tranh ở Ukraina, câu hỏi tiếp theo là Nga có thể gây bất ổn đến mức độ nào ?

 

Có thể nói rằng điều mà Nga quan tâm hiện nay không phải là gây ra một cuộc xung đột bên trong Moldova, trong đó vùng Transnistria sẽ là một nhân tố, mà là cố gắng làm suy yếu càng nhiều càng tốt bà Maia Sandu và nhiệm kỳ tổng thống của bà theo cách có thể đẩy hẳn Moldova khỏi định hướng thân châu Âu. »

 

-----------------------------

Các nội dung liên quan

 

UKRAINA - MOLDOVA - CHÂU ÂU

Gia nhập Liên Âu: Bruxelles chính thức khởi động đàm phán với Ukraina và Moldova

 

MOLDOVA - NGA - LIÊN ÂU

Moldova bầu tổng thống và trưng cầu dân ý về gia nhập Liên Hiệp Châu Âu

 






No comments: