VinFast
lên tiếng trước các rắc rối pháp lý ở Mỹ, nói ‘đã quen với văn hóa kiện tụng’ tại
Hoa Kỳ
23/05/2024
VinFast
nói họ đang hợp tác với các nhà điều tra an toàn ô tô của Mỹ trong vụ tai nạn
gây chết người liên quan đến xe điện của hãng tại California hồi tháng trước,
nhưng phản bác cáo buộc về việc không trả tiền thuê mặt bằng cũng như cho biết
họ không lo ngại trước những khiếu nại pháp lý trong các vụ kiện của các nhà chức
trách Mỹ.
https://gdb.voanews.com/01000000-0aff-0242-f402-08dc7b33f181_cx7_cy7_cw90_w1023_r1_s.jpg
Cửa
hảng trưng bày chính của VinFast tại Mỹ ở Santa Monica, California. Hãng xe Việt
Nam đang đối mặt với một số vụ kiện và điều tra ở Mỹ.
Cục
Quản lý An toàn Giao thông Cao tốc Quốc gia (NHTSA) hôm 19/4 mở một cuộc điều
tra về mẫu xe điện đầu tiên của VinFast tại Mỹ chưa đầy một tháng sau khi 4 người
trong một gia đình – gồm một đàn ông, một phụ nữ và hai trẻ em – thiệt mạng
trong một vụ tai nạn ô tô ở khu vực Vịnh California.
Một
khiếu nại, được NHTSA công bố trên trang web chính thức của cơ quan này đề ngày
29/4, cho biết tay lái của chiếc xe điện VF8 do VinFast sản xuất có thể có vấn
đề trong vụ tai nạn, khiến cặp vợ chồng và 2 con của họ, tuổi 13 và 9, thiệt mạng.
Một
người phát ngôn của VinFast cho VOA biết hãng xe của Việt Nam và NHTSA “đang hợp
tác để xác định nguyên nhân của vụ tai nạn thương tâm ở Pleasanton.”
Cảnh
sát Pleasanton ở California được Reuters trích lời cho biết rằng người lái xe
trong vụ tai nạn dường như đã mất lái và đâm vào một cây sồi lớn trong khi tốc
độ có thể là một nguyên nhân.
“NHTSA
không điều tra VinFast,” người phát ngôn của VinFast cho VOA biết trong email
khi được yêu cầu bình luận về vụ điều tra của cơ quan này.
Tương
tự như những bình luận đã gửi tới một số cơ quan truyền thông của Mỹ đưa tin về
sự việc, trong đó có CNN và CBS, đại diện của VinFast nói với VOA rằng “Cảnh
sát Pleasanton hiện đang điều tra nguyên nhân vụ tai nạn và sẽ cho biết kết quả
khi hoàn tất.”
Vẫn
theo Reuters, cảnh sát nói rằng gia đình bị thiệt mạng trong vụ tai nạn không
phải là chủ sở hữu chiếc xe VF8 và một đồng nghiệp của tài xế thiệt mạng đã gửi
đơn khiếu kiện lên NHTSA. Cũng trong đơn khiếu kiện, người này nói rằng trong một
vụ việc từng xảy ra trước đó, tay lái tự động chuyển sang bên phải nhưng người
đồng nghiệp này đã lấy lại được quyền kiểm soát và lo ngại rằng vấn đề về tay
lái đã tái diễn trong vụ tai nạn khiến gia đình 4 người tử vong.
Ngoài
khiếu nại về vụ tai nạn, có khoảng 11 khiếu nại khác từ tháng 10/2023 đến nay về
xe VF8 – dòng xe SUV 5 chỗ ngồi – được NHTSA đăng trên trang web, trong đó có
những khiếu nại về các vấn đề liên quan đến tay lái và kiểm soát tốc độ.
VF8
là dòng xe điện duy nhất của VinFast bán ở thị trường Mỹ. Trong báo cáo doanh
thu mới nhất đưa ra vào tháng 4, hãng xe khởi nghiệp của Việt Nam – hiện đang
xây dựng một nhà máy sản xuất xe điện ở North Carolina – không cho biết có bao
nhiêu xe VF8 đã được giao tại Mỹ.
VinFast,
bắt đầu được giao dịch trên sàn chứng khoán Mỹ từ tháng 8 năm ngoái, cũng đang
đối mặt với một số vụ kiện tại nơi được xem là thị trường nước ngoài đầu tiên
và lớn nhất của hãng xe này.
Nhà
sản xuất xe của Việt Nam đang bị kiện tại tòa án California vì không trả hàng
trăm nghìn USD tiền thuê cửa hàng theo đơn khiếu nại của công ty dịch vụ bất động
sản SPG Center. Trong tuyên bố gửi tới VOA, VinFast nói cáo buộc này “không
chính xác.”
Trong
một phản hồi riêng rẽ qua email, người phát ngôn của hãng nói rằng khiếu nạn
VinFast chưa trả tiền thuê mặt bằng là “không đúng và một chiều” cũng như cho
biết doanh nghiệp này "có đầy đủ cơ sở để chứng minh đã thanh toán đầy đủ
tiền thuê cho đến hết tháng 3/2024."
"Chúng
tôi đã tạm dừng thanh toán tiền thuê kể từ tháng 4 năm 2024 do đang đàm phán với
chủ nhà để sửa đổi hợp đồng thuê," người phát ngôn của VinFast nói.
"Nhóm pháp lý của chúng tôi hiện đang xem xét vấn đề này và chúng tôi sẽ
thực hiện hành động mạnh mẽ, bao gồm các biện pháp pháp lý, để bảo vệ các quyền
hợp pháp của mình.”
Phó
Tổng giám đốc VinFast kiêm Trưởng ban pháp chế tập đoàn Vingroup Hồ Ngọc Lâm
hôm 22/5 được Tuổi Trẻ trích lời cũng khẳng định những điều tương tự.
SPG
Center nói trong đơn khiếu nại rằng họ đã gửi cho VinFast thông báo thanh toán
vào ngày 26/4 nhưng công ty này không thực hiện đúng yêu cầu của thông báo trước
hạn chót vào ngày 1/5.
VinFast
cũng bị kiện vì cáo buộc vi phạm bằng sáng chế của ArcelorMittal đối với nhôm
được sử dụng trong dòng xe VF8.
Theo
Tuổi Trẻ, trưởng ban pháp chế của Vingroup xác nhận thông tin này nhưng cho biết
đây là vấn đề nảy sinh giữa ArcelorMittal và nhà cung cấp của VinFast. Bà Lâm
giải thích rằng VinFast mua cấu kiện sử dụng thép mạ nhôm từ một nhà cung cấp
uy tín và đây là loại thép mà ArcelorMittal nói họ nắm giữ bằng sáng chế.
Bà
Lâm cho biết VinFast cam kết sẽ hợp tác và cung cấp mọi thông tin một cách minh
bạch cho cơ quan chức năng của Mỹ khi có đề nghị.
Ngoài
các rắc rối pháp lý trên, VinFast cũng bị hai công ty luật ở Mỹ kiện với cáo buộc
“vi phạm luật chứng khoán”.
Trước
lo ngại các khiếu nại pháp lý có thể ảnh hưởng đến hoạt động của VinFast tại Mỹ,
bà Lâm cho biết công ty “hoàn toàn không lo lắng về viễn cảnh này,” theo
VnEconomy.
“Những
vụ kiện tụng tại Mỹ là rất phổ biến để giải quyết các vấn đề bất đồng trong hoạt
động kinh doanh,” bà Lâm được VnEconomy trích lời nói, và cho rằng “không có gì
cần lo ngại”.
“Chúng
tôi hoạt động tại Mỹ nên cũng đã dần quen với văn hóa kiện tụng phổ biến tại
đây, bao gồm cả khả năng khởi kiện chủ động nếu quyền lợi hợp pháp của VinFast
bị xâm phạm.”
Cổ
phiếu của VinFast đã giảm hơn 97% kể từ mức đỉnh ngay sau khi ra mắt khi vốn
hóa thị trường của họ vượt qua cả nhà sản xuất ô tô truyền thống Ford của Mỹ hồi
tháng 8 năm ngoái. Báo cáo cho biết VinFast có số nợ tổng cộng, gồm cả ngắn hạn
và dài hạn, lên đến hơn 8,2 tỷ USD trong toàn bộ năm ngoái, tăng hơn 30% so với
năm trước đó.
No comments:
Post a Comment