Friday, May 17, 2024

VIỆT NAM : KHAI MẠC HỘI NGHỊ TRUNG ƯƠNG 9, LÃNH ĐẠO CAO CẤP THỨ 3 TỪ CHỨC, GIỚI THIỆU NHÂN SỰ CHO 'TỨ TRỤ' (VOA Tiếng Việt)

 



Việt Nam: Khai mạc Hội nghị Trung ương 9, lãnh đạo cấp cao thứ 3 từ chức, giới thiệu nhân sự cho ‘tứ trụ’

VOA Tiếng Việt

16/05/2024

https://www.voatiengviet.com/a/7614757.html

Một loạt thay đổi thượng tầng trong bộ máy lãnh đạo của Việt Nam được chính thức loan báo trong ngày khai mạc Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản khoá XIII hôm 16/5, trong đó một lãnh đạo cấp cao tiếp theo bị cho “thôi giữ các chức vụ” và “nghỉ công tác”, người thứ 3 trong hàng lãnh đạo cấp cao nhất của Việt Nam rời khỏi chức vụ trong vòng hai tháng.

Bà Trương Thị Mai (áo đỏ, giữa) là nữ lãnh đạo duy nhất trong Bộ Chính trị khóa 13 của Đảng Cộng sản Việt Nam. Ảnh chụp các tân ủy viên khóa 12 được bầu vào kỳ Đại hội Đảng ngày 28/1/2016.

 

Những thay đổi ở cấp cao nhất của nhà nước độc đảng diễn ra sau nhiều tuần biến động chính trị, trong đó chủ tịch quốc hội và chủ tịch nước đều từ chức vì những cáo buộc chung chung giống nhau là “vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm” và “chịu trách nhiệm người đứng đầu”, giữa bối cảnh chiến dịch chống tham nhũng đang leo thang.

Trong thông cáo chính thức, việc xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với bà Trương Thị Mai, 66 tuổi, Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, là nội dung đầu tiên trong 4 nội dung của ngày đầu hội nghị.

Cũng như cựu Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và cựu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, bà Mai được giới thiệu là cán bộ cấp cao của Đảng và Nhà nước, được đào tạo cơ bản, trưởng thành từ cơ sở; được phân công giữ nhiều chức vụ lãnh đạo quan trọng của Đảng và Nhà nước.

Bà được cho là luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, có nhiều đóng góp quan trọng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành trong suốt quá trình công tác và trên các cương vị lãnh đạo.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, trong thời gian giữ cương vị Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương, bà Mai đã có “một số vi phạm, khuyết điểm trong việc thực hiện Quy định về những điều đảng viên không được làm, Quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên”, gây ảnh hưởng đến uy tín của Đảng và cá nhân.

Vì vậy, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã đồng ý cho bà Mai “thôi giữ các chức vụ và nghỉ công tác” theo nguyện vọng.

Bà Mai là nhân vật lãnh đạo cao thứ năm, sau “tứ trụ”. Bà cũng là nữ lãnh đạo duy nhất trong Bộ Chính trị của Đảng Cộng sản Việt Nam và từng được dự đoán là một trong những ứng cử viên tiềm năng cho chức tổng bí thư thay thế cho ông Nguyễn Phú Trọng tại Đại hội Đảng 14, dự kiến diễn ra vào tháng 1/2026.

Đại tướng Lương Cường 67 tuổi, Ủy viên Trung ương Đảng ba khóa 11-13, Bí thư Trung ương Đảng khóa 12, Ủy viên Bộ Chính trị khóa 13, đã được Bộ Chính trị phân công làm Thường trực Ban Bí thư thay cho bà Mai.

Với những xáo trộn chưa từng có trong thời gian gần đây của bộ máy lãnh đạo cấp cao Việt Nam, trong đó các lãnh đạo cấp cao liên tục “từ chức” như Phó thủ tướng Phạm Bình Minh, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, hiện danh sách các ứng cử viên đủ tiêu chuẩn vào “tứ trụ”, mà theo quy định là nhất thiết phải phục vụ hơn hai nhiệm kỳ trong Bộ Chính trị, giờ thu hẹp còn Thủ tướng đương nhiệm Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm. Như vậy, chỉ còn Bộ trưởng Tô Lâm là còn ngoài “tứ trụ” tính đến ngày 16/5.

Trong ngày khai mạc Hội nghị Trung ương 9, một số nội dung khác cũng được giới thiệu như Ban Chấp hành Trung ương Đảng quyết định giới thiệu nhân sự để Quốc hội bầu giữ chức chủ tịch nước và chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ 2021 – 2026, là hai vị trí đang bỏ trống sau khi hai ông Võ Văn Thưởng và Vương Đình Huệ rời đi.

Quốc hội dự kiến sẽ bỏ phiếu về những vấn đề này trong phiên họp thường lệ bắt đầu vào thứ Hai.

Ngoài ra, có 4 Uỷ viên Bộ Chính trị khoá XIII được bầu bổ sung, bao gồm: Ông Lê Minh Hưng, 53 tuổi, cựu Thống đốc Ngân hàng Nhà nước được phân công giữ chức Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng; ông Nguyễn Trọng Nghĩa, 62 tuổi, người đứng đầu đơn vị an ninh mạng gồm 10.000 người và là Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; bà Bùi Thị Minh Hoài, 59 tuổi, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; và ông Đỗ Văn Chiến, 62 tuổi, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc.

Cũng tại phiên họp ngày 16/5, cựu Bí thư thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải chính thức bị Trung ương cách tất cả chức vụ trong Đảng vì “vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, Quy định những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương, Quy chế làm việc”, gây hậu quả rất nghiêm trọng, nguy cơ thiệt hại, thất thoát, lãng phí rất lớn tiền, tài sản của Nhà nước; và để xảy ra nhiều vụ án hình sự, trong đó có vụ án rất nghiêm trọng.

Các ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Giang; Mai Tiến Dũng, cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, bị Khai trừ ra khỏi Đảng vì suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; vi phạm nghiêm trọng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; gây hậu quả rất nghiêm trọng.

.

.





 

No comments: