Monday, May 20, 2024

UKRAINE CÁO BUỘC NGA PHÁO KÍCH VÀO THƯỜNG DÂN Ở VÙNG KHARKIV (Reuters)

 



Ukraine cáo buộc Nga pháo kích vào thường dân ở vùng Kharkiv

Reuters

19/05/2024

https://www.voatiengviet.com/a/ukraine-giao-tranh-ac-liet-kharkiv-thuong-dan-thuong-tich/7617724.html

 

Ukraine cho biết pháo kích của Nga nhắm vào thường dân ở hai thành phố ở vùng Kharkiv phía đông bắc ngày thứ Bảy trong khi Tổng thống Volodymyr Zelenskyy báo cáo những thành công của binh sĩ kháng cự cuộc tấn công mới của Nga ở đó.

 

https://gdb.voanews.com/204214f6-6064-4723-a548-b94499397eef_cx0_cy7_cw0_w1023_r1_s.jpg

Nhân viên ứng cứu giúp đỡ một người dân địa phương bị thương trong cuộc không kích của Nga, ở Kharkiv, Ukraine, ngày 18 tháng 5 năm 2024.

 

Các công tố viên Ukraine cho biết họ đang điều tra một cuộc không kích của Nga nhắm vào khu dân cư ở thủ phủ Kharkiv như là tội ác chiến tranh khả dĩ. Sáu thường dân bị thương, trong đó có một em gái 13 tuổi, một em trai 16 tuổi và một em 8 tuổi,

 

Moscow phủ nhận cố tình nhắm mục tiêu vào thường dân nhưng hàng ngàn người đã thiệt mạng và bị thương kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

 

Khoảng 70 km về phía đông bắc ở Vovchansk, thành phố chỉ cách biên giới Nga 5 km, các công tố viên cho biết pháo kích của Nga đã giết chết một người phụ nữ 60 tuổi và làm bị thương ba thường dân khác. Họ cho biết một người đàn ông 59 tuổi cũng bị thương ở làng Ukrainske.

 

Bên kia biên giới ở vùng Belgorod của Nga, bộ quốc phòng của Moscow cho biết lực lượng của họ đã bắn hạ một phi đạn Tochka-U do Ukraine bắn. Nga nói một tên phi đạn tương tự đã khiến một tòa nhà chung cư ở Belgorod sập vào tuần trước, khiến ít nhất 15 người thiệt mạng.

 

Cuối ngày thứ Bảy, Thống đốc vùng Belgorod Vyacheslav Gladkov cho biết một cuộc tấn công bằng drone của Ukraine đã làm bị thương một người phụ nữ và một người đàn ông ở làng Petrovka. Họ đã được chữa trị vết thương do mảnh đạn ở Belgorod, ông viết trên ứng dụng nhắn tin Telegram.

 

Ông Zelenskyy nói trong video phát biểu hàng đêm của mình rằng các lực lượng Ukraine đã trở nên tự tin hơn, đặc biệt là ở vùng Kharkiv.

 

“Kẻ chiếm đóng đang mất đi bộ binh và thiết bị, một tổn thất hữu hình, mặc dù giống như năm 2022, họ đang trông cậy vào một cuộc tiến công nhanh trên lãnh thổ của chúng ta,” ông Zelenskyy nói, đề cập đến việc Nga xâm lược Ukraine lúc đầu vào tháng 2 năm đó.

 

Tuy nhiên, bộ quốc phòng Nga cho biết lực lượng của họ đã chiếm được làng Starytsia ở vùng Kharkiv ngày thứ Bảy, tám ngày sau khi một cuộc tiến công mới của Nga trong vùng này bắt đầu.

 

Ông Zelenskyy cho biết lực lượng của ông đã đẩy lùi một cuộc tấn công xa hơn về phía nam ở vùng Donetsk phía đông xung quanh Chasiv Yar, thành phố được coi là mục tiêu chính trong chiến dịch của Nga. “Binh lính của chúng ta đã tiêu diệt hơn 20 đơn vị xe bọc thép của quân chiếm đóng,” ông nói.

 

Không thể xác minh độc lập các báo cáo từ chiến trường.

 

Thống đốc vùng Vadym Filashkin nói nhờ các đơn vị đặc biệt thuộc cơ quan tình báo quân sự HUR mới đạt được thành công trên chiến trường diễn ra vào ngày thứ Sáu, theo lời ông.

 

“Không có một kẻ chiếm đóng nào ở Chasiv Yar,” ông nói trên ứng dụng nhắn tin Telegram. “Họ đốt xe bọc thép và đập tan hàng ngũ kẻ thù,” ông nói thêm trong phát biểu kèm theo đoạn video cho thấy xe phát nổ.

 

Tại làng Stanislav ở vùng Kherson phía nam, thống đốc Oleksandr Prokudin cho biết một vụ tấn công drone của Nga đã giết chết một người đàn ông sinh khoảng 40 tuổi và làm bị thương một người phụ nữ.

 

============================================

.

.

Nga không kích Kharkiv, ít nhất 5 người thiệt mạng

Reuters

19/05/2024

https://www.voatiengviet.com/a/7618163.html

 

Các quan chức địa phương cho biết, các cuộc không kích của Nga đã khiến ít nhất 5 người thiệt mạng và 16 người khác bị thương tại một khu vui chơi giải trí ngay bên ngoài thành phố Kharkiv nằm ở phía đông bắc Ukraine hôm 19/5.

 

https://gdb.voanews.com/29609047-82f1-463d-9549-4179d35470e6_cx0_cy3_cw0_w1023_r1_s.jpg

Quang cảnh tại một địa điểm bị Nga không kích ở Kharkiv, Ukraine, ngày 14/5/2024.

 

Thị trưởng Kharkiv Ihor Terekhov đưa ra con số người chết và bị thương.

 

Ông nói trên ứng dụng nhắn tin Telegram: “Các vụ nổ xảy ra ở Kharkiv vào khoảng giữa trưa ở một vùng ngoại ô gần đó. Hai tên lửa của Nga đã bắn trúng một trung tâm giải trí, nơi mọi người đang thư giãn, khiến 5 người thiệt mạng và 16 người khác bị thương”.

 

Phóng viên Reuters chứng kiến một khu vui chơi giải trí bị phá hủy sau điều lực lượng cứu hộ tại hiện trường nói là một vụ nổ mạnh, rồi sau đó là vụ tấn công thứ hai sau khoảng 15-20 phút.

 

Bà Valentyna, một phụ nữ 69 tuổi sống đối diện khu nghỉ dưỡng, đang ở nhà thì vụ nổ xảy ra. Máu chảy xuống một bên mặt bà trong khi bà vừa khóc vừa nói rằng chồng bà đã thiệt mạng trong vụ nổ.

 

Trong những tuần gần đây, thành phố Kharkiv và khu vực cùng tên liên tục bị tên lửa và bom dẫn đường của Nga tấn công trong khi quân đội Nga tiến hành cuộc tấn công ở phía đông bắc khu vực.

 

Ông Yaroslav Trofimko, một thanh tra cảnh sát, cho biết: “Không bao giờ có người lính nào ở đây… ngày Chủ Nhật, mọi người lẽ ra phải ở đây để nghỉ ngơi, trẻ em, phụ nữ mang thai, nghỉ ngơi, tận hưởng một cuộc sống bình thường”.

 

Ông đến hiện trường sau vụ nổ đầu tiên và có mặt ở đó khi vụ tấn công thứ hai xảy ra khoảng 20 phút sau đó.

 

Ukraine thường xuyên cáo buộc Nga sử dụng đòn tấn công "hai lần" để giết hoặc làm bị thương các nhân viên cấp cứu tại hiện trường xảy ra một cuộc tấn công trước đó.

 

 




No comments: