Friday, May 24, 2024

UKRAINA : CHIẾN TRANH BUỘC ZELENSKY LÀM TỔNG THỐNG VÔ THỜI HẠN? (Thu Hằng / RFI)

 



Ukraina : Chiến tranh buộc Zelensky làm tổng thống vô thời hạn?  

Thu Hằng  -  RFI

Đăng ngày: 23/05/2024 - 15:46

https://www.rfi.fr/vi/ph%C3%A2n-t%C3%ADch/20240523-ukraina-chi%E1%BA%BFn-tranh-bu%E1%BB%99c-zelensky-l%C3%A0m-t%E1%BB%95ng-th%E1%BB%91ng-v%C3%B4-th%E1%BB%9Di-h%E1%BA%A1n

 

Nhiệm kỳ 5 năm của ông Volodymyr Zelensky trên nguyên tắc đã kết thúc ngày 19/05/2024, nhưng cuộc xâm lược của Nga buộc tổng thống Ukraina đảm nhiệm chức vụ « vô thời hạn ». Trong năm thứ 6 đứng đầu nhà nước, ông Zelensky phải đối mặt với những chỉ trích về tính chính đáng, cũng như những thách thức lớn trên chiến trường, vào lúc Nga đang thắng thế trong đợt phản công mới ở đông bắc Ukraina.

 

https://s.rfi.fr/media/display/84c335e0-f7ff-11ee-87e9-005056a90284/w:980/p:16x9/AP24100490789528.webp

Tổng thống Volodymyr Zelensky thị sát các chiến tuyến tại vùng Kharkiv, Ukraina, ngày 06/04/2024. AP

 

Ukraina sống trong tình trạng thiết quân luật từ năm 2022 và như vậy sẽ không được phép tổ chức bầu cử, chiếu theo Luật Bầu cử. Còn điều 108 của Hiến Pháp Ukraina quy định người đứng đầu nhà nước phải đảm đương chức vụ cho tới khi một tổng thống mới được bầu lên. Trên thực tế, khả năng Zelensky tiếp tục nhiệm kỳ tổng thống đã được thảo luận từ mùa đông 2023 và nhìn chung được người dân chấp nhận.

 

 

Không thể tổ chức bầu cử công bằng

 

Đa số người dân cho rằng không thể tổ chức bầu cử vào thời chiến trong bối cảnh vài trăm nghìn người đang phục vụ trong quân đội và hàng triệu người phải rời đất nước để lánh nạn. Giáo sư khoa học chính trị Oleksi Haran, nhà nghiên cứu tại Quỹ Sáng kiến Dân chủ, được Le Monde trích dẫn ngày 22/05, nhận định bầu cử vào thời điểm này có thể sẽ là « nguồn cơn chia rẽ đất nước », trong khi Ukraina đang cần đoàn kết hơn bao giờ hết để chống quân xâm lược Nga. Cuộc bầu cử sẽ « không mang tính cạnh tranh thực sự trong khi cả nước bị oanh kích ».

 

Diễn viên trẻ đầy hoài bão khi nhậm chức năm 2019 trở thành một vị chỉ huy quân sự đầy trăn trở, già đi trông thấy trong ba năm chiến tranh. Lên làm tổng thống năm 41 tuổi với 73,2% phiếu bầu, gương mặt mới trong chính trường Ukraina đã hứa rất nhiều cải cách : Chấm dứt « thời kỳ nghèo đói, dối trá, tham lam », chấm dứt chiến tranh ở miền đông và lấy lại những vùng đất bị Nga chiếm đóng. Trong những năm đầu, ông tiến hành cuộc chiến chống giới tài phiệt, chống tham nhũng và tập trung phát triển cơ sở hạ tầng.

 

Tuy nhiên, uy tín của tổng thống giữ nhiều kỷ lục (chiến thắng áp đảo ở hầu hết các vùng miền đông và tây Ukraina, duy trì được tỉ lệ tín nhiệm cao trong thời gian dài chưa từng có) bắt đầu sụt giảm từ năm 2021, khi ông bị cáo buộc bổ nhiệm nhiều bạn bè thân hữu vào các vị trí quan trọng trong bộ máy nhà nước. Đến khi Nga xua quân xâm lược Ukraina, tỉ lệ tín nhiệm ông tăng mạnh trở lại, nhất là khi ông từ chối đề nghị của Mỹ đi lánh nạn ở nước ngoài, mà ở lại Kiev để chỉ huy cuộc kháng chiến.

 

 

Nhiệm kỳ mới đầy thách thức 

 

Chiến tranh càng kéo dài, danh tiếng của « thủ lĩnh thời chiến » và một số cơ quan nhà nước cũng giảm theo, theo ghi nhận của Volodymyr Fessenko, nhà phân tích chính trị, kiêm giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chính trị Penta. Có thể thấy ông Zelensky tiếp tục chức vụ tổng thống năm thứ 6 trong bối cảnh không suôn sẻ. Trong nội bộ, ông bị chỉ trích vì cách sử dụng nhân sự, đặc biệt sau khi cách chức cựu tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Valeriy Zaluzhny, dù sau đó bổ nhiệm ông làm đại sứ ở Anh.

 

Trên chiến trường, Ukraina luôn trong thế thủ vì thiếu nhân lực, vũ khí. Nga mở chiến dịch phản công ở miền đông và đông bắc, chiếm nhiều khu vực ở tỉnh Kharkiv để « lập vùng đệm ». Quân đội mệt mỏi sau hơn hai năm chiến tranh ròng rã buộc tổng thống hạ tuổi nghĩa vụ quân sự để huy động tân binh. Bộ Quốc Phòng Nga chuyển hướng lãnh đạo sang nền « kinh tế chiến tranh », cho thấy cuộc xung đột chưa có hồi kết.

 

Dù đa số người dân Ukraina ủng hộ việc không tổ chức bầu cử tổng thống vào thời điểm này, nhưng vẫn có những ý kiến phản đối. Và đây cũng là cái cớ để Nga khẳng định ông Zelensky là tổng thống « bất hợp pháp » kể từ ngày 20/05. Theo phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov, người dân Ukraina sẽ sớm « đặt câu hỏi về tính hợp pháp » về chức vụ của tổng thống Zelensky.

 

Thay vì thắc mắc về việc kéo dài nhiệm kỳ tổng thống, trên trang Oukrainska Pravda, được Le Courrier international trích dẫn, nhà báo Mykhailo Doubynianskiy đặt câu hỏi ở một khía cạnh khác: Liệu Zelensky có chấp nhận làm tổng thống nếu lúc đó ông mường tượng ra được nhiệm kỳ 5 năm của ông sẽ như thế này hay không ? Từ một diễn viên, ông Zelensky trở thành « tổng thống chiến tranh » « với những nỗ lực khổng lồ, với tinh thần kháng cự không thể tưởng tượng nổi, với một ý chí sắt đá ». Đối với cây bút xã luận này, « những nhà đối lập ở Ukraina hiện giờ cần quyết định xem ưu tiên của họ là gì ? Thanh toán hận thù chính trị, hay tránh để rơi vào cãi bẫy của Nga ? »

 

------------------------------

Các nội dung liên quan

 

CHIẾN TRANH UKRAINA - QUÂN ĐỘI

Tổng thống Ukraina Zelensky thay tổng tư lệnh quân đội

 

CHIẾN TRANH UKRAINA

Ukraina : Lãnh đạo cơ quan bảo vệ tổng thống Zelensky bị cách chức

 

UKRAINA - TÌNH BÁO

Ukraina bắt hai « điệp viên » mưu sát tổng thống Zelensky

 





No comments: