Từ hiện tượng sư
Thích Minh Tuệ: Thế nào mới là tu?
BBC News Tiếng Việt
24
tháng 5 năm 2024
https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cedd1q378wyo
Sư
Thích Minh Tuệ, người thực hiện cuộc đi bộ khất thực khắp Việt Nam, đang trở
thành một hiện tượng thu hút sự chú ý của đông đảo dư luận.
Hình
ảnh sư Thích Minh Tuệ chân đất, trên người khoác một bộ y làm từ các mảnh vải vụn
chắp vá, tay cắp lõi một chiếc nồi cơm điện, lang thang trên các nẻo đường để
"tu học" khiến nhiều người xúc động, gọi ông là "bậc chân
tu".
https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/4209/live/a8c2d850-18df-11ef-b374-753f4dd92fb2.jpg
Một
chặng đường đi qua của nhà sư Thích Minh Tuệ đều có nhiều người đi theo
Nhận
định về sư Thích Minh Tụê, sư Thích Đồng Long thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam
Thống nhất nói với BBC rằng "đây là một trường hợp hiếm có".
"Trong
lịch sử, kể từ thời đức Phật hơn hai ngàn năm trăm năm trước đến nay, tôi nghĩ
cũng có nhiều vị đã từng thực hành những hạnh như thế.
"Nhưng
trong thời kỳ 4.0 này thì trường hợp của thầy Minh Tuệ là rất hiếm."
Trong
nhiều video trên mạng xã hội, có thể thấy hàng trăm người dân đã đổ ra đường để
được tận mắt chứng kiến "hiện tượng" sư Minh Tuệ.
Trong
một video được quay tại TP Thanh Hóa mới đây, nhiều người dân đã tổ chức quét
đường để chờ sư đi qua.
Một
video khác quay cảnh hàng chục YouTuber, TikToker quây quanh sư Tuệ để quay
phim, chụp ảnh nhất cử nhất động của ông.
Rất
nhanh chóng, tiểu sử của sư Minh Tuệ cùng con đường tu học của ông tràn ngập
trên mạng xã hội.
Theo
các mô tả được phổ biến đến nay, sư Minh Tuệ từng là lớp trưởng thời phổ thông.
Ông bắt đầu con đường tu hành từ năm 2015. Thoạt tiên ông tu tại gia, sau đó xuất
gia. Đến năm 2018, ông rời chùa, khởi sự tu 13 hạnh đầu đà và bộ hành khất thực
từ nam chí bắc.
Trong
các video trên mạng xã hội, sư Minh Tuệ luôn xuất hiện với nụ cười hiền lành và
dáng vẻ, cách nói chuyện khiêm nhường.
Ông
nói ông không phải là sư, không tu ở bất cứ chùa nào, ông đi bộ để rèn luyện sức
khỏe và làm theo lời Phật dạy.
“Con
là người Việt Nam đi tập học theo lời Phật dạy, không nhận tiền bạc của ai dưới
bất kỳ hình thức nào, họ cho ngày một bữa vào buổi sớm rồi thì con không nhận nữa.
"Con
không phải là sư hay thầy gì cả, không thuộc giáo hội gì, không Nam tông hay Bắc
tông…,” ông Thích Minh Tuệ nói trong một video do người dân ghi lại, đăng trên
TikTok.
Khi
có người hỏi tại sao ông không tu ở một chùa nhất định nào đó, ông Minh Tuệ trả
lời:
“Có
người đang ở nhà yên lành thì bỏ nhà đi vào chùa. Có người vào chùa rồi thì lại
bỏ chùa mà đi, không còn mê đắm gì nữa…"
Không
thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam
https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/c655/live/b1038d10-1976-11ef-a13a-0b8c563da930.jpg
Một
buổi sinh hoạt của các Phật tử ở Lâm Đồng
Sự
cuốn hút của sư Thích Minh Tuệ đã khiến các hội đoàn Phật giáo do nhà nước quản
lý lên tiếng.
Ngày
16/5, thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội đồng Trị sự
Giáo hội Phật giáo Việt Nam, đã gửi công văn đến ban trị sự Giáo hội Phật giáo
Việt Nam ở các tỉnh, thành phố.
Công
văn viết:
“Trong
những ngày vừa qua, trên mạng xã hội TikTok, Facebook, YouTube, Instagram,
Twitter xuất hiện nhiều hình ảnh, clip về người đàn ông mang hình dáng nhà sư
đi bộ hành dọc tuyến đường từ Khánh Hòa ra Hà Giang và ngược lại.
“Qua
tìm hiểu xác minh, Ban Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam
khẳng định người đàn ông này không phải là tu sĩ Phật giáo, không tu tập và
không là nhân sự của bất cứ ngôi chùa, cơ sở tự viện nào của Giáo hội Phật giáo
Việt Nam.”
Ban
Tôn giáo Chính phủ Việt Nam cũng ra thông báo: “Ông Thích Minh Tuệ không phải
là tu sĩ Phật giáo thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam.”
Đây
là hai phản ứng chính thức của một giáo hội Phật giáo do nhà nước quản lý và một
cơ quan nhà nước phụ trách tôn giáo về trường hợp nhà sư Thích Minh Tuệ.
Công
văn của thượng tọa Thích Đức Thiện đã vấp phải sự phê phán của nhiều người.
Một
trong số những câu hỏi được đặt ra là: Liệu Giáo hội Phật giáo Việt Nam có quyền
và có tư cách để công nhận một ai đó là tu sĩ Phật giáo hay không?
Thế
nào mới là tu?
Trả
lời BBC từ Sài Gòn, tu sĩ Thích Đồng Long, một thành viên của Giáo hội Phật
giáo Việt Nam Thống Nhất không thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam và không được
nhà nước Việt Nam công nhận, chia sẻ:
"Quan
niệm không theo Giáo hội Phật giáo Việt Nam thì không phải tu là một cách nhìn
rất sai lầm, thể hiện sự thiếu tự do tôn giáo, tín ngưỡng ở Việt Nam.
"Vì
người tu thật sự thì không nhất thiết phải theo một tổ chức nào cho dù tổ chức
đó có chính danh hay không."
"Thời
Đức Phật hoàn toàn không có giáo hội nào cả. Chỉ có tinh thần chánh pháp và những
lời dạy của Phật.
"Bất
cứ người nào hành trì theo những lời Phật dạy thì đều là người tu thật.
"Còn
nếu người đó có tham gia bất kỳ một tổ chức nào, hay là với vai trò gì, nhưng
đi ngược lại lời Phật thì đó là người giả tu, người không tu hành chân
chính."
Việc
Giáo hội Phật giáo Việt Nam ban hành văn bản nói trên, sư Thích Đồng Long nhận
định rằng "có phần không thiện cảm và hơi ác ý đối với vị sư Minh Tuệ".
Theo
sư Thích Đồng Long, sư Minh Tuệ chỉ đang tự tu học chứ hoàn toàn không xâm phạm
đến những lợi ích của giáo hội Phật giáo Việt Nam, cũng không tự đề cao mình,
không tư lợi gì.
"Giáo
hội Phật giáo Việt Nam không biết vì những cái lý do gì mà lại có công văn như
vậy," sư Thích Đồng Long nói với BBC.
Phật
giáo Việt Nam đang ở đâu?
Sau
ngày thống nhất đất nước năm 1975, chính phủ Việt Nam đã cho thành lập Giáo hội
Phật giáo Việt Nam, là tổ chức Phật giáo duy nhất được coi là đại diện hợp pháp
cho Phật giáo tại Việt Nam, là thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
Tổ
chức này hiện có gần 5 triệu thành viên Phật tử, theo thống kê của Ban Tôn giáo
Chính phủ.
Nhiều nhà
sư thuộc tổ chức này có "chân" trong chính quyền Việt Nam, là thành
viên của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Chẳng
hạn, sư Thích Quảng Phục ở chùa Long Khánh
(Phú Yên) được mô tả là người có "47 tuổi đời, 25 tuổi đạo" và là
"một đảng viên gương mẫu".
Sư
Quảng Phục được báo chí của chính quyền Việt Nam ca ngợi là đã "nỗ lực
tích cực tuyên truyền phổ biến sâu rộng chủ trương, chính sách của Đảng và pháp
luật Nhà nước đến các tín đồ, góp phần đấu tranh ngăn chặn những âm mưu diễn biến
hòa bình, lợi dụng tín ngưỡng tôn giáo để xuyên tạc, kích động phá hoại khối đại
đoàn kết dân tộc", theo báo Công
an Nhân dân vào tháng 2/2024.
https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/86eb/live/7c8b7960-1978-11ef-80aa-699d54c46324.jpg
Các
nhà sư tại chùa Vĩnh Nghiêm ở TP HCM cầu nguyện cho cố Chủ tịch nước Trần Đại
Quang, người qua đời vào năm 2018
Báo
chí cũng nhiều lần đưa tin các nhà sư được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam,
tích cực trong hoạt động tuyên truyền đường lối của Đảng, chẳng hạn trường hợp
hòa thượng Thạch Huôn 64 tuổi vào năm 2009.
Hòa thượng Thích Thanh
Sam khi
viên tịch vào năm 2018 được chứng nhận có "50 năm tuổi đảng".
Phật
Giáo "chính thống", tức Giáo hội Phật giáo Việt Nam, trong những năm
qua, kể từ sau thống nhất đất nước năm 1975, đã phát triển mạnh về hình thức và
quy mô.
Chùa
chiền đồ sộ được xây dựng tại nhiều tỉnh thành. Nhiều chùa có doanh thu khổng lồ,
như chùa Ba Vàng của sư Thích Trúc Thái Minh thu tới 4,1 tỷ đồng/tháng tiền
công đức.
Với
sự phát triển của mạng xã hội, nhiều chùa và sư có các kênh truyền thông riêng,
quảng bá hình ảnh rất chuyên nghiệp.
Tuy
nhiên, nhiều ý kiến cho rằng Phật giáo Việt Nam đang khủng hoảng, thậm chí suy
thoái.
Trong
một bài viết trên Thư viện Hoa sen tháng 4/2022, TS
Nguyễn Hữu Liêm viết:
"Tăng
sĩ thì rất đông, chùa chiền lớn và nhiều, nhưng đời sống tinh thần theo giáo lý
thì nông cạn và thoái hóa.
"Đối
với thể loại Ngã thức của đại đa số dân tộc Việt Nam rất non yếu ngày nay thì
dòng đạo lý ngoại thân - tức là sự cứu độ đến từ bên ngoài - như Thiên Chúa
giáo với hệ Công giáo, Hồi giáo, hay Phật Giáo Tịnh độ tông, sẽ thích hợp và
đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng và giúp họ trưởng thành hơn.
"Khi
Ngã thức còn non nớt, thiếu bản lãnh nội tại, thì cá nhân không thể là ngọn đuốc
để có thể thắp sáng chính mình..."
Trong một bài viết khác
trên BBC Tiếng Việt, TS Nguyễn Hữu Liêm nhận định:
"Hiện
trạng mở cửa tu hành quá rộng, quá dễ, để cho hầu như bất cứ ai cũng có thể trở
nên tăng sĩ Phật giáo, là cả một thảm họa."
Một số nhà
nghiên cứu tôn giáo cho rằng thời hưng thịnh của Phật giáo Việt Nam là từ trước
1975, khi Phật giáo luôn có một tầm ảnh hưởng chính trị nhất định.
Tác giả
Nguyễn Khoa cho
rằng "Sự hồi phục của Phật giáo Việt Nam chấm dứt với chiến thắng của
những người cộng sản vào ngày 30/4/1975", theo một bài viết của ông
trên Việt Studies vào tháng 8/2022
"Thiền
sư Trí Quang bị giam lỏng, các vị Huyền Quang, Quảng Độ bị vào tù ra khám, nặng
nề nhất là thiền sư Tuệ Sỹ suýt bị chế độ cộng sản xử tử hình..," ông nêu ví dụ.
"Với
quan điểm tự nhận mình là vô thần, và mô hình toàn trị, những người cộng sản
không bao giờ muốn những loại triết học, tư tưởng, tâm linh,… ngoài cộng sản,
cùng tồn tại với mình."
Đứng
bên ngoài giáo hội chính thống
Hình
:
https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/0076/live/9060d020-18f6-11ef-baa7-25d483663b8e.jpg
Song
song với Giáo hội Phật giáo Việt Nam, vẫn tồn tại các tổ chức tôn giáo độc lập
khác, bất chấp việc không được chính phủ Việt Nam thừa nhận.
Là
thành viên Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất - một tổ chức tôn giáo thành
lập năm 1964 và được chính phủ Việt Nam Cộng hòa công nhận nhưng không được nhà
nước Việt Nam hiện nay công nhận - sư Thích Đồng Long chia sẻ với BBC rằng tổ
chức của ông gặp rất nhiều rắc rối với chính quyền.
Ông
nói: "Thực ra thì chính sách tôn giáo của Việt Nam rất là khắt khe và độc
tài.
"Đối
với những người, những tổ chức, những cá nhân không sinh hoạt với Giáo hội Phật
giáo Việt Nam, chẳng hạn như giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất của chúng
tôi đây, thì sau năm 1975, bị đàn áp, bị kiềm tỏa hay bị khống chế cô lập cho đến
bây giờ.
"Chúng
tôi sinh hoạt với một hoàn cảnh rất khó khăn.
"Những
tổ chức tôn giáo độc lập khác cũng đồng với số phận như vậy.
"Ví
dụ như họ không cho chúng tôi tổ chức các buổi lễ để tu học. Nếu chúng tôi tổ
chức thì họ đến đàn áp, gây rối. Hoặc họ vận động các quần chúng Phật tử để tạo
sự chia rẽ, ác cảm đối với những nhà chùa hoặc với những cá nhân, tổ chức không
theo giáo Hội Phật giáo Việt Nam. Họ nói đây là giả tu, là chống đối chính quyền,
v.v.. Họ quy chụp rất nhiều những cái vô căn cứ.
"Họ
cô lập để cho quần chúng Phật tử không đến sinh hoạt, tu học tại các chùa độc lập,
không thuộc giáo hội Phật giáo Việt Nam, để cho các chùa bị khó khăn không thể
sinh hoạt được.
"Họ
cũng vận động, tuyên truyền, lôi kéo để mong sao các chùa có thể đăng ký gia nhập
Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam, để họ quốc doanh hóa Phật giáo."
BBC
từng đưa tin về các vụ việc thành viên các tổ chức tôn giáo độc lập bị chính
quyền gây khó dễ, thập chí bắt bớ.
Chẳng
hạn các thành viên Đạo Tràng Út Trung (thuộc
Phật giáo Hòa Hảo) từng bị bắt và bị tù nhiều năm.
Dân
biểu Quốc hội Liên bang Đức, ông Martin Patzelt, nay đã nghỉ hưu, từng bảo
trợ và giúp đỡ trường hợp của cha con ông Bùi Văn Trung của Đạo Tràng Út Trung
khi cả hai còn ngồi tù, nói với BBC Tiếng Việt hồi tháng 7/2023 rằng "có
một sự sợ hãi lớn của những nhà cầm quyền độc tài đối với những người có suy
nghĩ khác biệt, trong trường hợp này là những người theo đạo Phật".
"Tất
cả những người không tuân theo học thuyết của nhà nước cộng sản dường như bị
xem là một mối đe dọa đối với những người cầm quyền," ông Martin Patzelt
nói.
BBC
Tiếng Việt cũng liên hệ với một nhà sư thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam – một
người từng đăng video trên YouTube chia sẻ suy nghĩ của ông về hiện tượng sư
Thích Minh Tuệ - để hỏi ý kiến của ông về tình hình Phật giáo Việt Nam hiện
nay.
Tuy
nhiên vị sư này từ chối trả lời với lý do ông không muốn gây căng thẳng trong nội
bộ giáo hội – nơi vừa có văn bản về ông Tuệ.
13
hạnh đầu đà là gì?
https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/0bc7/live/2191e6e0-1976-11ef-a13a-0b8c563da930.jpg
Sư
Thích Minh Tuệ trên đường "tu học" đang thu hút sự quan tâm chưa từng
có
Trong
hàng đệ tử Phật, tôn giả Đại Ca Diếp đã trọn đời giữ hạnh đầu đà.
Theo
tài liệu đạo Phật, pháp hạnh đầu đà là một trong những phương pháp tu khổ hạnh
để tôi luyện thân tâm, trừ bỏ phiền não, với 13 hạnh đầu đà bao gồm:
·
Hạnh
mặc y phấn tảo: nghĩa là vải may y nhặt ở lề đường, nghĩa địa, đống rác...
·
Hạnh
ba y: nghĩa là sử dụng những miếng vải chắp vá lại thành y. Chỉ dùng ba y không
nhận thêm y thứ tư.
·
Hạnh
khất thực: nghĩa là dùng thức ăn bằng cách đi xin. Xin ngày nào ăn ngày đó
không để dành.
·
Hạnh
khất thực từng nhà: nghĩa là đi khất thực theo thứ tự, không phân biệt giàu
nghèo.
·
Hạnh
nhất tọa thực: nghĩa là ngồi ăn chỉ một lần, khi đã đứng lên rồi thì không ngồi
xuống ăn lại. Hoặc không ăn nhiều lần trong ngày.
·
Hạnh
ăn bằng bát: Chỉ ăn những thức ăn xin được trong bình bát, không nhận bát thứ
hai.
·
Hạnh
không để dành đồ ăn: không nhận đồ ăn sau khi đã ăn xong.
·
Hạnh
ở rừng: nghĩa là chỉ ở rừng không ở làng xóm.
·
Hạnh
sống bên gốc cây: nghĩa là chỉ ở gốc cây, không sống ở nhà.
·
Hạnh
ở giữa trời: nghĩa là chỉ ở ngoài trời không sống trong nhà, dưới tán cây.
·
Hạnh
ở nghĩa địa: nghĩa là chỉ sống ở nghĩa địa.
·
Hạnh
nghỉ chỗ nào cũng được.
·
Hạnh
ngồi không nằm: nghĩa là chỉ ngồi không nằm, khi ngủ cũng trong tư thế ngồi.
-------------
Tin
liên quan
·
Phật giáo Việt Nam 'hưng
thịnh không phải nhờ chùa đồ sộ'
13
tháng 9 năm 2022
·
Tự do tôn giáo VN: Khi
tu sĩ muốn đứng ngoài giáo hội 'chính thống'
14
tháng 1 năm 2022
·
Việt Nam: Cả Phật giáo
và Đảng Cộng sản đều 'đang khủng hoảng'
18
tháng 2 năm 2022
No comments:
Post a Comment