Thursday, May 16, 2024

TÂM NGUYỆN CỦA DŨNG ADUKU NẾU ANH BỊ BẮT (Dũng Aduku’s Friend)

 



Tâm nguyện của Dũng Aduku nếu anh bị bắt

Dũng Aduku’s Friend

16/05/2024

https://baotiengdan.com/2024/05/16/tam-nguyen-cua-dung-aduku-neu-anh-bi-bat/

 

LGT: Nguyễn Văn Dũng, tức Dũng Aduku, đã bị an ninh Phú Thọ bắt cóc từ đêm 22-4-2024 rồi câu lưu, thẩm vấn, đến tối 25-4 thì thả ra. Sáng 27-4, anh Dũng đã rời khỏi nhà, để lại mảnh giấy với dòng chữ: “Mẹ ơi, con xin lỗi. Con ơi, bố xin lỗi”, theo lời của những người thân trong gia đình anh.

 

Kể từ hôm đó, gia đình và bạn bè anh Dũng, không ai liên lạc được với anh. Đến ngày 8-5-2024, người nhà anh Dũng cho biết, có người đã tìm thấy xác của anh bên bờ sông Hồng. Xác anh đã được UBND xã Châu Sơn vớt lên, mang đi chôn cất.

 

Anh Dũng ra đi ở tuổi 47, bỏ lại đứa con thơ 6 tuổi, mà anh yêu quý nhất. Không ai biết vì sao Dũng chọn cái chết tức tưởi như thế. Cho đến giờ, những người bạn thân của anh vẫn còn bàng hoàng về sự ra đi của anh.

 

Hôm nay, chúng tôi nhận được bài viết của anh V., một trong những người bạn thân của anh Dũng, cho biết thêm về tâm nguyện của anh Dũng trong trường hợp anh bị bắt, bởi dường như anh đã không chuẩn bị cho việc từ giã cõi đời sớm như vậy.

 

                                                       ***

Khoảng cuối tháng 7 năm 2023, khi anh Dũng bắt đầu đi lánh nạn vì liên quan tới vụ án Nhật Ký Yêu Nước, anh có liên lạc với tôi, nhờ tôi một số việc trong trường hợp anh bị bắt và có thể bị kết án tù dài hạn. Anh cũng như tôi và các anh em tranh đấu trong nước đều nhận ra rằng, những người bất đồng chính kiến trong thời gian gần đây khi bị bắt, ra tòa, họ đều nhận những án tù nặng nề, thường từ 8 đến hơn 10 năm; nên nỗi lo của anh Dũng không phải là vô căn cứ.

 

Anh Dũng dặn tôi rằng, nếu anh bị bắt thì tôi có thể đưa tin này lên mạng để anh em và bạn bè biết được nguyện vọng của anh, để mọi người có thể làm gì đó giúp anh, cũng như tôn trọng ý nguyện của anh. Sau đây là tâm nguyện của anh nói với tôi chín tháng trước:

 

Thứ nhất, nếu anh đi tù, mọi người không cần phải vận động gì cho anh. Anh không có ý định đi nước ngoài, nên không cần vận động quốc tế lên tiếng giúp anh rời khỏi Việt Nam. Công sức mọi người dành để vận động cho anh, hãy tập trung lo cho các anh em khác, những người đang lãnh án tù dài hơn, hoặc những người hiện đang gặp khó khăn, gian khổ hơn anh.

 

Thứ hai, không cần thuê luật sư cho anh. Tiền thuê luật sư hãy để dành lo cho các anh em khác, những người còn đang hoạt động bên ngoài. Số tiền đó có thể giúp nhiều anh em hoạt động thêm một thời gian.

 

Thứ ba, không cần thăm nuôi anh, cũng không cần gửi tiền nhờ gia đình gửi vào cho anh. Anh đã từng bị họ bắt bỏ tù nên cũng quen rồi, anh có thể sống theo kiểu tù “mồ côi” và vẫn thấy ổn. Số tiền để lo cho anh, xin hãy dành lo cho anh em tù nhân khác, hoặc các anh em tù nhân lương tâm mới ra tù, cần ổn định cuộc sống.

 

Thứ tư, đây cũng là điều anh Dũng quan tâm nhất: Anh nói rằng, nếu anh bị bắt thì chưa chắc có nhiều người quan tâm và ủng hộ đâu, bởi vì cái án mà anh bị họ vu khống trước kia. Nhưng nếu có một khoản ủng hộ nào đó thì anh nhờ tôi nói với mọi người rằng:

 

– Không cần gửi tiền hay lo lắng gì nhiều cho mẹ anh, vì mẹ anh đã có lương hưu và hai người anh em ruột của anh cũng có điều kiện và sống có trách nhiệm, sẽ chăm lo được cho mẹ anh.

 

– Không cần gửi tiền hay lo lắng cho vợ anh, vì vợ anh còn trẻ, cô ấy tự kiếm tiền lo cho cuộc sống được. Ngoài ra, cô ấy vẫn còn cha mẹ trợ giúp, nên mọi người không cần phải lo.

 

– Anh nói với tôi: “Nếu được thì em cố gắng giúp anh mỗi năm một lần, vào dịp khai giảng năm học mới, em tới nhà ông bà ngoại thằng con anh, giúp anh đưa cho ông ngoại 5 triệu. Phải đưa trước mặt thằng bé và nói rằng: ‘Tiền này là của bố cháu lo cho cháu, cháu cứ yên tâm rằng bố cháu vẫn luôn luôn bên cháu cho dù bố cháu đang ở nơi đâu’.” Anh bảo tôi dặn ông ngoại (tức bố vợ anh) mua một ít quần áo mới cho con anh và dùng tiền đó đóng tiền học cho nó. Gửi cho ông ngoại cháu mỗi năm cho tới khi nào hết số tiền mà mọi người giúp.

 

Tôi cần nhấn mạnh vào cái ý cuối cùng này một lần nữa: Con trai anh Dũng là tất cả đối với anh, tại sao anh không nhờ mẹ gửi tiền nuôi con hay nhờ vợ anh, bởi anh lo rằng, nếu họ đưa tiền thì thằng bé chỉ biết rằng bà nội cho tiền hay mẹ nó cho nó tiền ăn học. Anh Dũng nói đi nói lại với tôi rằng, anh muốn con anh luôn cảm thấy có một người bố luôn thương yêu nó, luôn lo lắng cho nó, chứ không phải bị mờ nhạt đi theo năm tháng.

 

Nhiều lần anh Dũng bất chấp hiểm nguy (có thể bị bắt bất cứ lúc nào) để anh về nhà vợ, thăm con. Nhiều lần trời mưa bão, hoặc có những đêm lạnh cắt da cắt thịt, anh đã phi xe máy cà tàng, đi 120 km từ Hà Nội về Thái Bình thăm con và ngồi chơi với con chỉ được 15 phút rồi lại trở về Hà Nội. Toàn bộ đoạn đường dài 240 km, chỉ để gặp được con khoảng 15 phút.

 

Cứ mỗi tháng anh Dũng đi thăm con một lần như vậy, vì anh sợ rằng lâu ngày không gặp con thì thằng bé sẽ quên anh mất, tình cảm bố con bị phai nhạt. Mỗi lần anh Dũng đi như vậy, anh đều nhắn tin dặn dò tôi: “Nếu anh bị bắt thì em liên hệ với thằng em tên A này (xin được giấu tên) để lấy địa chỉ cụ thể và đến dọn đồ đạc giúp anh”. Anh dặn đi dặn lại ý cuối (xem ảnh chụp màn hình), còn các ý khác thì anh chỉ dặn bằng miệng.

 

HÌNH :

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2024/05/2-249x420.png

 

Bên cạnh đó, anh Dũng muốn gửi tiền cho ông ngoại (của con anh) giữ, vì tuy là người rất nghiêm khắc, nhưng ông rất thương con, thương cháu. Và trong bối cảnh các mối quan hệ ruột thịt xung quanh anh Dũng bấy giờ, thì chỉ có ông là người biết suy nghĩ, có trách nhiệm và ở gần cháu nhất, nên anh không lo chuyện con anh bị thiệt thòi.

 

Trên đây là toàn bộ lời nhờ cậy của Dũng Aduku nói với tôi trong trường hợp anh bị bắt. Tuy nhiên, anh không dặn dò gì trong trường hợp anh qua đời, nên tôi xem những lời nhờ cậy trên đây là di nguyện cuối cùng của anh.

 

Mong rằng những ai quan tâm và quý mến anh Dũng, thì cũng sẽ quan tâm và quý mến con trai của anh, hãy giúp cho thằng bé cảm thấy tự hào vì có một người bố như thế.

 

 

Đỗ Trí Hùng

 

 




No comments: