Thursday, May 9, 2024

SƯ MINH TUỆ LÀM SỐNG LẠI HÌNH ẢNH TĂNG SĨ THỜI ĐỨC PHẬT (Thái Hạo)

 



 

 

Sư Minh Tuệ làm sống lại hình ảnh tăng sĩ thời Đức Phật

Thái Hạo

09/05/2024

https://baotiengdan.com/2024/05/09/su-minh-tue-lam-song-lai-hinh-anh-tang-si-thoi-duc-phat/

 

Chiều nay tôi gặp sư Minh Tuệ trên đường ông đi khất thực ngang qua Thanh Hóa, đúng hơn là nhìn thấy chứ không phải gặp. Lúc ấy ông ghé vào một nghĩa trang, chắc là để nghỉ qua đêm ở đây. Có cả một đoàn hàng trăm người vòng trong vòng ngoài lũ lượt vây quanh và đi theo.

 

Tôi đứng bên ngoài nhìn vào. Một vị tu sĩ với dáng người gày gò nhỏ thó, nước da đanh lại như gỗ lim, nhưng sáng, khuôn mặt nhẹ nhõm với nụ cười luôn nở. Ông ngồi xuống một gốc cây, bên cạnh có vài người mặc áo tu (chắc là mới đi theo ông trong ngày). Người họ đầm đìa mồ hôi, mặt tái nhợt và hơi thở như gấp gáp, chắc là do đi bộ đường dài với đầu trần dưới trời nắng không quen. Rất nhiều người chắp tay vái sư Minh Tuệ, có những người quỳ xuống lạy ông. Ông chắp tay đáp lễ.

 

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2024/05/1-20-1068x1068.jpg

Sư Thích Minh Tuệ. Ảnh trên mạng

 

Tôi đứng ở bên ngoài nhìn vào và nghe đủ những lời bàn tán nên biết được phần nào tâm lý của những người có mặt ở đó. Sùng bái có, tò mò có, hiếu kỳ có; cung kính có, thô lỗ có, xúc phạm có…

 

Biết ông trên mạng từ trước nhưng đây là lần đầu tiên nhìn thấy. Thú thực là lòng nhiều cảm xúc khi đối trước một người tu hành đã xả ly thế tục, sống đời buông xả, không nhà không cửa, ba y một bát, tối ngủ dưới gốc cây, đơn độc trên đường tìm cầu chân lý…

 

Nếu gặp ở một quãng vắng không có ai quấy rầy, chắc tôi sẽ xin được đảnh lễ ông, nhưng nhìn đoàn người đen đỏ vây kín, bất giác thấy ái ngại và thương ông.

 

Tôi đoán, với tình hình này, có lẽ không lâu nữa sư Minh Tuệ phải chọn một lối khác, ví dụ như ẩn tu. Tôi cũng đoán, bây giờ, vào lúc tôi post những dòng này, thì có lẽ ông cũng vẫn chưa được “buông tha”. Ở một số clip trên mạng, tôi cũng đã bắt đầu thấy hình ảnh công an đến “hỏi thăm” ông và “giải tán đám đông”.

 

Trong bối cảnh hiện nay của Phật giáo Việt Nam, sư Minh Tuệ đã làm sống lại hình ảnh của tăng sĩ thời Đức Phật: sống tối giản và một lòng cầu đạo với hùng tâm tráng chí trong lý tưởng lớn của người xuất gia. Chỉ khác là ngày xưa Phật đi khất thực với 1250 vị tỳ kheo là học trò đã chứng A-La-Hán, thì nay đa số là Tiktoker và Youtuber!

 

Nhìn sư Minh Tuệ, tôi vừa lo lắng vừa khởi lên một lòng tin, rằng ông sẽ vượt qua “kiếp nạn” này và sẽ có những thành tựu trên đường tu học gian khổ, để làm phạm hạnh cho đời.

 

.

 375 BÌNH LUẬN  





No comments: