Quốc
hội, nhân dân và những võ sỹ giác đấu
06/05/2024
https://www.voatiengviet.com/a/quoc-hoi-nhan-dan-va-nhung-vo-sy-giac-dau/7599922.html
Quốc
hội Việt Nam họp bất thường vào ngày 2/5/2024 để bỏ phiếu kín miễn nhiệm chức vụ chủ tịch của ông
Vương Đình Huệ mà cách đây hơn 2 năm đã bầu lên với số phiếu tuyệt đối.
Đây
là lần họp bất thường thứ 7 của Quốc hội khoá 15 và là điều chưa từng có trong
một Nhiệm kỳ Quốc hội kể từ khi thành lập nước đến nay.
Số
lần họp bất thường (7) đã nhiều hơn họp thường lệ (6) vì nó là hệ quả của những
xáo trộn ở thượng tầng nơi có nhiều nhân vật đã được chính Quốc hội bầu hoặc
phê chuẩn.
Đã
từng có một quốc hội dân chủ?
Sau
khi dành được độc lập vào ngày 2/9/1945, tướng Võ Nguyên Giáp đã thay mặt Chủ tịch
Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh số 14/SL để Tổng tuyển cử
bầu Quốc dân Đại hội. Sắc lệnh quy định mọi công dân từ đủ 18 tuổi trở lên,
không phân biệt nam nữ, giàu nghèo, dân tộc, tôn giáo, chính kiến đều được tham
gia và lựa chọn người đại diện cho mình.
Đã
có có 333 đại biểu được bầu trong tổng số 403 đại biểu Quốc hội. Trong đó Việt
Minh chiếm 120 ghế, Đảng Dân chủ Việt Nam 46 ghế, Đảng Xã hội Việt nam 24 ghế,
và 143 ghế không đảng phái. Điều thú vị nằm ở 70 Đại biểu không bầu mà do “Thoả
thuận”, cụ thể Việt Nam cách mạng Đồng minh Hội (Việt Cách) được đặc cách có 20
ghế và Việt Nam Quốc dân Đảng (Việt Quốc) có 50 ghế.
Trong
bài Phát biểu khai mạc của Hồ Chí Minh
có giải thích:“Có những đồng chí cách mạng người Việt Nam ở Hải ngoại vì
không có thì giờ tham gia tổng tuyển cử của dân ta, nên Chính phủ lâm thời đề
nghị với Quốc hội mở rộng Quốc hội ra thêm 70 ghế nữa để mời các đại biểu Hải
ngoại của Việt Nam cách mạng Đồng minh hội (Việt Cách) và Việt Nam Quốc dân đảng
(Việt Quốc) tham gia để tỏ cho thế giới biết rằng dân ta đoàn kết nhất
trí… Các đảng phái, các dân tộc thiểu số và phụ nữ đều có đại biểu và như
thế không phải là các đại biểu thay mặt cho một đảng phái hai một dân tộc nào
mà là đại biểu cho toàn quốc dân Việt Nam”
Quốc
hội Khoá 1 kéo dài 14 năm (1946-1960) với 12 kỳ họp, đã xem xét và thông qua được
một bản Hiến Pháp tốt, 16 đạo luật, 50 nghị quyết và 3 chính phủ liên hiệp.
Sau
1954 thì đất nước chia đôi, nhiều đảng phái chính trị khác bị đàn áp hoặc đi
vào Nam, Miền Bắt bị đặt dưới sự cai trị của Đảng Lao động, Quốc hội dần dần bị
thâu tóm và đặt hoàn toàn dưới sự kiểm soát của Đảng.
Sau
gần 80 năm, giờ đây Quốc hội Việt Nam đã thực sự trở thành một Quốc hội bù
nhìn, hoàn toàn nằm dưới sự thao túng tuyệt đối của Đảng cộng sản.
Quốc
hội đã trở thành bù nhìn
Bù
nhìn, hình nộm có lẽ là từ khá thú vị khi chỉ về các đại biểu của dân hiện nay
đang ngồi trong hội trường Diên Hồng. Nghị gật là một từ khác mà được nhân dân
hay dùng khi gọi tên các vị đại biểu quốc hội.
Nhưng
bản chất không phải chỉ có “gật” kể từ khi Đảng cộng sản trực tiếp quản lý quốc
hội, đã biến Quốc hội trở thành một công cụ đắc lực của Đảng dưới hình thức
tinh vi.
Bên
trong Đảng làm cho nhân dân tin rằng Quốc hội đại diện cho ý chí nguyện vọng của
mình. Bên ngoài, Đảng làm cho thế giới lầm tưởng về tính chính danh của Nhà nước
trong việc phê chuẩn và miễn nhiệm các chức danh lãnh đạo.
Không
chỉ có người ngoài đưa ra nhận định mà chính ông Nguyễn Văn Phúc phó chủ nhiệm
Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội, trong một bài trả lời phỏng vấn hiếm hoi trên
Thời báo KTSG đã từng nói: “Vấn đề là phải xác định sự lãnh đạo của Đảng
với quốc hội khác với các thiết chế khác ở chỗ nào vì Quốc hội và Hội đồng nhân
dân là cơ quan dân cử. Ví dụ, với kế hoạch phát triển kinh tế -xã hội hàng năm,
năm năm khi Ban chấp hành TW hay Bộ chính trị quyết định quá cụ thể các chỉ
tiêu thì không còn dư địa cho Quốc hội bàn. Lúc đó, Đảng quyết định luôn rồi chứ
không chỉ dừng lại ở chủ trương nữa và chuyện đưa ra Quốc hội chỉ là để hợp thức
hoá thôi”.
Ông
còn nói tiếp: “Thực ra, nhiều khi chính anh em cán bộ viết văn bản từ kết
luận của Bộ Chính trị hay Trung ương để gửi sang Đảng, đoàn Quốc hội, thì anh
em viết quá chi tiết. Chi tiết quá thì quốc hội thảo luận thế nào nữa.”
Qua
đó ta thấy Đảng đã dứt khoát giành lấy quyền quyết định hết những vấn đề kinh tế,
chính trị, văn hoá và xã hội Việt Nam. Đặc biệt về nhân sự thì Đảng nắm thật chặt,
thậm chí quyết định ai, vào thời điểm nào thì có tín nhiệm, thời điểm nào thì
không. Cụ thể: ông Võ Văn Thưởng, ông Vương Đình Huệ đều được tín nhiệm cao
nhưng chỉ một thời gian sau, Đảng lại công bố chính những người
đó “vi phạm” dù cho những vi phạm đó có thể đã xảy ra rất lâu
dài.
Rõ
ràng, Quốc hội chỉ là một công cụ của Đảng cộng sản để hợp thức hoá các quyết định
của đảng.
Một
“Coup d’etat” phi bạo lực?
Điều
69 Hiến pháp Việt Nam quy định: “Quốc hội là cơ quan đại biểu cao nhất
của Nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất của nước Cộng hoà xã hội chủ
nghĩa Việt Nam.” Xét về lý thuyết, chủ tịch của một “Cơ quan quyền lực
cao nhất” sẽ là người có quyền lực nhất.
Điều
70 của Hiến Pháp trao cho Quốc hội nhiều quyền hạn rất lớn ví dụ như Mục
13: “Quyết định vấn đề chiến tranh và hoà bình; quy định tình trạng khẩn
cấp, các biện pháp đặc biệt khác bảo đảm quốc phòng và an ninh quốc gia; Quốc hội
cũng có quyền quyết định trưng cầu dân ý”.
Trong
lịch sử thì cũng đã có 2 lần Quốc hội đã làm cho Đảng
phải lùi bước.
Đó là Dự án đường sắt cao tốc và Sân bay Long Thành. Những dự án này Ban đầu
Ban chấp hành Trung Ương và Bộ Chính Trị đã quyết định làm nhưng khi đưa ra Quốc
hội thì bị bác. Bộ chính trị sau đó cũng thấy phù hợp nên đã chấp nhận theo quyết
định của Quốc hội.
Vấn
đề nằm ở truyền thông. Đã có lúc tiếng nói của dân, qua báo chí, đã được cất
lên.
Nhưng
giờ đây, Nhân dân hoàn toàn không biết điều gì đã xảy ra, Chủ tịch nước, chủ tịch
Quốc hội đã vi phạm điều gì, ở đâu, khi nào, tính chất mức độ ra sao?
Ai
đã thực hiện việc “phế truất” này, ai đang “tiếm quyền” thực sự? Thực chất đã
có một cuộc đảo chính phi bạo lực hay không? Cuộc đảo chính này là “bất thành”
hay đã “thành công” rực rỡ? Quyền lực thực tế trước đây nằm ở trong tay ai hay
nhóm nào? giờ đây đang đi qua tay ai? Không ai biết!
Xem
Võ sĩ giác đấu (Gladiator) qua TV
Quan
sát chính trị Việt Nam gần đây khiến tôi hình dung các Võ sỹ giác đấu
(Gladiator) tại Đại Hý trường La Mã (Colosseum), nơi diễn ra các trận đấu sinh
tử; nơi kẻ thua cuộc chỉ chết khi người thắng cuộc nhận được dấu chỉ của người
có quyền lực nhất sau khi người này quan sát thái độ của khán giả.
Hàng
ngàn năm đã trôi qua, trò chơi quyền lực tại Việt Nam vẫn thu hút được đông đảo
dân chúng giống như xem Võ sĩ giác đấu tại Đại hý trường khi xưa. Chỉ khác, giờ
đây chính khán giả đang giương to mắt cũng không biết được kẻ bại trận có thật
sự bại trận và đã chấp nhận thua cuộc hay chưa. Trận đấu trong chính trường
đang thật kịch tính nhưng nhân dân mãi mãi chỉ là người đứng xem như đang xem
qua TV. Thậm chí cuộc bỏ phiếu miễn nhiệm cũng là bỏ phiếu kín.
Nhân
dân Việt Nam hoàn toàn không được dự phần vào bất cứ quyết định nào dù cho Hiến
pháp quy định Nhà nước là “Của dân, do dân và vì dân”.
No comments:
Post a Comment