Qua
vụ ông Huệ, cần đánh giá lại “cách tấn phong chức danh” của Đảng CSVN
RFA
2024.05.03
Ông
Vương Đình Huệ khi tuyên thệ nhận chức Chủ tịch Quốc hội hồi ngày 31/3/2021. ( AFP PHOTO)
Ông
Vương Đình Huệ đã chính thức bị miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội tại kỳ họp
bất thường lần thứ 7 diễn ra hôm 2/5. Hiện, ông Trần Thanh Mẫn ủy viên Bộ Chính
trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội được giao điều hành hoạt động của Ủy ban
Thường vụ Quốc hội và Quốc hội cho đến khi bầu được Chủ tịch mới mà có khả năng
sẽ được thực hiện tại kỳ họp quốc hội tới, dự kiến bắt đầu từ ngày 20/5.
Qua
vụ việc của nguyên Chủ tịnh Quốc hội Vương Đình Huệ, các nhà quan sát tình hình
chính trị Việt Nam và cả luật sư đều cho rằng quy trình, tiêu chuẩn bầu chọn Chủ
tịnh Quốc hội của Việt Nam cũng chỉ là hình thức, bầu theo cơ chế “Đảng cử, dân
bầu” chứ không được bầu bằng một cuộc bầu cử tự do.
Bầu
chọn lãnh đạo của Việt Nam ra sao?
Tiến
sĩ Nguyễn Huy Vũ từ Na Uy hôm 3/5/2024 cho RFA biết ý kiến:
“Quốc
hội về nguyên tắc là cơ quan đại diện cho nguyện vọng và quyền lực của nhân
dân. Nó có chức năng giám sát và làm luật và như vậy nó là một cơ quan quan trọng
trong việc định hình nên chính sách của quốc gia. Người lãnh đạo một cơ quan
như vậy về nguyên tắc phải là một người có thực tài và có tâm, cái tâm muốn cống
hiến vì sự phát triển của quốc gia.”
Muốn
chọn được những người giỏi vào làm lãnh đạo một cơ quan như quốc hội thì theo
ông Vũ, trước hết cần có bầu cử, ứng cử tự do để chọn ra những đại biểu quốc hội
xuất sắc. Từ những người đại biểu xuất sắc này, sau đó họ sẽ tự bầu ra một người
lãnh đạo xuất sắc nhất, có tâm và uy tín nhất cho vị trí Chủ tịch Quốc hội. Tuy
nhiên ông Vũ nói tiếp:
“Đó
là về mặt lý thuyết. Còn trong trường hợp của Việt Nam, những đại biểu quốc hội
không phải là những người do dân bầu, mà họ được chính những cơ quan của Đảng Cộng
sản cơ cấu. Việc bỏ phiếu của người dân chỉ là hình thức. Vì vậy quốc hội gồm
toàn những đại biểu do Đảng Cộng sản cơ cấu và thường là những cán bộ cộng sản
kiêm nhiệm. Một quốc hội yếu kém như vậy thì cho dù bầu theo kiểu nào thì nó
cũng dẫn đến việc chọn ra những lãnh đạo kém cỏi.”
Ông
Trần Anh Quân, một người hoạt động xã hội ở Sài Gòn, hôm 3/5/2024 khi trao đổi
với RFA cho rằng, thật ra quốc hội Việt Nam không phải do người dân bầu ra, mà
việc bầu đại biểu quốc hội chỉ là một vở kịch, biểu diễn để người dân nghĩ là
Việt Nam có bầu cử. Ông Quân nói thêm:
“Trên
thực tế các chức vụ đều đã được mua bán và sắp xếp sẵn từ trước khi bầu cử rồi.
Còn ghế Chủ tịch Quốc hội thì cũng là do Bộ chính trị sắp xếp, chỉ định, chứ
không có chuyện đại biểu quốc hội được bầu ra. Vì muốn có bầu cử thì phải có
tranh cử. Trong khi đó đâu có ai tranh cử ở vị trí này, nếu có tranh thì chỉ là
tranh giành, đấu đá chứ không phải tranh cử.
Tôi
thấy tất cả những tiêu chuẩn của Chủ tịch Quốc hội chỉ là mị dân, họ đặt ra
tiêu chuẩn để dân tưởng là Chủ tịch Quốc hội sẽ là người tài đức vẹn toàn.
Nhưng chẳng có người tài đức nào tham gia vào đảng độc tài để tham nhũng, vơ
vét của dân cả!”
Ảnh
minh họa chụp tại một kỳ họp Quốc hội trước đây. AFP PHOTO.
Tiêu
chuẩn nào?
Ông
Huệ hôm 26/4/2024, đã phải từ chức do “Những vi phạm, khuyết điểm của đồng chí
Vương Đình Huệ đã gây dư luận xấu, làm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, Nhà nước
và cá nhân.” Tuy nhiên, dư luận cho rằng ông Huệ phải rời vị trí Chủ tịch Quốc
hội do trước đó (hôm 21/4), trợ lý của ông là Phạm Thái Hà –Phó Chủ nhiệm Văn
phòng Quốc hội đã bị bắt.
Liệu
vụ bê bối của nguyên Chủ tịnh Quốc hội Vương Đình Huệ có phải do quy trình giám
sát lỏng lẻo hay còn gì khác? Ông Trần Anh Quân nhận xét:
“Về
mặt cá nhân ông Huệ thì vụ án này một vụ án tham nhũng, mà con mối chúa lại là
người đứng đầu Quốc hội. Về mặt chính trị thì đây là chuyện đấu đá giành ghế
qua chiêu bài chống tham nhũng. Vụ án này không tuân theo bất cứ một quy trình
hay tiêu chuẩn nào, mà các phe nhóm đã tìm mọi cách để triệt hạ nhau. Đơn giản
là phe ông Huệ thua thì ông Huệ bị phế truất. Vậy vẫn còn quá nhẹ, vì nếu làm
đúng quy trình, đúng pháp luật của đại án tham nhũng thì ông Huệ phải bị hầu
toà để chịu trách nhiệm hình sự.”
Kỳ
họp bất thường lần thứ 7 hôm 2/5/2024 cũng nhắc lại Hiến pháp 2013 và Luật Tổ
chức Quốc hội 2014 quy định, chức danh Chủ tịch Quốc hội do Quốc hội bầu bằng
hình thức bỏ phiếu kín, trong số các đại biểu Quốc hội theo danh sách đề cử của
Ủy ban thường vụ Quốc hội.
Tiêu
chuẩn để Ủy ban thường vụ Quốc hội căn cứ lựa chọn danh sách đề cử chức danh Chủ
tịch Quốc hội được thực hiện theo Quy định 214-QĐ/TW của Ban Chấp hành Trung
ương về khung tiêu chuẩn chức danh, tiêu chí đánh giá cán bộ thuộc diện Ban Chấp
hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý.
Như
vậy, chi tiết tiêu chuẩn, quy trình bầu chức danh Chủ tịch Quốc hội không khác
gì trước khi ông Vương Đình Huệ được chọn vào ghế Chủ tịch Quốc hội nước Cộng
hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam nhiệm kỳ 2021-2026.
Thay
vì đánh giá về quy trình bầu chức danh Chủ tịch Quốc hội hiện nay, thì theo luật
sư Đặng Đình Mạnh, nên đánh giá cách tấn phong chức danh Chủ tịch Quốc hội theo
cách mà Đảng Cộng Sản đang làm sẽ chính xác hơn. Luật sư Mạnh nói với RFA hôm
3/5:
“Lúc
này, tôi tin rằng mọi sự đánh giá đối với quy trình bầu chức danh Chủ tịch Quốc
hội theo quy định của Hiến pháp 2013 và Luật Tổ chức Quốc hội 2014 đều chưa có
cơ sở. Vì lẽ, trong hoàn cảnh chính trị Việt Nam hiện nay, chúng đều không được
được áp dụng một cách đúng thẩm quyền và độc lập như là những văn bản của cơ
quan lập pháp. Thực tế, chúng đều là những văn bản được vận dụng bởi sự lãnh đạo
theo cách “cầm tay chỉ việc” của Bộ Chính Trị thuộc Đảng Cộng Sản Việt Nam.
Tuy
rằng quốc hội được Hiến pháp quy định là cơ quan nắm giữ quyền lực cao nhất, thể
theo đó, chức vụ Chủ tịch Quốc hội hoặc các chức danh đại biểu quốc hội cũng phải
có thẩm quyền tương xứng. Thế nhưng, như chúng ta quan sát hoạt động của Quốc hội
trong suốt nhiều thập kỷ qua thì đã thấy rõ. Hầu hết họ đều là đảng viên, họ được
bầu theo cơ chế “Đảng cử, dân bầu” chứ không được bầu bằng một cuộc bầu cử tự
do.”
Do
đó theo luật sư Đặng Đình Mạnh, Quốc hội được bầu theo tiêu chuẩn của Đảng Cộng
Sản chứ không phải theo tiêu chuẩn của nhân dân. Chức danh Chủ tịch Quốc hội
theo ông Mạnh cũng vậy, hơn nữa, chức danh ấy cũng bao hàm tư cách là một trong
các thành viên đầy quyền lực của Bộ Chính trị. Ông Mạnh kết luận:
“Với
cách tấn phong Chủ tịch Quốc hội như vậy, cho đến thời gian gần dây, khi xảy ra
việc ông Võ Văn Thưởng và Vương Đình Huệ mất chức, trong các thông cáo chính thức,
thì phần đánh giá đều ghi rằng họ “được đào tạo cơ bản, trưởng thành từ cơ sở".
Cho thấy, họ chính là sản phẩm thuần chất của chế độ, kể cả về tài, đức và bản
chất tội phạm. Và đấy là cách tấn phong, hoặc nói theo cách nói của đảng là làm
công tác nhân sự thất bại và đất nước phải trả giá cho sự thất bại đó.”
--------------------------------
Tin,
bài liên quan
THỜI
SỰ
Quy
định chịu trách nhiệm về sai phạm của cấp dưới có áp dụng cho ông Vương Đình Huệ?
Bỏ
phiếu tín nhiệm ở Quốc Hội có tác dụng đến đâu?
Lấy
phiếu tín nhiệm: bao giờ mới thực chất?
Việt
Nam: mô hình kinh tế "bộc lộ áp lực lớn", nhưng chỉ đổi mới kinh tế
là chưa đủ
Y
tế dự phòng, y tế cơ sở Việt Nam: điểm yếu "cố hữu", cần thay đổi gấp!
No comments:
Post a Comment