Monday, May 20, 2024

PUTIN KHÔNG ĐẾN VIỆT NAM VÌ VIỆT NAM ĐẤU ĐÁ CUNG ĐÌNH (Người Việt Online)

 




Putin không đến thăm vì Việt Nam đấu đá cung đình

Người Việt Online

May 18, 2024

https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/lanh-tu-nga-putin-khong-den-tham-viet-nam-vi-dau-da-cung-dinh/

 

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Ông Vladimir Putin, tổng thống Nga, bay về nước ngay sau hai ngày thăm Trung Quốc, không đến Việt Nam như tin mấy ngày gần đây.

 

Tin tức mấy ngày gần đây nói rằng ông Putin sẽ đến thăm Việt Nam ngay sau cuộc thăm viếng Trung Quốc. Tuy nhiên, các hãng thông tán quốc tế cho hay ông Putin trở về ngay Moscow hôm Thứ Sáu, 17 Tháng Năm, thay vì bắt đầu chuyến thăm Việt Nam sau đó.


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/05/VN-Putin-TapCanBinh-BacKinh-AlexanderRyumin-AFP-051624-1536x1024.jpg

Ông Vladimir Putin (phải), tổng thống Nga, được ông Tập Cận Bình, chủ tịch Trung Quốc, mời đi xem trình diễn nhạc ngày 15 Tháng Năm ở Bắc Kinh khi thăm Trung Quốc. (Hình: Alexander Ryumin/AFP/Getty Images)

 

Theo một bài viết trên báo Đức Deutsche Welle nhận xét, ông Putin không đến Hà Nội theo lời mời đã nhận từ đầu năm vì tình hình chính trị nội bộ Việt Nam đang rất lộn xộn. Hồi đầu tuần, ông Gennady Bezdetko, đại sứ Nga tại Việt Nam, xác nhận với báo chí Việt Nam là ông Putin sẽ đến Việt Nam trong “tương lai gần.” Tuy nhiên ông ta không xác định ngày nào, tháng nào.

 

Nga là đồng minh thân cận của Việt Nam suốt nhiều chục năm qua, đối tác khai thác dầu khí, thương mại, nhất là cung cấp phần lớn trang bị võ khí cho Hà Nội. Chính vì vậy, Việt Nam đã bỏ phiếu trắng, không lên án Nga xâm lăng Ukraine tại cuộc họp Liên Hiệp Quốc như phần lớn các nước khác. Bề ngoài thì ra vẻ “trung lập” nhưng thật sự chỉ là kiểu “trung lập có lựa chọn” tùy thời điểm và tùy vấn đề.

 

Đầu tuần này, các lãnh đạo Việt Nam dự trù gặp ông David O’Sullivan, đặc sứ của Liên Âu, đến để thảo luận về việc thực thi các biện pháp cấm vận Nga vì xâm lăng Ukraine. Nhưng cuộc họp ngày 13 Tháng Năm với ông O’Sullivan đã bị Hà Nội đình lại, lấy cớ “các nhà lãnh đạo quá bận.” Hãng tin Reuters dẫn bình luận của một số nhà ngoại giao cho rằng cuộc họp với ông O’Sullivan bị hoãn lại vì Hà Nội không muốn làm mất mặt ông Putin khi chế độ đang chuẩn bị đón tiếp lãnh tụ Nga.

 

Một số nhà ngoại giao bình luận việc ông Putin không đến Hà Nội cuối tuần này vì các vụ đấu đá cung đình vẫn còn diễn ra khốc liệt. Trong vòng hai tháng vừa qua, ba người trong số một ít kẻ có khả năng lên kế vị ông Nguyễn Phú Trọng ở ghế tổng bí thư đã bị đánh văng xuống đài.

 

Ông Võ Văn Thưởng mất chức chủ tịch nước, ông Vương Đình Huệ mất ghế chủ tịch Quốc Hội, bà Trương Thị Mai mất ghế thường trực Ban Bí Thư và trưởng Ban Tổ Chức Trung Ương. Cả ba đều “xin thôi chức,” ngầm cho hiểu rằng cái sự tự nguyện bất đắc dĩ đó do bị phe khác trong đảng lôi xuống. Nếu không ngoan ngoãn khăn gói về quê, có thể lãnh những đòn thâm hiểm hơn, dẫn đến thân bại danh liệt.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/05/VN-Vo-Van-Thuong-Putin-BacKinh-GrigorySysoyev-AFP-101723-1536x954.jpg

Ông Vladimir Putin (phải), tổng thống Nga, gặp ông Võ Văn Thưởng, thời điểm là chủ tịch nước Việt Nam, khi cả hai đến dự Diễn Đàn Hợp Tác Kinh Tế do Trung Quốc tổ chức tại Bắc Kinh hôm 17 Tháng Mười, 2023. (Hình: Grigory Sysoyev/Pool/AFP via Getty Images)

 

Khi ông Putin đến Bắc Kinh thì Trung Ương Đảng CSVN họp bất thường, đưa bốn tay khác điền thế vào các vị trí vừa bị bỏ trống. Ngày 20 Tháng Năm, tức Thứ Hai tuần tới, Quốc Hội Việt Nam họp khóa đầu năm sẽ có nhiệm vụ “nhất trí” thông qua các tên mới được đảng quyết định.

 

Các cuộc đấu đá cung đình CSVN luôn luôn diễn ra mỗi khi gần đến đại hội đảng, thay đổi dàn đào kép mới cho nhiệm kỳ mới. Tin tức xì ra rồi sau đó diễn ra, chưa năm nào khiến người ta thấy gay gắt như năm nay.

 

Ông Putin nếu hủy bỏ chuyến thăm Việt Nam ở thời điểm này, thật dễ hiểu. Lãnh đạo Việt Nam từng gặp ông Putin nay đã rớt đài như hai ông chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Võ Văn Thưởng. (TN) [qd]

 





No comments: