Saturday, May 18, 2024

NHÂN CÁCH ĂN MÀY (Phạm Đình Trọng / Báo Tiếng Dân)

 



Nhân cách ăn mày

Phạm Đình Trọng

18/05/2024

 https://baotiengdan.com/2024/05/18/nhan-cach-an-may/

 

Không một người lính, không một dân công làm nên chiến thắng điện biên phủ có mặt trên lễ đài 70 năm Điện Biên Phủ. Nhưng trên đài cao của lòng yêu nước, của khí phách Việt Nam lại lơ láo một bản mặt tội phạm, lại lấm lét một cặp mắt gian manh, lại lạc lõng một nhân cách thấp hèn đã bị chính trường đào thải, bị đồng đảng loại bỏ, bị nhân dân ghê tởm, phỉ nhổ.

 

1. Những người lính của quân đội Việt Nam kháng chiến chống Pháp đã phải chấp nhận mọi hy sinh gian khổ cùng cực của chiến trận, của đội quân nông dân mặc áo lính, mũ nan, dép lốp đương đầu với đội quân nhà nghề vũ khí hiện đại để viết lên trang vàng chói lọi chiến thắng Điện Biên Phủ ngày 7.5.1954.

 

Thơ ca cách mạng đã tạc tượng người lính làm nên Điện Biên Phủ:

 

Khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt

Máu trộn bùn non

Gan không núng

Chí không mòn . . . (Thơ Tố Hữu)

 

Trang vàng Điện Biên Phủ không phải chỉ là chiến công của người lính mà còn là chiến công của những bàn chân vạn dặm, những đôi vai gồng gánh cả núi sông mòn đêm tải gạo từ Thanh Hoá, Nghệ An, tải đạn từ Cao Bằng, Lạng Sơn vượt núi, băng rừng đến Điện Biên Phủ.

 

Những người lính khoét núi, ngủ hầm, những dân công mòn đêm tải gạo nuôi quân làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ dù quê Thái Bình, Hưng Yên hay quê Thanh Hoá, Nghệ An, nhiều người đã ở lại với mảnh đất Điện Biên Phủ lịch sử suốt 70 năm qua. Đến nay ở tuổi ngoài 90, nhiều người vẫn đang có mặt trong cuộc sống, làm nên sức sống, làm nên màu xanh Điện Biên Phủ.

 

Ngày 7.5.2024, cả nước ngước nhìn về Điên Biên Phủ, cả nước tụ về mảnh đất lịch sử Điện Biên Phủ tưng bừng làm lễ kỉ niệm 70 chiến thắng của khí phách Việt Nam nhưng những người lính máu trộn bùn non trong chiến hào Điện Biên Phủ, những dân công mòn đêm tải gạo, tải đạn để làm nên chiến thắng và đang có mặt trong ngày lễ tưng bừng 70 năm Điện Biên Phủ thì không một người lính, không một dân công nào được mời lên lễ đài kỉ niệm chiến công được viết bằng máu người lính, được viết bằng lòng yêu nước của người dân.

Không một người nào làm nên Điện Biên Phủ có mặt trên lễ đài 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Nhưng trên đài cao của lòng yêu nước, của khí phách Việt Nam lại lơ láo một bản mặt tội phạm, lại lấm lét một cặp mắt gian manh, lại lạc lõng một nhân cách thấp hèn đã bị chính trường đào thải, bị đồng đảng loại bỏ, bị nhân dân ghê tởm, phỉ nhổ.

 

Sự có mặt tên tội phạm ghê tởm, sự có mặt nhân cách thấp hèn thảm hại trên đài cao chiến công Điện Biên Phủ là sự phỉ báng những người anh hùng làm nên Điện Biên Phủ. Phỉ báng từ người lính cầm súng đến người dân công tải đạn, tải gạo. Phỉ báng cả người đổ mồ hôi trên đồng ruộng làm ra hạt gạo đưa lên Điện Biên Phủ. Phỉ báng cả dân tộc, cả thời đại làm nên Điện Biên Phủ.

 

2. Một thể chế, một xã hội có luật pháp công bằng và nghiêm minh bảo đảm quyền làm chủ đất nước của người dân thì người quản lí đất nước, quản trị xã hội phải do lá phiếu thực sự tự do của người dân trực tiếp bầu chọn và người được người dân giao quyền lực quản lí đất nước, quản trị xã hội phải được pháp luật mang ý chí của người dân giám sát chặt chẽ bằng luật pháp công bằng “mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật” và xử lí nghiêm minh mọi thứ lạm dụng quyền lực của nhân dân làm hại dân, hại nước.

 

Trong xã hội dân chủ, có luật pháp bảo đảm quyền làm chủ đất nước của người dân nhưng bà Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye đã dung túng cho bà bạn thân từ thuở ấu thơ là Cho Soon-sil tạo ra quỹ bất minh với mục đích hỗ trợ các sáng kiến chính sách của Tổng thống. Các tập đoàn giầu có như Samsung, Hyundai, SK Group và Lotte đã rót tới hơn 100 triệu USD cho quỹ mờ ám của người bạn thân Tổng thống nhằm có được những chính sách nhà nước có lợi cho doanh nghiệp của họ.

 

Lập tức pháp luật bảo đảm quyền làm chủ đất nước của người dân lên tiếng. Tư pháp độc lập với hành pháp vào cuộc. Bà Tổng thống Park Geun Hye lập tức bị Quốc hội phế truất, bị toà án nghiêm minh xét xử công bằng và tuyên bản án 22 năm tù giam. Dung túng cho người thân mượn quyền uy Tổng thống làm tiền doanh nghiệp hơn trăm triệu USD, bà Tổng thống Park Geun Hye phải chịu trách nhiệm gần ba tháng tù với mỗi triệu USD trong quỹ bất minh của người bạn thân Cho Soon-sil.

 

Cả bộ máy công quyền nhà nước Việt Nam từ trung ương tới địa phương rầm rộ, quyết liệt ép dân tiêu thụ kit test dỏm của công ty ma Việt Á đã hiển hiện sự dung túng của quyền lực nhà nước với việc kinh doanh gian dối, mờ ám, bât lương của công ty ma Việt Á dẫn đến cái chết của hơn 43 ngàn người dân trong đại dịch covid-19 thê thảm 2020 – 2021

 

Nhiều khuất tất, bất thường cho thấy sự dung túng, đồng loã của quyền lực nhà nước cao nhất trong việc xuất hiện và tiêu thụ kit test dỏm của công ty ma mang tên Việt Á. Chỉ cần nhắc đến hai sự việc.

 

Khuất tất. Phần nhỏ bé, hai mươi phần trăm vốn của Việt Á do vài dân thường góp vốn thì được công khai tên tuổi. Nhưng phần lớn, tám mươi phần trăm vốn còn lại của Việt Á thì chìm trong bóng tối bí hiểm và đầy quyền uy mà pháp luật nhà nước cũng không dám đụng đến. Cơ quan điều tra vụ án công ty ma Việt Á cũng phải né tránh, không dám chỉ mặt người đứng tên tám mươi phần trăm vốn của công ty ma Việt Á trong điều tra vụ án.

 

Bất thường. Cả bộ máy công quyền nhà nước từ chính phủ trung ương tới chính quyền địa phương trở thành nhân viên tiếp thị, nhân viên bán hàng mang sản phẩm gian dối của Việt Á rải thảm xuống đầu dân, đôn đáo ép dân tiêu thụ kit test dỏm của công ty ma Việt Á.

 

Những khuất tất, bật thường về công ty ma Việt Á buộc người dân phải nhận ra nguồn vốn lớn nhất tạo ra sức mạnh của công ty ma Việt Á và quyền uy nhà nước cao nhất sai khiến cả bộ máy công quyền nhà nước tiêu thụ kit test dỏm cho công ty ma Việt Á không thể không liên quan đến người đứng đầu bộ máy quản trị xã hội. Không có quyền uy nhà nước cao nhất thì những khuất tất và bất thường đó không thể ngang nhiên diễn ra.

 

Nhờ núp dưới bóng quyền lực nhà nước cao nhất, công ty ma Việt Á đã phủ kín cả nước kit test dỏm dù không có tác dụng phát hiện virus covid-19 nhưng lại có giá cao gấp hàng chục lần giá thực tế và được cả bộ máy quyền lực nhà nước quyết liệt dùng mệnh lệnh chính quyền và bạo lực nhà nước, chà đạp lên quyền bất khả xâm phạm thân thể con người được bảo đảm trong hiến pháp, đè ngửa dân ra, liên tục ngoáy mũi dân bằng kit test dỏm Việt Á.

Với kit test dỏm Việt Á không thể phát hiện được người thực sự nhiễm covid-19 đế cách li, dịch covid-19 nhanh chóng bùng phát lan rộng trên cả nước, không chỉ dẫn đến cái chết tức tưởi, mau lẹ cho hơn 43 ngàn người dân mà còn làm đình đốn, suy sụp cả nền kinh tế đất nước, đẩy nhiều gia đình người dân vào cùng cực nghèo đói, khốn cùng.

 

Quyền lực nhà nước cao nhất dung túng cho công ty ma Việt Á đã nhuộm đen, đã đánh phá tan hoang cả bộ máy quản lí nhà nước từ trung ương tới địa phương. Uỷ viên trung ương đảng, bộ trưởng chính phủ, bí thư tỉnh uỷ, đút túi hàng trăm tỉ tiền hối lộ của Việt Á rồi hăm hở đốc thúc cả bộ máy công quyền nhà nước tiêu thụ kit test dỏm Việt Á. Cái chết thê thảm của hơn 43 ngàn người dân trong đại dịch covid-19 trong thời gian ngắn 2020 – 2021 không phải chỉ do virus corona mà còn do đám quan chức vô lại, tiếp tay cho việc làm bất lương của công ty ma Việt Á.

 

Tội phạm của người đứng đầu bộ máy công quyền quốc gia dung túng cho Việt Á thu hàng triệu triệu tỉ tiền lãi trên xác 43 ngàn người dân, trên sự đình đốn cả nền kinh tế đất nước, trên sự khốn cùng của dân là tội ác man rợ, khủng khiếp và bất lương lớn gấp nhiều lần quỹ bất minh của bà Cho Soon-sil làm tiền các doanh nghiệp Hàn Quốc mà bà Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye phải chịu trách nhiệm và nhận bản án 22 năm tù.

 

3. Được người dân Hàn Quốc trao quyền lực quản lí đất nước, quản trị xã hội, Tổng thống Hàn Quốc phải chịu trách nhiệm trước nhân dân và pháp luật về việc sử dụng quyền lực của nhân dân. Người dân Việt Nam hẩm hiu và bất hạnh không có được cái quyền công dân đương nhiên của quốc gia dân chủ văn minh như Hàn Quốc. Người dân Việt Nam không được thực sự tự do trực tiếp cầm lá phiếu bầu hiền tài của dân thay mặt dân quản lí đất nước, quản trị xã hội.

 

Đảng cộng sản cầm quyền thâu tóm toàn bộ quyền lực của nhân dân rồi độc quyền ban phát quyền lực của dân cho những người có vai vế trong đảng. Lá phiếu bầu bán của người dân chỉ làm việc vuốt đuôi là hợp thức hoá việc làm bất hợp pháp, chiếm đoạt quyền công dân của người dân của đảng cộng sản cầm quyền. Mọi cuộc bầu bán của dân chỉ để dán cái nhãn hiệu dân chủ cho thể chế không dân chủ.

 

Không do lá phiếu của người dân bầu chọn, người quản lí đất nước, quản trị xã hội không tồn tại trong ý chí, trong nguyện vọng và trong tình cảm người dân, không tồn tại trong pháp luật nhà nước mà chỉ tồn tại trong cơ cấu tổ chức, trong ý chí và luật lệ của đảng cộng sản cầm quyền. Người quản lí đất nước, quản trị xã hội được đảng cầm quyền đặt lên chiếc ghế quyền lực của nhân dân dù có phạm tội tày trời với dân với nuóc cũng vô can trước dân, dù phạm tội nghiêm trọng với pháp luật cũng đứng ngoài và đứng trên pháp luật, pháp luật không được đụng đến.

 

Đứng ngoài và đứng trên pháp luật, người quản lí đất nước, quản trị xã hội dung túng cho cả bộ máy công quyền nhà nước tiếp tay cho công ty ma Việt Á tiêu thụ kit test dỏm Việt Á trong đại dịch covid-19 2020 – 2021 gây ra cái chết thê thảm của hơn 43 ngàn người dân dù vô can trước pháp luật, dù chỉ bị đảng cầm quyền rút lại quyền lực đã trao nhưng với người dân, với lịch sử, đó là một tội phạm ghê tởm và man rợ. Nhân dân ghê tởm nguyền rủa, lịch sử muôn đời lên án.

 

Đưa bản mặt tội phạm lên đài cao chiến thắng của nhân dân, của lịch sự là sự ngạo mạn của quyền lực nhất thời coi thường nhân dân, khinh bỉ lịch sử, coi thường và khinh bỉ những giá trị vĩnh hằng. Đưa một tội phạm lớn với nhân dân đã bị thực tế cuộc sống đào thải lên đài cao chiến công của nhân dân là lại dung túng cho một nhân cách thấp hèn ăn mày chiến công của nhân dân.

_______

 

Hình ảnh kỷ niệm 70 chiến thắng Điện Biên Phủ từ truyền thông nhà nước:

 

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2024/05/1-39-1024x553.jpg

 

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2024/05/2-22.jpg

 

 




No comments: